Rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe Nhân dân

11/12/2023 - 06:20

 - Những năm gần đây, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh An Giang có nhiều chuyển biến tích cực, với nhiều hoạt động đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung thi đấu nên đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, từng bước góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe của Nhân dân.

Những năm qua, phong trào TDTT luôn được các cấp, ngành và địa phương chú trọng, tích cực vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các địa phương trong tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết chế TDTT, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí, rèn luyện TDTT trong Nhân dân.

Mỗi người dân tự chọn cho mình ít nhất một môn thể thao hoặc một hình thức tập luyện thích hợp, góp phần nâng cao sức khỏe, nâng cao chất lượng phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn. Các môn thể thao được nhiều người lựa chọn, như: Thể dục dưỡng sinh, bóng đá, bóng chuyền, bóng chuyền hơi, cầu lông, xe đạp, võ thuật, bơi lội…

Thi đấu bóng chuyền

Cùng với đó, phong trào tập luyện TDTT trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động đang phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị. Nhiều cơ quan, đơn vị đã chú trọng xây dựng sân chơi thể thao tại chỗ, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tập luyện. Đặc biệt, công đoàn các cơ quan, đơn vị tích cực tổ chức các hoạt động thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày truyền thống, các ngày lễ, Tết, kỷ niệm thành lập ngành...

Qua đó, tạo sân chơi bổ ích rèn luyện sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng văn hóa công sở. “Những năm gần đây, chính quyền địa phương luôn quan tâm đầu tư trang thiết bị, dụng cụ TDTT tại công viên, khu dân cư. Ngoài ra, công tác xã hội hóa cũng được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tập luyện TDTT ở mọi lứa tuổi. Ai cũng có thể chọn môn thể thao rèn luyện sức khỏe, tùy theo sở thích và điều kiện của mình” - anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) chia sẻ.

Phong trào tập luyện TDTT của hội viên người cao tuổi trong toàn tỉnh ngày càng phát triển. Các câu lạc bộ dưỡng sinh được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên, nền nếp, đáp ứng nhu cầu tinh thần và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

“Vào mỗi buổi sáng sớm, tôi cùng các thành viên trong câu lạc bộ tập luyện thể dục dưỡng sinh, với những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng, linh hoạt phù hợp với độ tuổi của mình. Khi tham gia tập luyện đều đặn, tôi thấy người khỏe hơn, tinh thần sảng khoái. Đặc biệt, cái bệnh lặt vặt, như: Đau lưng, đau vai, đau khớp, huyết áp… cũng thuyên giảm đáng kể” - bà Nguyễn Thị Thu Vân (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) bộc bạch.

Tranh tài môn việt dã

Phong trào “Thanh niên khỏe”, “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… là những môn thể thao được yêu thích, nhiều đoàn viên, thanh niên lựa chọn tập luyện. Đến nay, toàn tỉnh có 100% trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất nền nếp, trên 85% trường học tổ chức tốt hoạt động TDTT ngoại khóa.

Các hoạt động TDTT ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa ngày càng phát triển, số người tập luyện ngày càng tăng. Trong đó, các môn TDTT truyền thống, dân tộc luôn được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm duy trì và duy trì tổ chức thường xuyên. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ở khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển; đồng thời, giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Chị Đặng Thúy Liễu (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) thông tin: “Hàng ngày, sau giờ làm, tôi thường tập luyện thể dục nhịp điệu aerobic. Việc thường xuyên tập luyện TDTT phù hợp giúp tôi thư giãn và rèn luyện sức khỏe”.

Để phong trào TDTT có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa của việc tập luyện TDTT thường xuyên. Đồng thời, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ, hội, nhóm TDTT ở các địa phương, các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, huy động tốt các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, thiết chế thể thao; thường xuyên tổ chức nhiều giải TDTT, hội thao… nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của Nhân dân.

KHÁNH MY