Quyết liệt ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép

02/09/2020 - 08:40

Xác định nhập cảnh và xuất cảnh trái phép là mối nguy hại khôn lường đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, lực lượng công an các địa phương tích cực đấu tranh xử lý vấn nạn này.

Lực lượng chức năng TP Ðà Nẵng kiểm tra người nước ngoài lưu trú trên địa bàn. Ảnh: Công an cung cấp

Siết chặt "ra-vào" các vùng biên giới

Trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19, có nhiều người Việt Nam đi làm thuê ở các nước lân cận tìm mọi cách trở về trốn dịch. Việt Nam lại là quốc gia có đường biên giới dài, tiếp giáp ba nước Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia có dân số đông nên rất khó kiểm soát việc nhập cảnh trái phép qua các đường tiểu ngạch, đường sông, đường rừng ở các tỉnh biên giới để vào nước ta. Ðứng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng nếu không ngăn chặn kịp thời những "dòng người" di cư bất hợp pháp, Bộ Công an mở đợt cao điểm tiến công trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Tỉnh Lào Cai có gần 200 km đường biên giới đất liền và sông suối, với hai cửa khẩu và nhiều lối mở, lối mòn biên giới. Ðịa hình lại hiểm trở, phức tạp với nhiều dân tộc sinh sống. Ðiểm riêng biệt của Lào Cai là Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Cửa khẩu đường bộ Kim Thành và nhiều lối mở như Na Mo, Bản Vược, Quang Kim nằm ngay trong nội thị hoặc sát TP Lào Cai, qua sông Hồng và sông Nậm Thi, chỉ cần dùng thuyền nhỏ là có thể vượt qua biên giới dễ dàng. Gần đây, xuất hiện tình trạng các đối tượng người Trung Quốc tìm cách nhập cảnh trái phép qua biên giới, thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai nhằm mục đích du lịch, tìm việc làm, đi sâu vào các tỉnh phía nam để xuất cảnh trái phép sang nước thứ ba, nguy cơ làm lây lan dịch Covid-19 vào nội địa. Những đối tượng này được một số "đầu nậu" người Trung Quốc cấu kết một số đối tượng người Việt Nam rủ rê, lôi kéo, hứa hẹn dẫn đường sang Việt Nam để đến nước thứ ba, tìm việc làm có thu nhập cao..., với số tiền công dẫn đường từ 3.000 đến 7.500 nhân dân tệ. Mới đây, Công an TP Lào Cai liên tục bắt giữ nhiều đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép di chuyển qua địa bàn TP Lào Cai. Ðại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho hay, lực lượng công an tỉnh tiếp tục nắm chắc tình hình, chủ động đấu tranh, phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng và lực lượng chức năng ngăn chặn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép; quản lý chặt chẽ địa bàn, tăng cường kiểm tra nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú tạm vắng, kịp thời phát hiện người nước ngoài cư trú bất hợp pháp; tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh, xử lý các đối tượng đưa đón, che giấu, chứa chấp người nước ngoài nhập cảnh, cư trú trái phép trên lãnh thổ Việt Nam.

Kiểm soát từng cơ sở lưu trú

Tại TP Ðà Nẵng, địa phương thời gian gần đây đang chịu thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19, ngay từ khi phát hiện ca nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Ngoài việc tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch, việc tổng kiểm tra, rà soát các yếu tố người nước ngoài cư trú trên toàn thành phố được triển khai quyết liệt.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Ðà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn TP có khoảng 7.938 người nước ngoài tạm trú, trong đó 1.810 người Hàn Quốc, gần 1.500 người Trung Quốc. Với sự chỉ đạo của Bộ Công an và nỗ lực mở rộng điều tra của các đơn vị nghiệp vụ công an thành phố, đến nay đã phát hiện 100 người nhập cảnh trái phép, trong đó có 99 người Trung Quốc. Xu hướng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Ðà Nẵng ngày càng tăng. Trong sáu vụ đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép mà Công an tỉnh Quảng Ninh vừa khởi tố, có hai vụ các đối tượng khai báo vào Ðà Nẵng. Ðiều tra ban đầu cho thấy, số này chủ yếu là người làm thuê, hiện không có tiền, cần thành phố hỗ trợ chế độ ăn uống và tạm trú. Chính quyền địa phương rà soát nghiêm ngặt đã phát hiện nhiều đối tượng người nước ngoài cư trú bất hợp pháp. Nhiều người có thị thực nhập cảnh nhưng mục đích hoạt động của họ tại Ðà Nẵng không rõ ràng.

