Rèn luyện sức khỏe từ môn bóng chuyền

21/04/2023 - 06:14

 - Là môn thể thao tập thể, tạo sự gắn kết cộng đồng cao, phong trào tập luyện bóng chuyền trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện, giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Bóng chuyền là môn thể thao quen thuộc được nhiều người ưa thích. Bóng chuyền gồm 2 đội thi đấu, mỗi đội từ 2-6 cầu thủ. Trên sân hình chữ nhật chia ra 2 phần bằng nhau, giữa sân căng lưới. Trong trận đấu, cầu thủ dùng tay hoặc bất kỳ bộ phận nào của cơ thể (từ thắt lưng trở lên) đánh bóng qua lưới để bóng chạm đất trong sân hoặc chạm đối phương ra ngoài sân. Mỗi đội được chạm bóng tối đa 3 lần. Mỗi cầu thủ không được chạm bóng 2 lần liền (trừ cầu thủ chắn bóng).

Kỹ thuật bóng chuyền dù đơn giản nhưng các động tác phát bóng, chuyền bóng, tấn công, phòng thủ… đòi hỏi tay, chân và toàn thân phải vận động hợp lý, kịp thời. Đặc thù của môn bóng chuyền là tính tập thể và hoạt động không chu kỳ, vì trong thi đấu thường xuyên có những tình huống khác nhau xảy ra và diễn biến liên tục.

Vị trí thi đấu của người chơi luôn thay đổi mỗi lần giành quyền phát bóng, vị trí đối thủ luân chuyển theo chiều kim đồng hồ. Bóng chuyền dễ chơi, dễ tập luyện và dễ tổ chức thi đấu, giúp cho người chơi tăng cường sức mạnh tay, chân và toàn thân, hình thành kỹ năng xử lý nhanh nhẹn, khéo léo, nâng cao thể lực, thể hình, sức bền, độ dẻo dai, rèn luyện ý chí, tâm lý, ý thức và tinh thần tập thể.

Các em học sinh chơi bóng chuyền

Nhiều năm nay, ngày nào anh Nguyễn Đình Duy (TP. Châu Đốc) cũng ra sân chơi vài hiệp bóng chuyền để cải thiện sức khỏe. “Làm việc văn phòng nên thường xuyên phải ngồi một chỗ nhiều, ít vận động cơ thể nên vào các buổi chiều, tôi thường ra sân chơi bóng chuyền. Sau khi chơi bóng, tôi thấy không chỉ cơ thể mà tinh thần cũng sảng khoái, nhẹ nhàng, mệt mỏi tiêu tan” - anh Duy chia sẻ.

Còn tại một sân bóng chuyền trên địa bàn huyện Phú Tân, đều đặn mỗi buổi chiều, hàng chục thanh niên chia thành nhiều đội thay phiên vào sân thi đấu để thỏa niềm đam mê thể thao, rèn luyện sức khỏe. “Hàng ngày, sau khi làm xong công việc, anh em trong xóm rủ nhau chơi vài trận bóng chuyền. Tôi chơi bóng chuyền được 5 năm. Từ khi tham gia, tôi thấy người khỏe ra, tinh thần thoải mái hơn trước. Có hôm trời mưa hoặc bận không tham gia được, tôi thấy buồn chân, tay” - anh Nguyễn Văn Hận (huyện Phú Tân) chia sẻ.

Tương tự, anh Lê Văn Giang (TX. Tân Châu) cho biết: “Chơi thể thao quen rồi, một ngày không tới sân bóng, thấy rất bứt rứt. Chỉ cần ra sân chơi bóng chuyền với mọi người khoảng 1 - 2 tiếng đồng hồ là đầu óc sảng khoái hẳn lên”.

Bên cạnh đó, môn bóng chuyền còn phát triển mạnh trong học đường, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh. Hiện nay, hầu như các trường THPT, trung cấp, cao đẳng và đại học đều trang bị sân bóng chuyền để phục vụ giảng dạy môn giáo dục thể chất. Nhờ vậy, học sinh, sinh viên có những sân chơi miễn phí, góp phần phát triển phong trào, giúp tuyển chọn nhiều gương mặt tiềm năng để bồi dưỡng cho tương lai.

Em Nguyễn Minh Hùng (16 tuổi, huyện Phú Tân) bộc bạch: “Em rất thích chơi bóng chuyền, vì môn này gần gũi, dễ chơi. Thể lực của em nhờ đó được cải thiện nhiều, tinh thần sảng khoái”. Còn em Lê Văn Nhanh (sinh viên Trường Đại học An Giang) chia sẻ: “Chiều nào em cũng chơi bóng chuyền, vì đây là môn thể thao em yêu thích từ lúc học cấp III. Đánh bóng chuyền giúp em giảm bớt căng thẳng trong học tập, bớt chơi game và quan trọng là quen được nhiều bạn mới có cùng đam mê”.

Cùng với bóng chuyền truyền thống, gần đây, phong trào bóng chuyền hơi đang phát triển rộng khắp, trở thành sân chơi bổ ích, lý thú. Cách thức chơi cũng gần giống như bóng chuyền truyền thống, nhưng bóng chuyền hơi có nhiều ưu điểm, như: Dễ chơi, không đòi hỏi nhiều về thể lực, sức mạnh hay tốc độ, ít gây chấn thương, luật chơi rất đơn giản, thích hợp với nhiều lứa tuổi.

“Đây là lần đầu tiên tôi chơi môn bóng chuyền hơi. Cảm giác chơi bóng chuyền hơi nhẹ nhàng mà vui nhộn, rất thích hợp cho chị em phụ nữ và người lớn tuổi chơi để thư giãn tinh thần và rèn luyện sức khỏe” - chị Nguyễn Thị Thúy Nhi (TP. Long Xuyên) nhấn mạnh.

TRỌNG TÍN