Philippines ban bố tình trạng thảm họa tại một số khu vực bị bão Rai tàn phá

22/12/2021 - 14:24

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 21-12 đã ban bố tình trạng thảm họa tại một số khu vực nhằm đẩy nhanh nỗ lực cứu trợ cho các nạn nhân của cơn bão Rai tàn phá miền Trung và miền Nam nước này hồi tuần trước.

Mưa lớn do ảnh hưởng của bão nhiệt đới Rai gây ngập lụt nhiều khu vực tại Cagayan de Oro, phía nam đảo Mindanao, Philippines, ngày 16/12/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu phát sóng tối 21/12, Tổng thống Duterte đã ban bố tình trạng thảm họa do ảnh hưởng của bão Rai tại các vùng Mimaropa, Tây Visayas, Trung Visayas, Đông Visayas, Bắc Mindanao và Caraga. Tổng thống Duterte nhấn mạnh đây là những vùng chịu tác động mạnh nhất do bị bão Rai tàn phá trên quy mô lớn và cướp đi mạng sống của người dân. 

Hiện binh sĩ Philippines đang khẩn trương cung cấp lương thực và nước sạch, trong khi các tổ chức từ thiện cũng huy động nguồn viện trợ để giúp đỡ hàng trăm nghìn người lâm vào cảnh mất nhà trên các hòn đảo bị ảnh hưởng nặng nề trong siêu bão Rai. Tuy nhiên, công tác cứu hộ được biết đang gặp nhiều khó khăn do nước lũ chia cắt giao thông, trong khi nhu yếu phẩm cứu trợ dần cạn kiệt.

Theo thống kê của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), siêu bão Rai - cơn bão mạnh nhất trong năm 2021 đổ bộ vào Philippines - đã làm ít nhất 375 người thiệt mạng, 56 người mất tích trong khi hơn 500 người bị thương. Có 1,8 triệu người bị ảnh hưởng, trong đó có 630.000 người phải đi lánh nạn.

Siêu bão Rai đổ bộ vào miền Nam và miền Trung Philippines từ ngày 16/12 với sức gió lên tới 195 km/h, trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến quốc gia Đông Nam Á này trong những năm gần đây. Cơn bão đã liên tục "hoành hành" tại nhiều khu vực trong 3 ngày liên tiếp, gây ra tình trạng lũ lụt và lở đất, trước khi rời đất liền vào ngày 18/12. Siêu bão Rai đã để lại nhiều thiệt hại nặng nề tại các khu vực miền Nam và miền Trung Philippines, trong đó có cả đảo Luzon - hòn đảo rộng lớn và đông dân cư nhất đất nước.

Theo HOÀNG CHÂU (TTXVN)