Sân chơi nghệ thuật của những người làm báo

06/12/2022 - 06:57

 - Là dịp để các nhà báo yêu mến bộ môn nghệ thuật truyền thống đờn ca tài tử - cải lương được giao lưu, học hỏi và phát huy sở trường của mình, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh (VOH) vừa phối hợp tổ chức Hội thi Tiếng hát người làm báo khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ năm 2022, với chủ đề “Âm vang vọng cổ”.

Hội thi Tiếng hát người làm báo với chủ đề “Âm vang vọng cổ” là hội thi ca cổ đầu tiên trên cả nước dành riêng cho đối tượng là những người làm báo, nhằm góp phần bảo tồn và duy trì nghệ thuật đờn ca tài tử - cải lương đặc trưng của vùng đất Nam Bộ. Qua đó, làm phong phú thêm các hoạt động trong khuôn khổ “Ngày hội văn hóa du lịch Bạc Liêu và lễ hội Dạ cổ hoài lang” diễn ra từ ngày 27 đến 29/11/2022.

Đồng thời, hội thi nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi lẫn nhau (không chỉ về loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử mà còn về chuyên môn, nghiệp vụ làm báo) giữa các cơ quan báo chí, giữa những người làm báo thuộc 20 hội nhà báo ở khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ.

Hội thi được tổ chức với quy mô: Sơ tuyển tại 20 tỉnh, thành phố; vòng bán kết tổ chức tại 3 cụm: Tỉnh Đồng Tháp (dành cho khu vực Bắc sông Hậu), tỉnh Bạc Liêu (dành cho khu vực Nam sông Hậu) và TP. Hồ Chí Minh (dành cho khu vực Đông Nam Bộ). Vòng chung kết xếp hạng diễn ra tại Nhà hát Cao Văn Lầu, TP. Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu).

Mong muốn hội thi đạt được chất lượng cao về chuyên môn và lan tỏa trong cộng đồng, ban tổ chức đã mời thành viên hội đồng giám khảo danh tiếng, gồm: Nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu tú Huỳnh Khải; nghệ sĩ Thanh Hằng và nghệ sĩ ưu tú Đào Vũ Thanh.

“Các thành viên hội đồng giám khảo đến với hội thi không chỉ để chấm chọn cho các thí sinh, mà chính sự tâm huyết với nghề đã có những góp ý, hỗ trợ về kỹ thuật và nghệ thuật biểu diễn, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho các thí sinh nhà báo; góp phần làm cho phong trào ca cổ lan tỏa sâu rộng hơn trong đội ngũ những người làm báo. Qua đó, tạo nét đẹp văn hóa trong phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí, do Hội Nhà báo Việt Nam phát động và các cấp hội đang tích cực hưởng ứng” - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam (phụ trách phía Nam) Trần Trọng Dũng khẳng định.

Đêm chung kết xếp hạng, các thí sinh tự chọn một bài vọng cổ thể hiện, có thể múa, minh họa với sự hỗ trợ của đồng nghiệp. 7 tiết mục với 7 màu sắc mang 7 câu chuyện khác nhau đã được các nhà báo biến đổi linh hoạt, mang đến hội thi nhiều cảm xúc. Các thí sinh thăng hoa cảm xúc thể hiện thành công tác phẩm dự thi của mình để cống hiến cho khán thính giả thưởng thức phần ca diễn thắm đượm giai điệu mượt mà của nghệ thuật đờn ca tài tử.

Chương trình đêm chung kết xếp hạng đã được trực tiếp truyền hình,

phát thanh trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bạc Liêu (BLTV), Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh (VOH) và Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV1); livestream trên fanpage Đài BLTV và Đài VOH…

Ở mỗi tiết mục dự thi, hội đồng giám khảo đã có những góp ý rất về kỹ thuật và nghệ thuật biểu diễn đối với các thí sinh. “Từng làm giám khảo và chấm thi cho các thí sinh, cũng từng hát vọng cổ, nhưng hôm nay được làm giám khảo cho nhà báo. Sự cân, đo, đong, đếm để nhận xét sẽ khác với các cuộc thi dành cho những đối tượng khác. Những nhận xét đối với các thí sinh nhà báo sẽ góp phần làm cho phong trào ca cổ lan tỏa sâu rộng hơn trong công chúng mộ điệu nghệ thuật đờn ca tài tử”- Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ. 

Qua phần tranh tài sôi nổi, thí sinh Phạm Thị Cẩm Nguyên (Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình Hậu Giang, Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang) đoạt giải nhất với tiết mục dự thi “Bông bồn bồn rụng trắng” của tác giả Trúc Linh. Ban tổ chức còn trao 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các thí sinh.

“Là quán quân mùa đầu tiên của hội thi, bản thân tôi cảm thấy rất tự hào, thiêng liêng. Hội thi là nơi để những người công tác trong lĩnh vực báo chí gặp gỡ, trao đổi nghiệp vụ và thể hiện niềm đam mê của mình dành cho bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử. Hy vọng từ cuộc thi này, chúng tôi có thể lan tỏa hơn nữa giá trị của di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” - thí sinh Phạm Thị Cẩm Nguyên (giải nhất Hội thi Tiếng hát người làm báo khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ, năm 2022) chia sẻ.

HỮU HUYNH