Philippines: Đình chỉ quyết định cho phép du khách đã tiêm vaccine nhập cảnh

29/11/2021 - 18:30

Ngày 29-11, Philippines đã tạm đình chỉ quyết định cho phép những du khách đã tiêm chủng đầy đủ ngừa COVID-19 nhập cảnh nước này, trong nỗ lực ngăn chặn biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Hành khách xếp hàng bên ngoài sân bay quốc tế Manila, Philippines, ngày 19-3-2020. Ảnh tư liệu: AFP-TTXVN

Chính phủ Philippines đưa ra quyết định trên trong bối cảnh nước này bắt đầu chiến dịch từ ngày 29-11-1-12 tiêm chủng ngừa COVID-19 cho 9 triệu em từ 12 tuổi. Cho đến nay, quốc gia Đông Nam Á này chưa ghi nhận bất cử ca nào nhiễm biến thể Omicron. 

Tuần trước, Chính phủ Philippines đã công bố kế hoạch từ ngày 1-12 cho phép các du khách đã tiêm chủng đầy đủ từ hầu hết các nước trên thế giới nhập cảnh nước này, trong nỗ lực khôi phục nền kinh tế đang chịu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh. Tuy nhiên, cuối tuần vừa qua, lực lượng đặc nhiệm phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Philippines đã quyết định đình chỉ kế hoạch này.

Quyết định này sẽ tác động mạnh đến các nhà điều hành du lịch ở Philippines, trong bối cảnh ngành du lịch đang chịu tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19 với lượng du khách quốc tế sụt giảm mạnh và các hạn chế đi lại trong nước được áp đặt kể từ khi nước này đóng cửa biên giới vào tháng 3-2020. 

Du lịch là động lực chủ chốt thúc đẩy nền kinh tế Philippines, chiếm gần 13% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019, năm ghi nhận hơn 8 triệu lượt du khách đến nước này. Tỉ lệ này đã giảm xuống 5,4% vào năm 2020 do lượng du khách giảm 82% xuống 1,48 triệu lượt. 

Trong những tuần gần đây, Chính phủ Philippines đã nới lỏng các biện pháp hạn chế trong bối cảnh tỉ lệ lây nhiễm giãm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm và tỉ lệ tiêm chủng trên toàn quốc tăng. 

Tuy nhiên, ngày 28-11, Philippines đã siết chặt hơn nữa kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn biến thể Omicron và bổ sung thêm 7 quốc gia châu Âu vào "danh sách đỏ", gồm Áo, CH Séc, Hungary, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ và Italy, theo đó cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ những quốc gia này. Trước đó, Philippines đã cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini và Mozambique. 

Cho đến nay, khoảng 1-3 trong tổng số 110 triệu dân ở Philippines đã được tiêm chủng đầy đủ. Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, Philippines đã ghi nhận hơn 2,8 triệu ca mắc, trong đó có hơn 48.000 ca tử vong.

Theo MINH CHÂU (Báo Tin Tức)