Rèn luyện thói quen tự học

12/10/2021 - 06:17

 - Trong mùa dịch, năng lực tự học của học sinh trở nên rất quan trọng, nhất là khi các trường học đều triển khai hình thức dạy và học trực tuyến (online). Trong thời gian không thể đến trường này, ngoài những giờ học online cùng thầy cô, bạn bè, các em phải có ý thức tự học tập thật tốt để trang bị kiến thức cho mình, không lơ là, mất tập trung trước những ảnh hưởng tiêu cực từ Internet.

Rèn luyện thói quen tự học giúp các em học sinh thêm hứng thú trong học tập

Tự học không còn là vấn đề mới mẻ, là thói quen học tập rất tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được vì cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Tự học là khả năng tư duy độc lập, tự tìm tòi, nghiên cứu của từng cá nhân muốn tìm hiểu thêm kiến thức để phục vụ việc học tập cũng như những kiến thức về thế giới rộng lớn của nhân loại. Tuy là tự học, nhưng nếu được sự định hướng, hướng dẫn từ giáo viên thì càng phát huy hiệu quả, không chỉ là hình thành thói quen tốt trong việc học, mà còn là nền tảng cho những thành công trong tương lai.

Hiện nay, phương pháp học online có thể được xem là hình thức tự học có sự hướng dẫn. Thông qua các buổi học, bài giảng, giáo viên sẽ đóng vai trò là người tạo ra tình huống cho học sinh giải quyết vấn đề, gợi mở nhiều đề tài hay, hấp dẫn để các em có thể tự tìm tòi, nghiên cứu, trên cơ sở có báo cáo kết quả. Bên cạnh đó, phụ huynh đóng vai trò đồng hành, cố vấn, nhắc nhở con em mình học tập, tránh sao nhãng trước những ảnh hưởng tiêu cực từ Internet.

Trước khi kết thúc bài giảng của mình, giáo viên không chỉ giao bài tập làm ở nhà, mà còn có thể đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến bài mới cho tiết học tiếp theo. Chính sự gợi mở đề tài này buộc các em học sinh phải suy nghĩ và tìm hiểu. Nếu hoạt động này được thực hiện thường xuyên, liên tục trên cơ sở có đánh giá, cho điểm sẽ giúp các em có động lực và hình thành thói quen tự học tại nhà. Như vậy, các em có thể vừa ôn lại bài cũ và dành thêm nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu bài mới, khiến tiết học sau sẽ thêm phần thú vị.

Kể từ khi bắt đầu năm học mới 2021-2022, mỗi buổi sáng, chị Nguyễn Thị Hoa (xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đều thức sớm hơn để có thêm thời gian chuẩn bị đồ ăn sáng cho con gái của mình, trước khi bắt đầu buổi học online. Chị Ngân cho biết, những năm trước, cứ đến kỳ nghỉ hè là các con được về quê nội, quê ngoại chơi một thời gian. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hầu như các thành viên trong gia đình đều ở nhà. Do ở nhà có nhiều thời gian nên con tiếp xúc điện thoại hơi nhiều. Ban đầu, thấy con giải trí vì phải ở nhà suốt nên chị cũng cho qua, nhưng càng ngày càng thấy có vấn đề.

Thấy vậy, chị Ngân bắt đầu điều tiết lại thời gian xem ti-vi, điện thoại của con gái, cùng con lên kế hoạch trước khi năm học mới bắt đầu. Chị Ngân hướng dẫn con mình lên các trang web tìm sách để đọc, hoặc tải các ứng dụng đọc sách về điện thoại để nâng cao kiến thức cho mình.

“Ban đầu là các loại sách về kỹ năng sống, như “Hạt giống tâm hồn”, khi đọc xong, 2 mẹ con có thể trò chuyện, thảo luận với nhau về các nhân vật trong truyện, thông điệp mang lại. Dần dần, ngoài đọc sách, con tôi bắt đầu dành thêm thời gian để ôn luyện bài vở, tận dụng Internet để tìm hiểu kiến thức về bài học. Việc này thì phụ huynh phải chịu khó, mỗi ngày cùng con trò chuyện, trao đổi nhiều hơn, nếu được hình thành từ lúc nhỏ thì càng tốt. Như vậy, dù có học ở trường hay học online cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc tiếp thu kiến thức của các con” - chị Ngân chia sẻ.

Dù trên tinh thần học ở nhà thì “việc học là việc của con”, tuy nhiên các bậc phụ huynh không thể lơ là, không ngó ngàng đến việc học của con em. Không thể đến trường, không được gặp bạn bè, tiếp xúc thời gian dài với điện thoại dễ làm cho học sinh bí bách. Nếu bản thân con em chưa hình thành được thói quen tự học từ trước đó, ngay lúc này lại thiếu sự quan tâm, động viên từ gia đình thì rất dễ chán học, ảnh hưởng đến việc học cũng như tiếp thu kiến thức. Học online ở nhà là một thách thức, nhưng nếu chúng ta biến thời gian không đến trường thành thời gian tự học ở nhà đó chính là cơ hội tốt để rèn luyện kỹ năng tự học.

ÁNH NGUYÊN