Sau 11 tháng miễn nhiễm, Samoa có ca mắc COVID-19 đầu tiên

27/11/2020 - 18:05

Quốc đảo Samoa nằm trên Thái Bình Dương xác nhận đã có ca mắc dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đầu tiên sau gần 11 tháng miễn nhiễm với đại dịch.

Một công dân Samoa vừa được hồi hương. Ảnh: Guardian

Tờ Guardian đưa tin bệnh nhân trên là một công dân Samoa 70 tuổi, vừa trở về thủ đô Apia từ Melbourne (Australia) trong một chuyến bay hồi hương ngày 13-11.  

Bộ trưởng Y tế Samoa Take Naseri phát biểu tại cuộc họp báo ngày 27-11 cho hay: “Chúng tôi xác nhận có một trường hợp dương tính sau khi xét nghiệm toàn bộ 274 hành khách đang cách ly ngày hôm qua, trước khi họ hoàn thành thời gian cách ly vào ngày mai”.

Đầu tuần qua, đã xuất hiện thông tin gây hoang mang về việc liệu Samoa đã ghi nhận ca nhiễm  virus SARS-CoV-2 đầu tiên hay chưa. Một thủy thủ trên cùng chuyến bay hồi hương ban đầu cho kết quả xét nghiệm dương tính, song đã bị bác bỏ sau đó do không đủ cơ sở. Thủ tướng Samoa Sailele Malielegaoi thông báo trên sóng truyền hình: “Xét nghiệm dịch mũi bên trái của thủy thủ này cho kết quả dương tính còn bên phải lại dương tính”. 

Bộ trưởng Naseri cho biết bệnh nhân 70 tuổi cùng vợ đã được chuyển đến khu cách ly đặc biệt tại bệnh viện Tupua Tamasese Meaole II. Vợ của ông dương tính với virus. Sức khỏe của nam bệnh nhân đang ổn định. Ông không có triệu chứng mắc bệnh: không sốt, không ho. 

Bộ trưởng Y tế Samoa đã yêu cầu các nhân viên y tế, nhân viên khách sạn, nhân viên làm việc tại sân bay phải đặt báo động cao về nguy cơ tiềm ẩm do tiếp xúc với các công dân hồi hương đang bị cách ly. 

Samoa đã đặt mức cảnh báo số 1 về rủi ro quốc gia, đồng thời yêu cầu người dân giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. 

Sau gần 1 năm giữ virus vắng bóng khỏi quốc đảo này, thông tin về ca nhiễm đầu tiên đã gây ra cảm giác bất an tại thủ đô của Samoa. Nhân viên an ninh bên ngoài các tòa nhà chính phủ yêu cầu người dân đeo khẩu trang và sát trùng tay. 

Giống nhiều quốc đảo Thái Bình Dương khác, Samoa nhanh chóng đóng cửa biên giới khi đại dịch bắt đầu lây lan, tận dụng yếu tố cô lập về địa lý để tránh lây nhiễm virus từ bên ngoài vào.

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)