Phim Việt liên tiếp "ngã ngựa" tại các phòng vé

10/06/2022 - 19:39

Trong những tháng gần đây, liên tiếp các phim Việt được ra mắt khán giả tại các cụm rạp lớn, nhỏ trên khắp cả nước. Dù ghi nhận mức đầu tư khủng nhưng nhiều phim đã có cú "ngã ngựa" vô cùng đau khi đều thất thu phòng vé, đối diện với lỗ nặng.

Sau thời điểm dịch bệnh đã được kiểm soát thì hàng loạt các cụm rạp hoạt động trở lại với 100% công suất. Điều này khiến nhiều tác phẩm nhanh chóng ra mắt sau thời gian dài bị hoãn.

ky4.jpg

Những cú ngã ngựa phòng vé trong tháng 5 có nhiều nguyên nhân.

Trong tháng 5, 3 phim Việt liên tiếp ra mắt, gồm Kẻ thứ ba, 578: Phát đạn của kẻ điên và Maika – Cô bé đến từ hành tinh khác. Bộ ba phim Việt đều có vốn đầu tư sản xuất cao so với mặt bằng chung, với khoảng 30-60 tỷ đồng. Tuy nhiên, cả ba đều thất thu phòng vé, đối diện với lỗ nặng.

Đặc biệt phim Kẻ thứ ba thu chưa tới 1 tỷ đồng. 578 chỉ đạt gần 3 tỷ đồng trước khi rút khỏi phòng vé. Maika được đánh giá nội dung tốt nhất song cũng không tránh khỏi thất bại khi chỉ thu gần 5 tỷ đồng.

Điều đáng nói trong thời điểm ra mắt của cả ba phim trên hầu như không phải cạnh tranh với các bom tấn Hollywood nhưng đều thất thu. 

Theo các chuyên gia thì việc này không tự nhiên mà có. Sự sụt giảm doanh thu của các phim chiếu rạp ở thời gian vừa qua là đầu tiên làm ảnh hưởng chính là do sự thay đổi trong chi tiêu và đầu tư cho giải trí của khán giả.

Trong thời điểm lạm phát, giá cả tăng cao mọi nguồn chi đều phải được cân đo rất kỹ lưỡng. Do đó sức mua vé giảm, nhu cầu đến rạp giải trí cũng không thể như trước. Hiện tại, khán giả ưu tiên các khoản chi tiêu cần thiết như ăn, mặc, học tập hơn giải trí.

Mặt khác, phim Việt không có thương hiệu quen thuộc như phim ngoại nên khó cạnh tranh được khi "đối đầu". Các phim Việt đều là tựa mới, lần đầu giới thiệu tới công chúng.

Maika có thể không mới nhưng nổi tiếng trong quá khứ, khá xa lạ với các bạn trẻ bây giờ. Các tựa phim Việt khác ra mắt chỉ được PR trước đó vài tháng đến nửa năm nên khá xa lạ với khán giả. Do đó, trong giai đoạn khán giả thắt chặt chi tiêu, họ chỉ lựa chọn tựa phim mình thích.

ky.jpg

Kẻ thứ ba do Lý Nhã Kỳ đầu tư "khủng" cũng chỉ thu được khoảng 1 tỷ đồng.

Trong khi đó, các phim bom tấn Mỹ gây sốt phòng vé, dễ dàng thu hơn 100 tỷ đồng. Spider Man đã ra tới phần phim thứ 9, Doctor Strange mới ra phần thứ hai nhưng là nhân vật xuất hiện trong các phần phim khác của hãng Marvel.

Vì vậy phim quen thuộc với khán giả 5 năm trở lại đây. Khi các phim này ra rạp, khán giả đã biết và chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Yếu tố khách quan không thể nhắc tới là rạp phim Việt đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Theo ông Thái Dương, trưởng phòng marketing của Lotte Cinema, so với hai năm trước, doanh thu rạp phim hiện chỉ đạt 70% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, thói quen xem phim của khán giả cũng thay đổi. Thực tế thời điểm này số tiền giải trí chỉ chiếm % nhỏ trong chi tiêu nên khán giả cũng ít có tâm lý chọn xem nhiều phim cùng lúc như trước đây.

ky3.jpg

Maika được khen có nội dung tốt vẫn thất thu.

Do vậy, trước khi quyết định xuống tiền để xem một bộ phim nào đó, khán giả thường tham khảo kỹ lưỡng các phản hồi trước. Nên nếu đã có nhiều những bình luận chê từ đầu tiên thì xác định là khán giả sẽ không bao giờ xem.

Cuối cùng, điều tiên quyết giúp một bộ phim thu hút là đáp ứng thị hiếu khán giả. Doanh thu 3 phim Việt giảm sâu không hoàn toàn do thị trường hay những yếu tố khách quan khác mà phần lớn do chính tác phẩm.

Theo Báo Công Lý