Quân đội Mỹ ở Syria bị tấn công

10/08/2024 - 15:22

Đây là cuộc tấn công thứ hai trong những ngày gần đây nhằm vào lực lượng Mỹ ở Trung Đông, khi khu vực đứng trước nguy cơ xung đột giữa Iran và Israel.

Hôm 9/8, quân đội Mỹ ở đông bắc Syria bị máy bay không người lái tấn công, tuy nhiên không có thương vong. Đây là cuộc tấn công thứ hai trong những ngày gần đây nhằm vào lực lượng Mỹ ở Trung Đông, khi khu vực này chuẩn bị cho một làn sóng xung đột mới có thể xảy ra.

"Các báo cáo ban đầu không chỉ ra bất kỳ thương tích nào, tuy nhiên chúng tôi đang đánh giá mức độ thiệt hại", một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

(Ảnh minh họa: Anadolu Agency)

(Ảnh minh họa: Anadolu Agency)

Cuộc tấn công diễn ra tại khu vực đổ bộ Rumalyn, nơi có quân đội Mỹ và quân đội của liên minh do Mỹ lãnh đạo. Trong cuộc tấn công đầu tiên, 5 binh lính Mỹ tại căn cứ không quân Ain al-Asad ở phía tây Iraq bị thương do hai quả tên lửa Katyusha bắn vào căn cứ.

Trước đó, nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại Thủ đô Tehran, Iran vào ngày 31/7 nên Iran đã đe dọa trả đũa Israel, quốc gia đang giao tranh với nhóm Hamas ở Gaza. Iran cho rằng Israel đứng sau vụ sát hại và cho rằng Mỹ cũng phải chịu trách nhiệm vì đã ủng hộ Israel. Israel vẫn chưa thừa nhận hay phủ nhận có liên quan đến vụ việc.

Tiếp theo, vụ ám sát chỉ huy quân sự cấp cao của nhóm Hezbollah người Liban do Iran hậu thuẫn - Fuad Shukr, được Israel thực hiện trong một cuộc tấn công vào Beirut, càng làm dấy lên lo ngại rằng xung đột ở Gaza đang biến thành một cuộc chiến tranh rộng hơn tại Trung Đông.

Mỹ có 900 quân ở Syria và 2.500 quân ở nước láng giềng Iraq. Washington cho biết họ thực hiện nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương nhằm chống lại tổ chức khủng bố IS. 

Hôm 6/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra cảnh báo đối với Iran và Israel nhằm giảm mức độ leo thang xung đột ở Trung Đông.“Không ai được phép khiến cuộc xung đột ở Trung Đông leo thang. Chúng tôi đã tham gia vào hoạt động ngoại giao mạnh mẽ với đồng minh cũng như đối tác và truyền đạt thông điệp trực tiếp tới Iran, Israel”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News/Reuters )