Quân đội Israel tuyên bố 'tạm dừng chiến thuật' ở phía Nam Gaza

16/06/2024 - 14:56

Ngày 16/6, quân đội Israel thông báo sẽ thực hiện "tạm dừng hoạt động quân sự mang tính chiến thuật" hằng ngày tại một phần phía Nam Dải Gaza vào ban ngày để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ.

Chú thích ảnh

Xe tải đi qua cửa khẩu Kerem Shalom ở Dải Gaza. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, quân đội cho biết việc tạm dừng các hoạt động quân sự chiến thuật và cục bộ vì mục đích nhân đạo sẽ được thực hiện dọc tuyến đường từ cửa khẩu Kerem Shalom đến đường Salah al-Din và đi theo hướng Bắc. Thời gian thực hiện từ 8h-19h hằng ngày cho đến khi có thông báo mới.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các tổ chức nhân đạo quốc tế cảnh báo cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng nghiêm trọng tại Dải Gaza. 

Ngày 15/6, Lầu Năm Góc cho biết nhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, người đồng cấp Israel Yoav Gallant sẽ sớm tới tiến hành cuộc gặp song phương khi cuộc xung đột tại Gaza vẫn tiếp diễn. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng, Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết hiện thời điểm diễn ra chuyến thăm vẫn chưa được ấn định, song mục đích của cuộc gặp nhằm thảo luận thêm về những diễn biến an ninh hiện nay tại Trung Đông.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn mà Washington cho rằng được Thủ tướng Benjamin Netanyahu ủng hộ nhưng đã vấp phải sự phản đối từ phía một số đồng minh cực hữu của nhà lãnh đạo Israel. Đề xuất thỏa thuận này hướng tới một lộ trình ba giai đoạn để đảm bảo chấm dứt hoàn toàn và bền vững cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

Giai đoạn một bao gồm một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, đầy đủ và toàn diện, song song với việc trả tự do cho các con tin là người già, phụ nữ và người bị thương, trao trả thi thể của một số con tin bị sát hại và trao đổi tù nhân Palestine. Nghị quyết kêu gọi Israel rút các lực lượng khỏi các khu vực đông dân cư ở Dải Gaza, tiến hành hồi hương người Palestine, đồng thời đảm bảo hoạt động phân phối viện trợ nhân đạo diễn ra an toàn và hiệu quả trên diện rộng.

Giai đoạn hai sẽ chứng kiến việc các bên chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch để đổi lấy việc thả tất cả các con tin còn lại vẫn đang bị giam giữ ở Gaza và rút hết lực lượng Israel khỏi Gaza. Giai đoạn ba sẽ là khởi động một kế hoạch tái thiết quy mô lớn kéo dài nhiều năm dành cho Dải Gaza và trao trả cho Israel tất cả hài cốt con tin.

Theo MINH TÂM (TTXVN)