Quân đội Israel giảm bớt các cuộc tấn công ở Gaza

09/01/2024 - 08:09

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, trong phát biểu lần đầu tiên chính thức xác nhận chiến dịch tấn công tại Dải Gaza đã chuyển sang giai đoạn mới với cường độ thấp hơn, người phát ngôn Quân đội Israel (IDF) Daniel Hagari ngày 8/1 cho biết IDF đã giảm quân số các lực lượng mặt đất và số lượng các cuộc không kích tại đây.

Xe quân sự Israel di chuyển dọc tuyến đường ở Dải Gaza, ngày 4/1/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu của đại diện IDF được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Israel trong chuyến công du một loạt nước Trung Đông nhằm ngăn chặn các cuộc giao tranh giữa Israel với lực lượng Hezbollah tại Liban lan rộng thành một cuộc chiến tổng lực. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller thông báo Ngoại trưởng Blinken đã gặp Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell tại Saudi Arabia. Trong cuộc gặp, hai bên thảo luận về những nỗ lực nhằm ngăn chặn xung đột ở Gaza lan rộng. Ngoại trưởng Blinken cho biết ông sẽ hối thúc các quan chức Israel hành động để ngăn chặn thương vong của người dân ở Gaza, đồng thời cho phép thường dân Palestine trở về nhà sau khi các thành viên cánh hữu trong liên minh cầm quyền ở Israel kêu gọi người dân Gaza di chuyển đi nơi khác.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày cho biết ông đã "âm thầm" làm việc với Chính phủ Israel để khuyến khích nước này giảm bớt các cuộc tấn công và “rút quân đáng kể khỏi Gaza".

Theo TTXVN