Phim tài liệu Việt Nam về nữ lao động giành giải thưởng tại Mỹ

22/12/2020 - 19:24

“Lên thành phố” với những câu chuyện đời của nữ lao động trẻ nhập cư trên địa bàn Hà Nội đã được trao giải thưởng tại Liên hoan phim "Những thành phố tốt đẹp hơn" năm 2020 tại Mỹ.

(Nguồn: baophapluat.vn)

Thông tin từ Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ngày 22-12 cho biết bộ phim tài liệu “Lên thành phố” với những câu chuyện đời của nữ lao động trẻ nhập cư trên địa bàn Hà Nội đã được trao giải thưởng "Phim tài liệu về Thế hệ tương lai xuất sắc nhất" (The Best next gen award) tại Liên hoan phim "Những thành phố tốt đẹp hơn" năm 2020 (Better Cities film festival 2020) tại Mỹ.

Hàng năm ở Việt Nam có hơn 6 triệu người di cư từ nông thôn lên thành thị. Trong đó, nhóm trẻ trong độ tuổi từ 15-24 chiếm 1/3; một nửa trong số đó là phụ nữ.

Một số định cư lâu dài tại các thành phố nhưng nhiều trường hợp chỉ là nhập cư tạm thời để làm việc. Họ thường làm các công việc gọi là 3D: dirty (bẩn), dangerous (nguy hiểm) và difficult (khó khăn).

Xây dựng và hòa nhập với cuộc sống ở Hà Nội là một nhiệm vụ đầy thử thách với những người phụ nữ trẻ này.

Trong khuôn khổ dự án TRYSPACES - nghiên cứu về trải nghiệm không gian công cộng của những người trẻ trong đô thị, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với HealthBridge Việt Nam tổ chức thực hiện và sản xuất bộ phim tài liệu “Lên thành phố - Making our place” về cơ hội tiếp cận không gian công cộng cho nhóm nữ lao động nhập cư tại Hà Nội.

Bộ phim tài liệu là thước phim chậm về cuộc sống của những người phụ nữ rời quê hương lên thành phố như đồng nát, người giúp việc gia đình theo giờ, nhân viên bán hàng quần áo, bán hàng online hay là nhân viên gội đầu của một salon tóc nho nhỏ. Với họ, Hà Nội là đích đến để trải nghiệm, trưởng thành và mưu sinh với ước mong thay đổi số phận, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Bằng phương pháp tiếp cận mới trong nhân học, bộ phim “Lên thành phố” được ra mắt sau ba tháng sản xuất (12/2019-2/2020), đi sâu khai thác câu chuyện chân thật của bảy nữ lao động trẻ nhập cư từ 16-29 tuổi, đến từ Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

Chuyện công việc, gia đình, mối quan hệ với những người xung quanh đã được lột tả một cách khách quan, “chạm” tới cảm xúc của người xem qua chính lời tâm sự, sẻ chia của nhân vật.

Bên cạnh nỗi lo về sinh kế, những người phụ nữ trẻ cũng mang khát khao hòa nhập với cộng đồng, có cơ hội nghỉ ngơi tái tạo sức lao động, thư giãn tại không gian công cộng và các điểm vui chơi trong thành phố...

Đây là một sản phẩm góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng và lan tỏa thông điệp của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong chung tay hành động để xây dựng thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái...

Tháng 10/2020, bộ phim “Lên thành phố” tham dự Liên hoan phim "Những thành phố tốt đẹp hơn" 2020 (Better Cities Film Festival 2020) và vinh dự nhận giải thưởng "Phim tài liệu về Thế hệ tương lai xuất sắc nhất."

Phim nằm trong số 25 phim đoạt giải thưởng trong tổng số gần 90 phim từ các quốc gia trên thế giới tham dự.

Các giải thưởng được đánh giá và lựa chọn thông qua một hội đồng giám khảo quốc tế uy tín.

Liên hoan phim “Những thành phố tốt đẹp hơn” được sáng lập vào năm 2013 với tên gọi Liên hoan phim "Chủ nghĩa đô thị mới."

Các cuộc thảo luận và quyết định về quy hoạch, thiết kế đô thị thường chỉ giới hạn trong lớp học của trường đại học hoặc các phòng hội đồng thành phố.

Liên hoan phim này hướng tới việc đưa những cuộc trao đổi đó lên màn ảnh và tới từng con phố, thu hút rộng hơn cộng đồng tham gia vào việc hoạch định đô thị, phục hồi các vùng lân cận.../.

Theo PHƯƠNG LAN (Vietnam+)