Phổ cập bơi cho trẻ em dịp hè

18/07/2024 - 06:46

 - Các lớp phổ cập bơi cho trẻ em trong dịp hè mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng bơi căn bản, bảo vệ bản thân, giảm thiểu thấp nhất tai nạn đuối nước ở địa phương.

Là địa bàn có nhiều ao, sông, kênh, rạch… huyện Châu Phú luôn chú trọng công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là đuối nước trẻ em. Do đó, ngành chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho trẻ em tuân thủ các quy định, đảm bảo an toàn cho bản thân. Thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo trẻ em không tắm, chơi đùa gần ao, sông, kênh, rạch… không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Ngành giáo dục tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội để quản lý, giám sát trẻ em, học sinh, không được lơ là, chủ quan dẫn đến tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước...

Bí thư Huyện đoàn Châu Phú Nguyễn Quốc Trung cho biết, toàn huyện có 23 hồ bơi (cố định và di động). Hàng năm, Huyện đoàn phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức các lớp phổ cập bơi cho trẻ em trong dịp hè. Tại các lớp học bơi, các em được giáo viên trang bị các kỹ năng bơi, cách phòng tránh đuối nước, như: Kỹ năng thở, nổi dưới nước, cách xử lý khi bị chuột rút, xử lý nhanh các tình huống nguy hiểm, bất ngờ gây đuối nước… Kết thúc lớp học, các em được kiểm tra chất lượng, đảm bảo nắm vững kỹ năng bơi. Ngoài ra, các em được trang bị kiến thức cơ bản để hoàn thiện kỹ năng bơi của mình, hạn chế thấp nhất tình trạng đuối nước.

Lớp phổ cập bơi cho trẻ em trong dịp hè

Thời gian qua, Huyện đoàn mở 135 lớp phổ cập bơi cho hơn 2.600 trẻ em, với hơn 100 đoàn viên, thanh niên tham gia hướng dẫn. Qua đó, mang lại hiệu quả, trang bị kỹ năng bơi và tạo môi trường vui chơi lành mạnh cho các em. Tới đây, Huyện đoàn Châu Phú dự kiến mở thêm 110 lớp bổ cập bơi cho hơn 2.200 trẻ em trên địa bàn huyện.

Để công tác phổ cập bơi, phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em đạt hiệu quả cao, Huyện đoàn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hoạt động, như: Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi bơi lặn, cứu đuối; chỉ đạo các xã, thị trấn Đoàn cử đoàn viên tham gia vào công tác phổ cập bơi xuyên suốt, để đảm bảo công tác phổ cập bơi đạt hiệu quả cao nhất...

Tại hồ bơi tư nhân Sao Mai, Đoàn Thanh niên thị trấn Cái Dầu tổ chức 3 lớp phổ cập bơi cho hơn 150 trẻ em ở địa phương. Em Bùi Thị Thanh Trang (thị trấn Cái Dầu) chia sẻ: “Được tham gia lớp bơi, em rất vui. Em biết bơi nên không sợ khi đi trên sông nước”.

Có con tham gia lớp phổ cập bơi, anh Trần Văn Quốc Khanh (thị trấn Cái Dầu) chia sẻ: “Đưa con đến hồ bơi, tôi mong con mình học được các kiến thức bơi cơ bản ngay trong dịp hè. Tôi thấy việc học bơi cho trẻ rất cần thiết, bởi đây là kỹ năng sống cơ bản của vùng sông nước. Các con đi trên sông nước tự bảo vệ bản thân. Bên cạnh đó, phần nào tạo được sự an tâm đối với vợ chồng tôi, khi các con đi học, đi chơi không có sự giám sát của gia đình”.

Phổ cập bơi cho trẻ em dịp hè, thể hiện vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc chăm lo, bảo vệ trẻ em. Với cách làm này, tạo được sự đồng thuận của xã hội, tránh những hậu quả đáng tiếc, đau buồn do đuối nước gây ra.   

TRỌNG TÍN