Roger Federer giải nghệ ở tuổi 41

16/09/2022 - 07:44

Tay vợt huyền thoại Roger Federer thông báo giải nghệ, khép lại sự nghiệp vinh quang với 20 danh hiệu Grand Slam cá nhân.

Roger Federer thông báo trên trang Instagram cá nhân: "Tôi đã 41 tuổi, chơi hơn 1.500 trận trong 24 năm. Quần vợt đối xử với tôi hào phóng hơn những gì tôi từng mơ và giờ tôi cần chấp nhận đã tới lúc kết thúc sự nghiệp.

Tôi sẽ chơi tennis nhiều hơn trong tương lai. Tuy nhiên, tôi sẽ không dự Grand Slam hay ATP Tour nữa. Đây là một quyết định vừa cay đắng, vừa ngọt ngào. Tôi sẽ nhớ mọi thứ mà những giải đấu mang lại cho mình".

Roger Federer thông báo giải nghệ ở tuổi 41 (Ảnh: AP).

Trong sự nghiệp của mình, Federer đã giành 20 Grand Slam gồm 6 Australian Open, 1 Roland Garros, 8 Wimbledon và 5 US Open. Anh chỉ xếp sau Rafael Nadal (22 lần) và Novak Djokovic (21 lần) về số lần vô địch Grand Slam. Anh giành 6 danh hiệu ATP Finals, 28 ATP Masters 1000, HCB Olympic đơn nam 2012 và HCV đôi nam Olympic 2008.

Federer kết thúc hơn hai thập kỷ thi đấu với 103 danh hiệu, 310 tuần ở vị trí số một thế giới, trong đó có kỷ lục 237 tuần liên tiếp. "Tàu tốc hành" là tay vợt đầu tiên cán mốc 20 Grand Slam.

Những chấn thương liên miên khiến Federer tuyên bố giải nghệ ở tuổi 41. Lần cuối cùng tay vợt sinh năm 1981 Federer thi đấu là ở tứ kết Wimbledon 2021 và thua Hubert Hurkacz 3-6, 6-7, 0-6.

Huyền thoại người Thụy Sỹ sau đó trải qua ca phẫu thuật đầu gối nhưng quá trình hồi phục chậm. Federer thậm chí chưa chắc đủ sức thi đấu ở Laver Cup 2022.

Tâm thư tuyên bố giải nghệ của Federer (Ảnh: ISG).

Federer không giấu sự buồn bã khi đưa ra quyết định giải nghệ: "Đây là quyết định buồn vui lẫn lộn. Tôi sẽ bỏ lỡ toàn bộ những giải đấu sắp tới, nhưng sẽ có nhiều điều để ăn mừng.

Tôi xem bản thân là một trong những người may mắn nhất thế giới. Tôi đã được ban cho tài năng đặc biệt, làm điều đó ở trình độ mà tôi chưa từng tưởng tượng được".

Thông báo giải nghệ của Federer trên Instagram cá nhân được đăng dưới dạng file âm thanh, kèm bức ảnh anh ngồi trên bàn với một văn bản in trên giấy có chữ ký. Tài khoản chính thức của ATP Tour, Wimbledon hay các đồng nghiệp Stan Wawrinka, John Isner đều bình luận tri ân Federer.

Những tay vợt vô địch Grand Slam từ năm 2003 đến nay (Ảnh: Latest Tennis).

Theo Dân Trí