
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Hòa Hưng hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: CẨM TÚ
Nhiều mô hình sáng tạo
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá trong giải quyết TTHC”, Trung tâm PVHCC xã Vĩnh Hòa Hưng không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động, mang đến người dân, doanh nghiệp dịch vụ công thân thiện, nhanh chóng, hiệu quả, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hết lòng vì Nhân dân phục vụ. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Vĩnh Hòa Hưng Thái Thị Tú cho biết: “Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát công tác cải cách TTHC, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân. Mọi cải cách, đầu tư đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân tốt hơn. Chính quyền sẽ là người bạn đồng hành cùng người dân trong mọi lĩnh vực của đời sống”.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ, Trung tâm PVHCC xã triển khai nhiều giải pháp, mô hình sáng tạo phù hợp tình hình thực tế và Nhân dân đánh giá cao. Bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, xã Vĩnh Hòa Hưng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu từ tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả TTHC. Trung tâm đăng tải đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh 396 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, đạt 100%; thực hiện đồng bộ việc số hóa hồ sơ hành chính đối với hồ sơ mới phát sinh, đến nay tỷ lệ số hóa đạt trên 97%. Công tác lưu trữ điện tử, quản lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm được duy trì chặt chẽ, phục vụ tra cứu nhanh, chính xác, tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý hành chính nhà nước tại cơ sở.
Tại trung tâm, quầy ưu tiên được bố trí dành cho người cao tuổi, người có công với cách mạng, phụ nữ mang thai, người khuyết tật và các đối tượng đặc biệt khác trong quá trình tiếp cận, giải quyết TTHC. Người dân thuộc diện ưu tiên không cần lấy số thứ tự, được hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ ngay, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, tăng tính thuận tiện trong quá trình giao dịch. Cùng với đó, trung tâm triển khai mô hình “Đến tận nhà hỗ trợ người cao tuổi trong giải quyết TTHC”. Đây là bước tiến trong cải cách hành chính, mang dịch vụ công đến gần hơn với người dân, đặc biệt là người yếu thế trong xã hội.
Sự thành công ban đầu của Trung tâm PVHCC xã Vĩnh Hòa Hưng không phải là ngẫu nhiên, đó là kết quả của một quá trình nỗ lực không ngừng và sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp lãnh đạo. Tính từ ngày 1/7 đến 11 giờ ngày 17/11/2025, trung tâm tiếp nhận, trả kết quả 5.811 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 1.703 hồ sơ, trên 89% hồ sơ trực tuyến trả trước hạn. Nhiều tuần liên tiếp, Trung tâm PVHCC xã Vĩnh Hòa Hưng xếp loại xuất sắc trong công tác giải quyết TTHC; từ giữa tháng 9/2025 duy trì vị trí tốp đầu, có thời điểm trung tâm xếp hạng nhất của 102 xã, phường, đặc khu trên toàn tỉnh.
“Ghi điểm” với người dân về tinh thần phục vụ
Chiều thứ hai đầu tuần, khá đông người dân đến Trung tâm PVHCC xã Vĩnh Hòa Hưng giải quyết TTHC. Người dân được đoàn viên, thanh niên, công chức hỗ trợ thủ tục bấm số thứ tự, tra cứu TTHC, thực hiện hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tại các quầy, công chức tư vấn, giải thích cặn kẽ cho người dân về thẩm quyền, quy trình giải quyết TTHC.
Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Vĩnh Hòa Hưng Lâm Hồng Khải cho biết: “Chúng tôi xác định trung tâm không chỉ là nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC mà còn là nơi thể hiện tinh thần phục vụ của chính quyền đối với Nhân dân. Vì vậy, mỗi cán bộ, công chức luôn nêu cao tinh thần, thái độ chuẩn mực, tận tình hướng dẫn để người dân cảm thấy hài lòng nhất khi đến liên hệ thực hiện TTHC”.
Trung tâm PVHCC xã Vĩnh Hòa Hưng có 4 biên chế chính thức, trong điều kiện thiếu nhân sự, khối lượng công việc nhiều, mỗi cán bộ, công chức sắp xếp thời gian khoa học, linh hoạt trong xử lý hồ sơ, TTHC và cùng nhau san sẻ công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không chỉ giỏi nghiệp vụ, cán bộ, công chức của trung tâm luôn nỗ lực, làm việc với tinh thần “hết việc, không hết giờ”, gần gũi, lắng nghe, hết lòng phục vụ Nhân dân.
Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm PVHCC xã Vĩnh Hòa Hưng không có phản ánh tiêu cực, khiếu nại của người dân về hành vi gây phiền hà, sách nhiễu. Tỷ lệ hài lòng về thái độ, phong cách phục vụ đạt 99,4%. Ông Phan Thành Trung, ngụ xã Vĩnh Hòa Hưng chia sẻ: “Tôi đến trung tâm làm hồ sơ về đất đai. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ rất vui vẻ, hướng dẫn tận tình, rõ ràng và giải quyết nhanh chóng, tôi rất hài lòng. Không gian làm việc thân thiện, trong thời gian chờ trả kết quả hồ sơ còn có nước uống, bánh kẹo miễn phí”.
CẨM TÚ