Sẵn sàng cho Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp

03/05/2019 - 07:56

 - Trung tuần tháng 4 (âm lịch) hàng năm, không chỉ người dân địa phương mà du khách phương xa nô nức đến tham dự Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp (thị trấn Nhà Bàng, Tịnh Biên). Đây là lễ hội truyền thống lâu đời, trở thành hoạt động tín ngưỡng độc đáo, thu hút đông đảo du khách.

Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp được hình thành trong thời điểm Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên dẫn dắt tín đồ khai hoang, lập ấp ở vùng đất Thới Sơn vào giữa thế kỷ XIX. Do đó, ngôi miễu giữ vai trò rất quan trọng trong tín ngưỡng tâm linh của người dân địa phương suốt 168 năm qua. Hàng năm, cứ đến ngày 19-4 (âm lịch) là người dân địa phương lại đến tham gia Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp, với phần lễ nghi rất long trọng để cầu mong gia đạo yên vui, công việc làm ăn phát đạt. Trên cơ sở đó, UBND huyện Tịnh Biên nỗ lực nâng chất lễ hội truyền thống này, nhằm giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa địa phương, hướng đến việc phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của du khách gần xa.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Trần Bá Phước cho biết: “Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp là di tích lịch sử - thắng cảnh cấp tỉnh rất nổi tiếng của địa phương. Những năm gần đây, miễu thu hút rất đông khách tham quan, cúng viếng. Năm 2018 có trên 1,4 triệu lượt khách đến cầu mong những điều may mắn trong cuộc sống. Đây là tiền đề để địa phương nâng cao chất lượng lễ hội nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài tỉnh. Vì thế, chúng tôi phải quan tâm từng khâu trong công tác tổ chức, sao cho các hoạt động tín ngưỡng đúng theo quy định của pháp luật nhưng vẫn chuyển tải được hồn cốt của một lễ hội truyền thống đậm tính dân gian”.

Theo đó, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp năm 2019 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 23-5 (nhằm ngày 19-4 âm lịch) với các hoạt động: đờn ca tài tử, văn nghệ tổng hợp, lễ thỉnh bà, lễ tắm bà. Đồng thời, các hoạt động chính của lễ hội sẽ diễn ra vào những ngày tiếp theo như: lễ Nghinh Bà, lễ thỉnh sanh, lễ chánh tế hay hát bộ, tuồng cổ vẫn được duy trì như các năm trước. Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp năm 2019 chính thức kết thúc vào ngày 25-5 (nhằm ngày 21-4 âm lịch), nhưng du khách vẫn có thể đến với di tích lịch sử- thắng cảnh này mọi thời điểm trong năm.

Năm nay, Ban Tổ chức dự kiến sẽ thực hiện thêm các nghi lễ thỉnh bà và tắm bà. Đây là hoạt động nhằm tô đậm thêm tính dân gian, thể hiện niềm tin của người dân địa phương đối với Bà Chúa Xứ Bàu Mướp. Những năm qua, Ban hội miễu Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp tích cực phối hợp địa phương thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ du khách, như: xây dựng bãi đậu xe ôtô miễn phí; tuyên truyền các tiểu thương không “chặt chém” du khách và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; nâng cấp, mở rộng tuyến đường dẫn vào miễu; tổ chức bếp ăn phục vụ du khách miễn phí... Các nỗ lực trên đã tạo ấn tượng đẹp cho du khách, khiến nhiều người rất muốn quay lại nơi này để viếng Bà Chúa Xứ Bàu Mướp hàng năm.

“Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp diễn ra cùng thời gian cao điểm của mùa Vía Bà Chúa Xứ núi Sam (TP. Châu Đốc) và Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên nên chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. UBND huyện đã yêu cầu Công an huyện Tịnh Biên và lực lượng chức năng tập trung nguồn lực đảm bảo an toàn cho du khách, không để những phần tử xấu lợi dụng hoạt động mê tín, cướp giật, móc túi, ăn xin... làm ảnh hưởng đến người tham gia lễ hội. Mục tiêu của chúng tôi là phải tổ chức lễ hội dành cho tất cả mọi người và phải đậm tính dân gian” - ông Trần Bá Phước khẳng định.

Hiện nay, Ban Tổ chức lễ hội đang khẩn trương thực hiện các phần việc còn lại nhằm hướng đến Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp năm 2019 thành công mọi mặt. Với sự hài lòng của du khách trong thời gian qua, UBND huyện Tịnh Biên và Ban hội miễu Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp sẽ tiếp tục nâng cao công tác tổ chức lễ hội, để sự kiện văn hóa tâm linh độc đáo này đến với người dân ở mọi miền đất nước.

Sẵn sàng cho Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp

Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp là thắng cảnh đẹp thu hút du khách

Sẵn sàng cho Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp

Du khách và người dân địa phương cúng viếng Bà Chúa Xứ Bàu Mướp

THANH TIẾN