Quyết tâm đấu tranh với tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ

22/08/2023 - 08:23

Những năm gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để gây án, giải quyết những mâu thuẫn có những diễn biến phức tạp, thậm chí ở một số địa bàn các đối tượng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để khủng bố, nhằm chống chính quyền nhân dân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Để chủ động, tăng cường công tác quản lý, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Công văn 6437/UBND-NN1 yêu cầu các cấp, ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Các ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhằm thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn tồn đọng ngoài xã hội, không để các đối tượng lợi dụng sử dụng gây án, vi phạm pháp luật. Đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, nhập khẩu, mua bán tàng trữ, vận chuyển sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trong nhân dân, tập trung vào thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên; các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, người làm ăn buôn bán đường biên; số đối tượng trước đây đã bị xử lý về hành vi vi phạm có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Công an tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị công an, nhất là lực lượng công an cấp xã tăng cường lực lượng, biện pháp để phòng ngừa ngăn chặn phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan; phối hợp với các cơ quan liên quan, bao gồm cả địa phương trong và ngoài tỉnh kiểm tra, kiểm soát, nhất là các khu vực chợ, trung tâm thương mại, các phương tiện giao thông, địa bàn giáp ranh; phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật hình sự liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo . 

Những năm gần đây, việc vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo tại Vĩnh Phúc xảy ra khá phức tạp. Điển hình cuối năm 2022, Nguyễn Quốc Cường (sinh năm 1980, trú tại phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên) đã dùng súng tự chế bắn trọng thương anh Đinh Văn Thành (sinh năm 1985) và Đinh Văn Hào (sinh năm 1964), cùng trú tại phường Xuân Hòa. Cơ quan công an đã thu giữ một khẩu súng, 43 viên đạn chưa sử dụng, được Nguyễn Quốc Cường cất giữ trong người. Khai nhận ban đầu, đối tượng cho hay đã mua khẩu súng và số đạn trên mạng xã hội với giá 10 triệu đồng để giải quyết những mâu thuẫn trong làm ăn xảy ra trước đó.

Gần đây nhất, một vụ gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn, với sự tham gia của hàng chục đối tượng đều là thanh, thiếu niên. Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, Bùi Đức Anh (sinh năm 2007) và Nguyễn Hữu Việt Anh (sinh năm 2009), cùng trú tại phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên hẹn đánh nhau với Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 2007, ở xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội).

Chiều 13/8, Nguyễn Hữu Việt Anh rủ Bùi Đức Anh và một số người khác đến nhà Nguyễn Viết Phương (sinh năm 2007, trú tại phường Tiền Châu) để chuẩn bị công cụ đi đánh nhau với nhóm của Nguyễn Tuấn Anh. Các đối tượng dùng máy cắt và máy hàn để hàn dao nhọn với các ống tuýp sắt tròn thành dao dài khoảng 2,5 m. Khoảng 21 giờ cùng ngày, Việt Anh, Đức Anh tụ tập được nhóm bạn, gồm 16 thanh, thiếu niên thường trú ở thành phố Phúc Yên và tỉnh Phú Thọ, mang theo nhiều hung khí nguy hiểm, từ thành phố Phúc Yên theo Quốc lộ 2 hướng đi huyện Bình Xuyên.  Khi đến địa bàn phường Tiền Châu, nhóm này đã gặp nhóm 13 người của Nguyễn Tuấn Anh. Hai nhóm xông vào hỗn chiến, dùng kiếm, phóng lợn chém về phía đối phương. Hậu quả, Nguyễn Mạnh Tuấn tử vong, Lê Thành Đạt, Nguyễn Chí Thành bị thương. Sáng 16/8, Cơ quan Công an đã triệu tập được 16 đối tượng liên quan đến vụ việc, thu giữ một số vật chứng của vụ án và đang khẩn trương tập trung lực lượng điều tra làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, những tháng đầu năm 2023, lực lượng Công an thành phố Vĩnh Yên, cùng các địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc đã tuần tra, kiểm soát, lập biên bản xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm, tụ tập thành nhóm đối tượng đi mô tô mang theo hung khí, vũ khí tự chế..., lạng lách đánh võng trên đường phố, đường quốc lộ, đường đến các điểm du lịch trọng điển trên địa bàn. Lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng quân đội xây dựng kế hoạch, tổ chức các đợt kiểm tra, rà soát vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo để ngăn chặn, xử lý tốt hơn những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội...

Theo TTXVN