Phát triển sản phẩm OCOP từ “đặc sản quà tặng Việt Nam”

21/11/2022 - 06:01

 - Nằm trong “Tốp 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (năm 2020-2021)”, khô cá lóc Thoại Sơn (thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) từ lâu đã trở thành món ăn được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Hiện nay, các cơ sở đã mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị để nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã… nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn đối với người sử dụng. Điển hình trong đó có hộ kinh doanh khô 7 Chóp.

Nâng cao chất lượng khô truyền thống

Cùng với huyện Chợ Mới, các mặt hàng khô có nguồn gốc xuất cứ từ huyện Thoại Sơn từ lâu trở thành một trong những món đặc sản, được người tiêu dùng trên thị trường đánh giá cao, nhiệt tình đón nhận. Bí quyết cho sự thành công là sử dụng nguồn nguyên liệu cá tươi, ướp gia vị tự nhiên, bảo quản đúng quy cách, quy trình chế biến an toàn, khô Thoại Sơn là một trong những món ăn không thể thiếu trong bếp ăn của nhiều hộ gia đình.

Để nâng tầm sản phẩm khô, đặc biệt là khô cá lóc của địa phương, hộ kinh doanh 7 Chóp đã có nhiều cải tiến trong việc sản xuất, phát triển mặt hàng khô và giữ được phương pháp chế biến truyền thống. Để đa dạng sản phẩm, chế biến được nhiều món ăn ngon, cá lóc được chế biến thành khô 1 nắng, khô miếng, khô sợi...

Khô cá lóc 7 Chóp tham gia chương trình OCOP

Bà Nguyễn Thị Tuyết Dung (chủ hộ kinh doanh) cho biết, quy trình chế biến khô cá lóc trải qua nhiều công đoạn. Cá lóc tươi sống sẽ được đánh vảy, làm sạch, sau đó tách bỏ phần xương và đầu cá. Phần cá đã sơ chế sẽ được tẩm ướp gia vị theo công thức “bí truyền”, sau đó tiến hành phơi khô trên giàn trong 4 ngày. Sản phẩm cuối cùng được đóng gói, hút chân không rồi đưa vào tủ đông bảo quản.

“Để làm ra sản phẩm khô cá lóc chất lượng, nguyên liệu được chọn là cá lóc còn sống, kích cỡ con cá phải đồng đều… Trong quá trình chế biến, cơ sở tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nên đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Tùy theo yêu cầu mà cơ sở cho thêm tỏi, tiêu, ớt để tăng hương vị. Sản phẩm không phẩm màu, không chất bảo quản, được phơi nắng tự nhiên ở nơi cao và khô ráo, cá không có mùi hôi và bị ruồi bu… nên mang hương vị thơm ngon đặc trưng” - bà Dung thông tin.

Những năm gần đây, được sự hướng dẫn, hỗ trợ của các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương, sản phẩm khô cá lóc của cơ sở đã có bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận an toàn thực phẩm…

Bà Dung chia sẻ: “Cũng là một người nội trợ, tôi mong muốn được sử dụng những sản phẩm an toàn với giá phải chăng, để nhiều người có thể sử dụng được. Thấu hiểu được tâm lý chung đó, với vai trò là một người kinh doanh, tôi đã quyết định cho ra sản phẩm khô cá lóc 7 Chóp Thoại Sơn, để đem đến sản phẩm ngon - an toàn - tiết kiệm cho người tiêu dùng”.

Theo bà Dung, lúc bắt đầu sản xuất - kinh doanh khô, cơ sở gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự đam mê và quyết tâm, mà sản phẩm khô cá lóc đã được nhiều người tiêu dùng đón nhận, khen ngợi nên dần có chỗ đứng trên thị trường.

Thị trường tiêu thụ rộng lớn

Hiện nay, sản phẩm khô cá lóc của cơ sở 7 Chóp được người tiêu dùng trong và ngoài huyện biết đến. Đặc biệt, thông qua sự hỗ trợ của ngành chức năng, sản phẩm khô cá lóc được tham gia các hội chợ triển lãm, trưng bày sản phẩm... nên có được thị trường tiêu thụ rộng lớn.

Đặc biệt, với việc được công nhận “Tốp 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (năm 2020-2021) sản phẩm khô các lóc Thoại Sơn nói chung, hộ kinh doanh 7 Chóp nói riêng, đã được khách hàng ở khắp các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL biết đến.

Sản phẩm khô cá lóc của cơ sở được đóng gói theo trọng lượng 500gr-1.000gr. Tùy theo thời điểm, giá sản phẩm bình quân khoảng 230.000-250.000/kg tùy theo giá cá lóc thương phẩm. Sản phẩm của cơ sở được nhiều công ty liên kết phân phối, như: Công ty Cổ phần rau quả thực phẩm An Giang, Công ty Cổ phần thực phẩm vệ sinh Tiền Giang…

Để có đủ nguồn cung cho khách hàng, hộ kinh doanh khô 7 Chóp còn liên kết với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu cho việc sản sản xuất khô. Cơ sở yêu cầu nông dân phải nuôi theo hướng VietGap, được quản lý và giám sát trong quá trình chăm sóc. Nhờ vậy, không những tạo ra sản phẩm khô chất lượng, nông dân có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, không còn phải lo cảnh bấp bênh như trước.

Với mong muốn mang đến cho khách hàng những đặc sản quê nhà chất lượng nhất, an toàn nhất cho sức khỏe… hộ kinh doanh khô 7 Chóp luôn lấy uy tín của sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng làm tiêu chí hoạt động và xây dựng thương hiệu. Với những nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người tiêu dùng, mới đây, sản phẩm khô cá lóc của hộ kinh doanh khô 7 Chóp đã được UBND tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Đây là động lực, cơ hội để cơ sở phát triển sản xuất - kinh doanh trong thời gian tới.

ĐỨC TOÀN