Phương án dự phòng với vùng tâm dịch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

05/06/2021 - 14:09

Bộ Giáo dục và đào tạo cùng với các địa phương đã có những bước chuẩn bị đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra theo đúng kế hoạch, an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 còn phức tạp.

Địa phương chủ động phương án  

Bắc Giang có 9.147 học sinh lớp 12 thuộc diện phải cách ly y tế (F0 là 1 học sinh; F1 là 141 học sinh; F2 là 2.586; diện trong vùng các ly, giãn cách là 6.419).

Năm 2020, thí sinh thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch bệnh. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN.

Theo ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang, kỳ thi năm nay là một kỳ thi đặc biệt, diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt khó khăn khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Sở GD&ĐT có phương án chi tiết cho việc tổ chức kỳ thi, trước hết là tổ chức cho học sinh đủ điều kiện tham gia thi đợt 1 theo lịch tổ chức của Bộ GD&ĐT. Số học sinh còn lại sẽ tổ chức thi đợt 2 và xem xét cả phương án tổ chức thi cho học sinh đang phải cách ly hoặc trong vùng bị cách ly.

Theo ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Bắc Ninh, Sở đã lên một số phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch bệnh.

Cụ thể, nếu Bắc Ninh kiểm soát được dịch bệnh (không còn ca lây nhiễm trong cộng đồng, kết thúc giãn cách xã hội trong khoảng từ ngày 20 - 25/6/2021) thì sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo đúng lịch thi của Bộ. Nhóm thí sinh F2 sẽ tổ chức phòng thi dự phòng tại các điểm thi. Nhóm thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện không có điều kiện dự thi) thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Nhóm thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu tập trung), Sở GD&ĐT sẽ tính toán đề xuất tổ chức thi tại các điểm thi phù hợp. Nếu sau ngày 20 - 25/6 dịch vẫn diễn biến phức tạp tại địa phương, tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ GD&ĐT cho tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 cho các thí sinh. 

Theo thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ, đến nay, Sở đã rà soát cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Cụ thể, bảo quản đề thi, bài thi (có camera an ninh, tủ/hòm đựng đề thi/bài thi có khóa chắc chắn và chỗ nghỉ cho cán bộ công an và lãnh đạo điểm thi); phòng làm việc của điểm thi, phòng thi, phòng chờ.

 Ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết: “Tại một số điểm thi ghép, đơn vị đặt địa điểm thi chủ động liên hệ, phối hợp với các đơn vị có học sinh thi tại điểm thi chuẩn bị cơ sở vật chất, rà soát hồ sơ của thí sinh (danh sách thí sinh, giấy báo dự thi, ...) bảo đảm đúng quy định; đồng thời phối hợp trong việc hướng dẫn thí sinh thực hiện Quy chế thi và các quy định của Hội đồng thi”.  

Nhiều kịch bản theo diễn biến dịch bệnh 

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2021, kỳ thi tốt nghiệp THPT có hơn 1 triệu thí sinh tham gia, trong đó 3/4 lấy kết quả để xét tuyển đại học. Dù trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và phối hợp với các địa phương để chuẩn bị cho kỳ thi.

Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, đến thời điểm tổ chức kỳ thi vẫn còn các địa phương giãn các xã hội, cách ly, Bộ GD&ĐT sẽ có phương án khác để thí sinh những vùng bị cách ly và những ai bị cách ly y tế sẽ thi vào đợt 2.

Nếu dịch diễn biến phức tạp hơn nữa và lan rộng, ảnh hưởng xấu đến các tỉnh, thành phố thì Bộ GD&ĐT sẽ báo cáo Chính phủ để có những phương án điều chỉnh về thời gian tổ chức kỳ thi.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã họp bàn trực tuyến tại các điểm cầu về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID-19. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho biết: “Bộ GD&ĐT quyết tâm tổ chức kỳ thi đúng lịch như đã công bố, kể cả trong điều kiện có dịch với các kịch bản khác nhau”.

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương. Trong đó, có nội dung liên quan đến ứng phó với dịch bệnh diễn ra trong kỳ thi và một số chính sách phù hợp, giúp địa phương có thể thực hiện một cách dễ dàng, đồng bộ, để có được một kỳ thi tốt nhất.

Theo LÊ VÂN (Báo Tin Tức)