Quốc gia ứng viên EU từ chối áp trừng phạt Nga

21/02/2024 - 19:43

Thủ tướng Gruzia Irakli Kobakhidze cho biết, nước ứng viên gia nhập Liên minh châu Âu (EU) này sẽ tiếp tục từ chối những lời kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga vì cuộc xung đột với Ukraine.

Theo đài RT, ông Kobakhidze có phát biểu trên trong cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu EU Josep Borrell hôm 20/2 tại Brussels.

thu tuong gruzia.jpg

Thủ tướng Gruzia Irakli Kobakhidze. Ảnh: Reuters

Trước câu hỏi của các phóng viên về yêu cầu mở “mặt trận thứ hai” chống Moscow của Kiev, Thủ tướng Gruzia cho biết: “Những phát biểu như vậy rất đáng tiếc”. Ông nhấn mạnh, Tbilisi đang có “sự hỗ trợ chính trị mạnh mẽ” cho Kiev và đang gửi viện trợ nhân đạo tới Ukraine.

Gruzia trước đây đã nhiều lần từ chối cùng các nước phương Tây triển khai trừng phạt Nga, viện dẫn những lo ngại về an ninh.

“Chúng tôi có quan điểm rất rõ ràng về vấn đề trừng phạt. Chúng tôi không áp đặt các biện pháp trừng phạt và chúng tôi có lí do mạnh mẽ để làm như vậy”, ông Kobakhidze giải thích, đồng thời lưu ý Tbilisi sẽ không phá vỡ các lệnh hạn chế của bên thứ 3 áp đặt với Moscow.

Ông Borrell đã hứa sẽ “chuyển thông điệp tới phía Ukraine về thiện chí của Gruzia để có mối quan hệ tốt nhất”. Quan chức này tin, những tranh cãi giữa hai nước sẽ chỉ có lợi cho Nga. Ông cũng cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Gruzia, nước được EU chính thức cấp tư cách ứng viên gia nhập khối vào tháng 12/2023.

Năm 2022, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine Aleksey Danilov đã kêu gọi người Gruzia “đứng lên và bảo vệ đất nước của họ” trước Nga. Mikhail Podoliak, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cũng chỉ trích lập trường của Gruzia.

Đài RT đưa tin, Gruzia chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga sau cuộc xung đột quân sự kéo dài 5 ngày vào tháng 8/2008. Moscow đã công nhận các khu vực ly khai Abkhazia và Nam Ossetia của Gruzia là các quốc gia độc lập. Tuy nhiên, Tbilisi vẫn khẳng định việc áp dụng các trừng phạt kinh tế nhắm vào Moscow sẽ chỉ dẫn đến căng thẳng hơn.

Theo VietNamNet