Ronaldo tái xuất hâm nóng Nations League

05/06/2019 - 08:09

Vắng mặt toàn bộ các trận vòng loại, sự tái xuất của Ronaldo liệu sẽ giúp Bồ Đào Nha vượt qua Thụy Sĩ để giành quyền tham dự trận chung kết Nations League mùa đầu tiên lúc 1 giờ 45 phút ngày 6-6 (BĐTV trực tiếp)?

Lá thăm may rủi, cộng thêm tư cách đương kim vô địch Euro 2016 đã mang lại lợi thế không nhỏ cho Bồ Đào Nha khi đoàn quân của HLV F.Santos được chơi trên sân nhà ở trận bán kết Nations League với Thụy Sĩ. Thậm chí so với khi lên ngôi vô địch châu Âu cách đây 3 năm, HLV Santos còn cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều khi đội bóng của ông ngày càng trở nên hoàn thiện, không còn phập phù như khi phải mang biệt danh không mấy hay ho - "đội bóng một người".

Người hâm mộ từng chỉ trích thái độ "hèn nhát" của Ronaldo khi chân sút này kiên quyết không tham dự vòng loại, đẩy hết trọng trách lên vai đồng đội. Tuy nhiên, những ai hiểu chuyện hẳn không nỡ trách một Ronaldo chưa hoàn toàn bình phục chấn thương mùa giải cũ, chưa kể ở tuổi 33, anh vẫn còn phải tha hương tìm kiếm sự khẳng định ở một sân chơi mới đầy khốc liệt như Serie A.

Vắng Ronaldo, Bồ Đào Nha bất bại 4 trận vòng bảng trước Ý và Ba Lan nhờ sự thăng hoa của "thủ lĩnh" B.Silva - ngôi sao mùa rồi chơi xuất sắc trong màu áo Man City - cùng những trụ cột còn rất trẻ như G.Guedes, B.Fernandes... Giờ đây, với sự trở lại của người đội trưởng tài năng, Bồ Đào Nha sẽ càng như "hổ thêm cánh", nhất là khi bên cạnh siêu sao này đã có thêm sự xuất hiện của ngôi sao mới J.Felix đang được cả châu Âu săn đón.

Giai đoạn cuối của Nations League là cơ hội Ronaldo khẳng định vị thế siêu sao ở cấp độ đội tuyển Ảnh: REUTERS

Hai lần vô địch châu Âu các lứa tuổi U17 rồi U19 trong vòng 3 mùa, trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi được cú hat-trick ở Europa League, Felix chỉ vừa được HLV Santos triệu tập vào đội tuyển quốc gia cách đây 1 tháng nhưng hứa hẹn sẽ là tâm điểm của vòng chung kết Nations League, hệt như cách chàng trai 19 tuổi này đang làm náo loạn thị trường chuyển nhượng với giá không dưới 100 triệu bảng.

Từng thắng Thụy Sĩ trên sân nhà với tỉ số 2-0 tại vòng loại World Cup 2018, Bồ Đào Nha xem ra không dễ tái hiện chiến tích này khi đối thủ cũng tiến bộ nhanh không kém. Dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Bosnia V.Petkovic, Thụy Sĩ bất bại ở 4 trận đấu chính thức gần nhất, trong đó hạ đội hạng 3 World Cup là tuyển Bỉ với tỉ số 5-2, chiến thắng quyết định giúp đội giành luôn ngôi đầu bảng cùng suất vé tham dự trận bán kết Nations League.

Lợi thế sân nhà cùng sự đồng đều về lực lượng, chưa kể sở hữu các nhân tố có thể làm xoay chuyển tình thế như Ronaldo, Silva hay Felix, tuyển Bồ Đào Nha tràn trề hy vọng giành quyền tham dự trận chung kết thứ nhì trong vòng 3 năm. Ở chiều ngược lại, Thụy Sĩ cũng không giấu ước mơ lần đầu góp mặt ở một trận chiến lớn, thậm chí lớn nhất trong lịch sử nền bóng đá nhỏ bé xứ Trung Âu. Tất nhiên, để làm được điều này, bộ đôi tấn công Shaqiri - Seferovic sẽ phải tìm cách xuyên phá hàng thủ mà cả hai chốt chặn quan trọng Cancelo lẫn Guerreiro luôn có xu hướng bỏ vị trí dâng cao tấn công.

Kane đòi nợ Van Dijk

Được chờ đợi nhiều nhất hẳn phải là cuộc chiến giữa Hà Lan và Anh ở trận bán kết sau đó 1 ngày tại Amsterdam (1 giờ 45 phút ngày 7-6, BĐTV), nơi cầu thủ hay nhất Giải Ngoại hạng Anh là trung vệ Van Dijk sẽ phải dốc sức ngăn cản các chân sút tuyển Anh, trong đó có H.Kane, ghi bàn; tương tự những gì người ta chứng kiến ở cuộc đọ sức Liverpool - Tottenham tại chung kết Champions League vừa qua.

Theo ĐÔNG LINH (Người lao động)