Phát triển nghề dệt thổ cẩm đồng bào Chăm

24/07/2024 - 06:25

 - Từ khi nghề dệt thổ cẩm đồng bào Chăm xã Châu Phong được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tour du lịch (DL) làng Chăm, tìm hiểu đời sống văn hóa cộng đồng, thưởng thức ẩm thực và thăm cơ sở dệt thổ cẩm đã trở thành sản phẩm DL đặc sắc của các công ty lữ hành trong và ngoài nước.

Đặc sắc

Đây là tour DL kết hợp bởi 3 sản phẩm DL của vùng bao gồm: DL sông nước miệt vườn, DL làng Chăm, DL biển, khá thú vị bởi vừa được tham quan các điểm đến lý tưởng của vùng ĐBSCL, vừa được thưởng thức ẩm thực độc đáo của đồng bào Chăm, mua sắm sản phẩm thổ cẩm (khăn choàng tắm, sà rông…) và tìm hiểu đời sống văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số. Đến với làng Chăm xã Châu Phong (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang), du khách được thưởng thức các món ăn đặc sắc, như: Bánh tổ chiêm, cà púa, cà ri, cơm nị. Đồng thời, cùng tham gia dệt sản phẩm thổ cẩm, tham quan các thánh đường cổ Hồi giáo và ngắm hoàng hôn trên sông Hậu vào những buồi chiều tà.

Với nét độc đáo này, những năm qua, làng Chăm xã Châu Phong đón hàng chục ngàn lượt du khách trong nước và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm, mua sắm sản phẩm. Từ đó, tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho bà con, với mức thu nhập trung bình từ 7,5 - 8 triệu đồng/người/tháng, góp phần đáng kể trong giải quyết lao động tại địa phương, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

“Nét đặc sắc của nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm nằm ở kỹ thuật dệt, màu sắc và hoa văn trên sản phẩm. Bà con trong làng sử dụng khung dệt bằng gỗ, dệt bằng tay nên sản phẩm rất đẹp. Hoa văn trên thổ cẩm Chăm rất phong phú và đa dạng, mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào Chăm Islam…” - ông Huỳnh Thanh Duy (cán bộ văn hóa - xã hội xã Châu Phong) chia sẻ.

Khách du lịch tham quan sản phẩm dệt thổ cẩm

Về màu sắc, thổ cẩm Chăm nổi tiếng với những màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Những nghệ nhân trong làng sử dụng các màu tự nhiên, như: Chàm, đỏ, vàng, xanh lá cây để nhuộm vải. “Hoa văn được dệt trên thổ cẩm, nhiều hình ảnh phong phú trong đó có các ngôi thánh đường, phong cảnh thiên nhiên trong làng cùng nhiều hình ảnh khác. Hoa văn phản ánh sinh động đời sống văn hóa của người Chăm An Giang…” - ông Mô Hăm Mách (chủ cơ sở dệt thổ cẩm truyền thống Chăm Châu Phong) chia sẻ.

Hiện, sản phẩm thổ cẩm được bà con trong làng sử dụng để may trang phục truyền thống, phục vụ cho các nghi thức tôn giáo; làm đồ trang trí nhà cửa, quà lưu niệm. Sản phẩm không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn có giá trị sử dụng cao, được du khách ưa chuộng.

Bảo tồn

Thời gian qua, Nhà nước đã tạo mọi điều kiện để bà con khôi phục lại làng nghề như: Phổ biến kỹ thuật dệt (thông qua tập huấn nâng cao tay nghề), hỗ trợ vốn mua nguyên liệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để bán sản phẩm... Việc này, một mặt vừa giải quyết được việc làm lao động tại chỗ, mặt khác góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề.

Hiện, làng Chăm xã Châu Phong có 1.061 hộ với 3.487 nhân khẩu, với hơn 50 thợ dệt tay nghề kinh nghiệm. Những năm qua, để phục vụ cho phát triển DL, các nghệ nhân trong làng đã dệt hơn 30 loại sản phẩm để bán cho du khách, phục vụ phát triển DL.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm dệt thổ cẩm ngày càng tăng bởi thị hiếu tiêu dùng, từ đó đã kích thích các nghệ nhân trong làng đẩy mạnh sản xuất. Đi cùng với đó là nhu cầu DL trải nghiệm văn hóa, khám phá bản sắc địa phương tăng, du khách ngày càng ưa chuộng sản phẩm thủ công độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

“Sản phẩm dệt thổ cẩm với hoa văn tinh xảo, màu sắc rực rỡ, chất liệu tự nhiên nên được chúng tôi mua sử dụng mỗi khi đến tham quan, DL tại đây” - chị Trần Thị Hoa (du khách TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Phát triển nghề dệt thổ cẩm đồng bào Chăm phục vụ phát triển DL tỉnh nhà là mong muốn của cộng đồng Hồi giáo Chăm Islam ở An Giang, bởi thông qua bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc. Mặt khác, đẩy mạnh phát triển DL để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương.

“Thời gian qua, Nhà nước đã tạo điều kiện cho đồng bào bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc bằng việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách khác nhau để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, hạ tầng viễn thông tại làng Chăm. Bà con vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến chúng tôi” - ông Haji Jaky (Trưởng ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang) bày tỏ.

 

MINH HIỂN