Premier League 2023-2024: Sự trở lại của những thế lực London

14/10/2023 - 18:51

Tính từ năm 2010, các đại diện Thủ đô London chỉ lên ngôi vô địch đúng 2 lần trong 13 mùa giải Ngoại hạng Anh. Đội bóng đạt được thành tích đó là Chelsea với 2 lần đăng quang các mùa giải 2014-2015 và 2016-2017. Như vậy, đã hơn 6 năm trôi qua từ khi một đội bóng của London vô địch nước Anh.

Arsenal và Tottenham có cùng tham vọng đưa Cúp vô địch Premier League về London. Ảnh: Daily Mail

Sự tụt hậu của London

Trong 13 mùa giải tính từ năm 2010, ngoại trừ 2 lần lên ngôi của Chelsea, 11 chức vô địch còn lại thuộc về Man City (7 lần), Manchester United (2 lần), Leicester (1 lần) và Liverpool (1 lần). Nếu tính từ khi Premier League ra đời năm 1992, Thủ đô London hoàn toàn lép vế trước thành phố Manchester về số lần vô địch nước Anh. Tổng cộng 2 đội bóng thành Manchester đã có 20 lần đăng quang sau 31 mùa giải, trong đó, 13 lần của M.U và 7 lần của Man City. Các đội bóng từ London lên ngôi 8 lần: 3 lần thuộc về Arsenal và 5 lần thuộc về Chelsea. Tuy nhiên, từ năm 2010, các đại diện London chỉ có 2 chức vô địch đều thuộc về Chelsea, trong các mùa giải The Blues được dẫn dắt bởi Jose Mourinho (2014-2015) và Antonio Conte (2016-2017).

Lần cuối cùng Chelsea lên ngôi đã cách đây hơn 7 năm, Arsenal không vô địch từ mùa 2003-2004, còn lần gần nhất mà Tottenham đứng trên đỉnh cao của bóng đá Anh đã từ mùa... 1960-1961. 3 đại diện của London nằm trong nhóm Big Six đều rất khát khao có được danh hiệu Premier League, song đó là điều không dễ dàng khi các đối thủ của họ đều rất mạnh và có sự đầu tư mạnh mẽ.

Mùa giải này, mọi thứ có vẻ đang khả quan hơn. Chelsea vẫn đang trong quá trình tái thiết thời kỳ “hậu Abramovich”, nhưng Arsenal và Tottenham đều tiến bộ. Trước kỳ nghỉ để nhường chỗ cho FIFA Days tháng 10, “Pháo thủ” và “Gà trống” đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League. Họ đều có được 20 điểm sau 8 vòng đấu và là hai đội bóng cuối cùng còn giữ được thành tích bất bại. Đó là bước khởi đầu đầy hứa hẹn cho “chiến dịch” đưa chiếc Cúp vô địch trở lại Thủ đô nước Anh.

Ổn định là chìa khóa

Cả Arsenal và Tottenham đều đã có sự chuẩn bị tốt cho mùa giải này. Với Arsenal, họ đang hái quả ngọt nhờ niềm tin vào huấn luyện viên Mikel Arteta. Mùa trước, “Pháo thủ” đã dẫn dầu giải Ngoại hạng Anh trong phần lớn thời gian trước khi bị Man City ở giai đoạn cuối. Đó là bài học kinh nghiệm quý giá giúp Arteta khắc phục những điểm yếu trong đội hình, hướng tới sự ổn định trong suốt cuộc đua vô địch. Đội chủ sân Emirates đã hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng mùa hè vừa rồi để tăng cường chiều sâu lực lượng. Bản hợp đồng đáng chú ý nhất của họ là Declan Rice đã chứng tỏ anh xứng đáng với giá trị chuyển nhượng khổng lồ khi trở thành một trụ cột vững chắc nơi tuyến giữa đội bóng.

Trong khi đó, Tottenham đã thích nghi với cuộc sống không Harry Kane tốt một cách không ngờ. Công lao chính thuộc về tân huấn luyện viên Ange Postecoglou. Nhà cầm quân người Australia từng bị nghi ngờ vì chưa bao giờ cầm quân ở 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu trước khi nhận lời đến dẫn dắt Tottenham. Thế nhưng rất nhanh chóng, Ange Postecoglou đã xóa tan mọi lo ngại khi thổi một làn gió mới vào lối chơi của “Gà trống”. Tottenham trở nên trẻ trung, mạnh mẽ hơn nhưng không kém phần hiệu quả. Bằng chứng là họ đã có được 18 bàn sau 8 vòng đấu đầu tiên, trung bình hơn 2 bàn/trận. Ngôi sao lớn nhất của họ, Son Heung-min cũng tiếp quản một cách hoàn hảo vai trò chủ công lẫn thủ lĩnh tinh thần mà Harry Kane để lại. Cầu thủ người Hàn Quốc đang đứng thứ nhì trong danh sách ghi bàn, chỉ sau Erling Haaland của Man City.

Tất nhiên không có điều gì là hoàn hảo, cả Arsenal và Tottenham còn những mặt hạn chế cần phải khắc phục. Với Arsenal, họ thật sự vẫn cần một trung phong giỏi ghi bàn. Người đứng đầu danh sách lập công cho “Pháo thủ” đang là Bukayo Saka, một cầu thủ chạy cánh. Lịch sử chứng minh các đội bóng rất khó vô địch Ngoại hạng Anh nếu không sở hữu “sát thủ” có thể ghi ít nhất 20 bàn/mùa.

Với Tottenham thì ngược lại, vấn đề nằm ở hàng phòng ngự. Họ đã để thủng lưới 8 lần sau 8 vòng đầu mùa. Đây là điều dễ hiểu khi Spurs có nhiều cầu thủ mới ở tuyến dưới như thủ môn Vicario, trung vệ Van de Ven hay hậu vệ trái Udogie. Những cầu thủ này cần thêm thời gian để đạt được độ ăn ý. Rủi ro chưa xảy ra nếu như Spurs vẫn có thể “lấy công bù thủ”, song đây cũng là điều mà ông Ange Postecoglou cần lưu tâm trong cuộc đua đường trường khắc nghiệt.

Với 20 điểm sau 8 vòng đấu đầu tiên, Tottenham đang có khởi đầu tốt nhất trong lịch sử tại Premier League. Trước đó, thành tích tốt nhất của Spurs là mùa giải 2018-2019, khi giành được 18 điểm từ 8 trận đầu tiên. Đây cũng là thành tích tốt nhất mà “Gà trống” có được tính từ năm 1960-1961, mùa giải mà Tottenham đã lên ngôi vô địch nước Anh sau khi toàn thắng cả 8 trận đầu tiên.

Theo Biên Phòng