Phương pháp đột phá hứa hẹn giảm nguy cơ tử vong do dịch COVID-19

20/07/2020 - 21:06

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm một phương pháp điều trị bằng thuốc xịt ngẫu nhiên đối với 100 bệnh nhân COVID-19. Kết quả là nguy cơ biến chứng nặng của những người này thấp hơn 79%.


Bệnh nhân nhiễm COVID-19 điều trị tại bệnh viện ở Tehran, Iran. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một phương pháp điều trị bằng thuốc xịt có thể giảm đáng kể số bệnh nhân tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoặc cần chăm sóc tích cực.

Đây là kết luận được đưa ra trong nghiên cứu được một công ty công nghệ sinh học của Anh công bố ngày 20-7.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm ngẫu nhiên đối với 100 bệnh nhân nhập viện vì mắc COVID-19.

Họ nhận thấy những người được điều trị bằng thuốc xịt dạng phun sương có tên SNG001 có nguy cơ biến chứng nặng thấp hơn 79% so với những người dùng giả dược.

Những bệnh nhân này cũng có khả năng bình phục hoàn toàn nhanh gấp 2 lần so với nhóm dùng giả dược.

Thuốc SNG001, chứa protein kháng virus Interferon beta, được đặt trong ống xịt. Khi người bệnh hít vào, thuốc sẽ đi sâu vào phổi của bệnh nhân và kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lây nhiễm virus.

Công ty Synairgen hỗ trợ phương pháp điều trị trên cho biết các kết quả sơ bộ trên cho thấy "bước đột phá lớn" trong nỗ lực đẩy lùi dịch COVID-19.

Giám đốc điều hành Synairgen nêu rõ: "Tất cả chúng tôi đều vui mừng với kết quả thử nghiệm được công bố hôm nay, cho thấy thuốc SNG001 đã làm giảm đáng kể số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 phải nhập viện."

Trong khi đó, Giáo sư Tom Wilkinson thuộc Đại học Southamton cho biết kết quả trên là minh chứng cho việc protein Interferon beta có tiềm năng rất lớn như một loại thuốc dạng xịt có khả năng khôi phục phản ứng miễn dịch của phổi.

Ông cho biết thử nghiệm trên cho thấy SNG001 có hiệu quả trong việc "tăng cường bảo vệ, đẩy nhanh quá trình phục hồi và chống lại tác động của virus SARS-CoV-2."

Mặc dù các kết quả trên chưa được đồng kiểm chứng và quy mô thử nghiệm tương đối nhỏ, song nếu được xác nhận, phương pháp điều trị này có thể cách mạng hóa phương pháp điều trị COVID-19 tại các bệnh viện.

Interferon beta là một dạng protein tự nhiên, thường được sử dụng để điều trị bệnh đa xơ cứng.

Protein này giúp hình thành cơ chế chống nhiễm trùng tự nhiên trong cơ thể, trong khi virus SARS-CoV-2 lại ức chế việc sản xuất Interferon beta nhằm tránh phản ứng miễn dịch.

Do đó, việc cung cấp protein Interferon beta trực tiếp vào phổi của bệnh nhân nhằm mục đích kích hoạt miễn dịch mạnh mẽ chống virus, thậm chí ở các bệnh nhân đã bị suy giảm miễn dịch do nhiễm trùng.

Hiện đã có một số phương pháp điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Tháng trước, một nhóm nhà nghiên cứu của Đại học Oxford ở Anh thông báo đã thành công giảm nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân nặng bằng cách sử dụng thuốc ức steroid dexamethasone, một loại thuốc kháng viêm và chống dị ứng.

Ngoài ra, một số quốc gia cũng đã cho phép sử dụng thuốc kháng virus remdesivir trong điều trị bệnh COVID-19.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN/Vietnam+)