Quân đội Burkina Faso phế truất Tổng thống và đình chỉ Hiến pháp

25/01/2022 - 07:56

Quân đội Burkina Faso ngày 24-1 tuyên bố đã phế truất Tổng thống Roch Marc Kabore, đình chỉ Hiến pháp, giải tán Chính phủ và Quốc hội, đồng thời đóng cửa biên giới của quốc gia Tây Phi này.

Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Christian Kabore tới dự một sự kiện ở Paris, Pháp, ngày 11-11-2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tuyên bố do Trung tá Paul-Henri Sandaogo Damiba ký và được một sĩ quan khác đọc trên kênh truyền hình quốc gia Burkina Faso có nội dung khẳng định rằng cuộc “tiếp quản” đã được thực hiện mà không có bạo lực và những người bị bắt giữ đang ở một nơi an toàn.

Các nguồn tin quân sự và an ninh trước đó cho biết Tổng thống Kabore đã từ chức. Ông Kabore chưa xuất hiện trước công chúng từ khi xảy ra những vụ nổ súng dữ dội ở các doanh trại quân đội hôm 23-1.

Trước đó, Liên minh châu Phi (AU) và Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã lên án cái gọi là “ý đồ đảo chính” tại Burkina Faso, đồng thời kêu gọi quân đội nước này bảo đảm an toàn cho Tổng thống Kabore và các quan chức trong chính phủ của ông.

Cùng ngày, Đảng Phong trào nhân dân tiến bộ cầm quyền tại Burkina Faso cho biết Tổng thống Kabore đã thoát nạn trong một “âm mưu ám sát bất thành”.

Theo tuyên bố của đảng cầm quyền, một bộ trưởng trong Chính phủ Burkina Faso cũng sống sót sau một vụ tấn công nhằm vào ông, trong khi tư dinh của Tổng thống Kabore đã bị cướp phá. Đảng Phong trào nhân dân tiến bộ mô tả Burkina Faso đang “từng giờ hướng đến một cuộc đảo chính quân sự bằng vũ lực”.

Theo TUẤN ANH (TTXVN)