Công an TP Ðà Nẵng quán triệt chủ trương "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ" mà Bộ Công an đã chỉ đạo. Thiếu tá Ðoàn Hoàng Linh, Trưởng Công an phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà cho biết, Công an phường phối hợp y tế địa phương triển khai rà soát, lập danh sách những người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn phường. Là phường rộng nhất, khó khăn nhất vì người nước ngoài ở rất nhiều nơi, có nhà chỉ ở một người, nhưng có nhà ở khoảng 200 người. Tại các khu chung cư lớn, lực lượng công an làm việc với Ban quản lý chung cư để phối hợp giám sát, đưa người nước ngoài sinh sống ở đây đi lấy mẫu xét nghiệm. Công tác này vừa phát hiện, ngăn chặn kịp thời sự lây lan của vi-rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng, vừa để địa phương tổng rà soát, lập danh sách, quản lý chặt chẽ hơn người nhập cảnh. Quận Ngũ Hành Sơn có nhiều người nước ngoài lưu trú, nhiều vụ việc liên quan người nước ngoài vi phạm pháp luật đã được các ngành chức năng phát hiện. Theo đó, từ ngày 24-7 đến hết ngày 5-8-2020, công an quận kiểm tra 944 cơ sở lưu trú, phát hiện 79 cơ sở vi phạm, 175 người nước ngoài (trong đó 149 người mang quốc tịch Trung Quốc) vi phạm về đăng ký lưu trú, 38 người Trung Quốc không có giấy tờ.

Quy trách nhiệm nếu để sót, lọt đối tượng nhập cảnh trái phép

TP Hồ Chí Minh là địa phương sôi động và đông dân nhất của cả nước, cũng là địa phương có lượng người đi lại sinh sống, làm việc thường xuyên, cho nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn căng thẳng. Thời gian qua, thành phố đối mặt nguy cơ lây lan dịch Covid-19 khi có nhiều đối tượng là người nước ngoài, chủ yếu đến từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Theo UBND thành phố, nguyên nhân khiến nhiều người nhập cảnh trái phép vào địa phương là do ở đây có nhiều người gốc Hoa sinh sống, làm việc và cư trú. TP Hồ Chí Minh nói riêng và nước ta nói chung được đánh giá là an toàn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 nên nhiều người nước ngoài muốn nhập cảnh trái phép để cư trú và làm việc.

Từ tháng 5-2020 đến nay, TP Hồ Chí Minh phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó người Trung Quốc chiếm 72%, Cam-pu-chia 11%, còn lại là người Việt Nam và Hàn Quốc. Các trường hợp này khi phát hiện đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo quy định. Tuy nhiên, giữa tháng 8 vừa qua, các đơn vị chức năng kịp thời phát hiện một trường hợp nhiễm Covid-19 nhập cảnh vào Việt Nam, sau đó vào TP Hồ Chí Minh bằng đường bộ. Nếu trường hợp này di chuyển trót lọt, lưu trú trong khu vực dân cư, không bị phát hiện thì nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng là rất lớn. Thời gian qua, Công an TP Hồ Chí Minh và các đơn vị chức năng đã quyết liệt rà roát các đối tượng lưu trú trong khu dân tại các quận, huyện. Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện công tác này. Thành phố sẽ quy trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra hiện tượng sót, lọt đối tượng nhập cảnh trái phép. Công an thành phố sẽ phối hợp Viện Kiểm sát, Tòa án thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ để xem xét sớm khởi tố, xét xử các vụ việc, các đối tượng liên quan nhập cảnh trái phép. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp đồng bộ, quyết liệt rà soát, truy bắt các trường hợp này. Cần có chế tài thật nặng đối với nhóm người nhập cảnh trái phép, xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép.

Theo TÚ HỒNG - ĐÀO QUÝ (Báo Nhân Dân)