Sắc lệnh mới của Taliban cho phép phụ nữ quyết định chuyện kết hôn

03/12/2021 - 19:21

Sắc lệnh mới được ban hành của Taliban quy định không được ép buộc phụ nữ kết hôn và người vợ phải được chia tài sản chung khi người chồng qua đời.


Một nhóm phụ nữ băng qua đường khi các thành viên của Taliban lái xe qua Kabul, Afghanistan. (Nguồn: Reuters)

Ngày 3-12, chính quyền Taliban ở Afghanistan đã ban hành sắc lệnh về quyền của phụ nữ, trong đó nêu rõ không được coi phụ nữ là "tài sản" và việc kết hôn phải được sự đồng ý của phụ nữ.

Sắc lệnh quy định không được ép buộc phụ nữ kết hôn và người vợ phải được chia tài sản chung khi người chồng qua đời.

Sắc lệnh yêu cầu các tòa án phải căn cứ các quy định mới về quyền của phụ nữ khi ra phán quyết, đồng thời các bộ phụ trách thông tin và tôn giáo phải nỗ lực thúc đẩy các quyền này.

Tuy nhiên, sắc lệnh không đề cập quyền của phụ nữ được tiếp cận giáo dục hoặc ra ngoài làm việc.

Sau khi giành kiểm soát Afghanistan vào giữa tháng Tám vừa qua, Taliban tuyên bố sẽ không áp dụng các chính sách hà khắc như thời kỳ nắm quyền lãnh đạo từ năm 1996-2001.

Taliban đã cho phép mở trường học dành cho nữ sinh tại một số tỉnh và đưa ra những thông điệp ôn hòa như khuyến khích phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội, thậm chí tham gia chính quyền mới.

Tuy nhiên, trong chính phủ tạm quyền của Taliban công bố hồi đầu tháng Chín, tất cả các vị trí cấp cao không có đại diện của nữ giới.

Taliban đang đứng trước sức ép của cộng đồng quốc tế ra điều kiện chỉ hợp tác với chính quyền Taliban nếu chính quyền này tôn trọng các quyền cơ bản ở Afghanistan, bao gồm quyền của phụ nữ.

Theo PHAN AN (TTXVN/Vietnam+)