Ra mắt 'Dế mèn phiêu lưu ký' bản đặc biệt, kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Tô Hoài

21/09/2020 - 19:14

Nhân dịp kỉ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Tô Hoài, Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt sách: 'Dế mèn phiêu lưu ký' – Đậu Đũa minh họa.

“Dế mèn phiêu lưu ký” là tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nhất Việt Nam , được đọc nhiều nhất từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đây là tác phẩm đầu tay viết cho thiếu nhi của nhà văn Tô Hoài và cũng là tác phẩm quan trọng đánh dấu sự nghiệp sáng tác của ông. Cuốn sách ca ngợi lý tưởng hòa bình và tình bạn cao đẹp.

“Dế mèn phiêu lưu ký” từng được trích giảng trong chương trình giáo dục phổ thông và được phổ biến rộng rãi đến mức ai cũng muốn có trong tủ sách của mình.

Đậu Đũa là nữ họa sĩ đầu tiên vẽ minh họa “Dế mèn phiêu lưu ký”. Xuất phát từ đồ án tốt nghiệp, sau 7 năm theo đuổi và phát triển ý tưởng, họa sĩ Đậu Đũa “trình làng” hơn 100 bức tranh minh họa màu nước được vẽ tay, thể hiện một cái nhìn hoàn toàn mới về tác phẩm văn học nổi tiếng này.

Là họa sĩ tuổi 9X, Đậu Đũa đã vẽ Dế mèn bằng con mắt của những cô bé cậu bé thời hiện đại. Cô hoàn toàn thoát khỏi tạo hình các nhân vật trong của các thế hệ họa sĩ đi trước.

Các nhân vật trong truyện lần đầu được vận lên người bộ Âu phục thời trang lịch lãm. Tạo hình này không chỉ làm nên sự mới mẻ với những ai đã biết đến tác phẩm mà còn tạo sự gần gũi với độc giả đương đại chưa từng đọc Dế mèn phiêu lưu ký.

Đậu Đũa đã bắt được cái tinh thần “Đi khắp thế giới kết anh em” của Dế mèn. Có thể nói là cái nhìn toàn cầu. Mọi hình ảnh đều vừa thực, vừa thoát khỏi khuôn mẫu tả thực. Dế mèn, Dế trũi, Cào cào, Bọ muỗm… không còn là những côn trùng, mà thực sự là những nhân vật hóa trang kể những câu chuyện của thế giới loài người. Đúng với tính chất của truyện đồng thoại.

Hơn 7 năm để họa sĩ Đậu Đũa hoàn thiện bản minh họa này, đó cũng là từng ấy thời gian NXB Kim Đồng đồng hành cùng họa sĩ để có thể đưa ra cho độc giả một Dế mèn quen thuộc mà mới lạ.

Tác phẩm dự kiến phát hành trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Tô Hoài vào cuối tháng 9.2020.

Theo YÊN VÂN (An Ninh Thủ Đô)