Phát triển thiết bị xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở cho kết quả trong 1 phút

21/10/2020 - 14:02

Trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết các nhà nghiên cứu của công ty khởi nghiệp Breathonix thuộc NUS đã phát triển một thiết bị phát hiện virus SARS-CoV-2 qua hơi thở, cho kết quả chỉ trong vòng một phút.


Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người lao động tại Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN

Thiết bị xét nghiệm này có thể phát hiện hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong hơi thở của một người và đạt độ chính xác hơn 90% trong cuộc thử nghiệm lâm sàng được tiến hành với 180 bệnh nhân.

Người làm xét nghiệm COVID-19 chỉ cần thổi vào ống ngậm dùng một lần được kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở chính xác cao. Hơi thở được đưa vào một khối phổ kế để đo. Sau đó, một phần mềm máy tính sẽ phân tích VOC và đưa ra kết quả sau chưa đầy một phút.

Công nghệ này đem lại giải pháp nhanh chóng và thuận tiện để sàng lọc COVID-19 hàng loạt, đặc biệt là ở những khu vực có lưu lượng người cao. 

NUS cho biết đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng và cần có nhiều thử nghiệm hơn để nâng cao độ chính xác của công nghệ. Cuộc thử nghiệm có thể được triển khai ở các sân bay, cũng như ở những nơi tập trung đông người như ký túc xá.

Liên quan đến vấn đề vaccine phòng COVID-19, ngày 20-10, Giám đốc bộ phận dịch vụ y tế của Bộ Y tế Singapore - Giáo sư Kenneth Mak, cho biết Singapore nhiều khả năng sẽ triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau vào năm 2021. Những nhóm được ưu tiên sẽ là những nhóm dễ bị tổn thương và nguy cơ cao bị lây nhiễm, như các nhân viên y tế và những người làm việc ở các tuyến đầu.

Hiện tại, các nội dung và mức độ ưu tiên cụ thể đang được một hội đồng chuyên gia nghiên cứu, xem xét. Hội đồng chuyên gia này cũng đang nghiên cứu, đánh giá những sự lựa chọn đối với các loại vaccine COVID-19 khác nhau. 

Theo Giáo sư Mak, nhiều loại vaccine tiềm năng sẽ hoàn thành nghiên cứu giai đoạn 3 vào cuối năm nay, do vậy Singapore nhiều khả năng sẽ thực hiện nhiều kế hoạch tiêm chủng hơn từ năm 2021.

Hiện Singapore đang tìm cách mua một số loại vaccine và theo dõi chặt chẽ các nghiên cứu về các loại vaccine này. Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong trước đó khẳng định, bằng cách tiếp cận nhiều nhà cung cấp, Singapore sẽ có thể đa dạng hóa nguồn cung và giảm thiểu các rủi ro về an toàn.

Cùng ngày 20-10, cơ quan liên ngành của Singapore về đối phó với đại dịch COVID-19 cho biết Singapore có thể bước vào giai đoạn 3 mở cửa trở lại vào cuối năm nay, nếu các ca lây nhiễm trong cộng đồng duy trì ở mức thấp khi nước này tăng cường xét nghiệm và truy dấu tiếp xúc. 

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong giai đoạn 3, các cuộc gặp mặt nơi công cộng có thể tăng từ nhóm 5 người lên nhóm 8 người. Một gia đình có thể tiếp tối đa 8 khách đến thăm. Mức giới hạn số người tập trung tại các địa điểm như bảo tàng, nơi thờ tự và tiệc cưới có thể được nâng lên, nhiều khu vực cho phép tới 50 người. Tuy nhiên, các cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao hơn như quán bar, karaoke và hộp đêm... có thể vẫn phải đóng cửa. 

Bộ trưởng Giáo dục Singapore Lawrence Wong, đồng chủ trì cơ quan liên ngành đối phó với COVID-19, cho biết, để có thể bước vào giai đoạn 3 mở cửa trở lại, Singapore cần tiếp tục đề cao cảnh giác và đáp ứng một số điều kiện quan trọng. Theo đó, người dân Singapore vẫn sẽ phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch như hạn chế tụ tập và thực hiện giãn cách xã hội. Ngoài ra, hoạt động xét nghiệm sẽ được thực hiện trên quy mô lớn hơn. Người dân sẽ được xét nghiệm COVID-19 trước khi tham dự các sự kiện. Nhà chức trách cũng sẽ tăng số địa điểm yêu cầu người dân sử dụng ứng dụng TraceTogether hoặc Token thay cho SafeEntry nhằm tăng hiệu quả của hệ thống truy vết.

Theo Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong, các biện pháp này sẽ được thực hiện từng bước, tùy thuộc tình hình dịch COVID-19 trong nước và trên toàn cầu.

Theo NGUYỄN THỦY (TTXVN)