Saudi Arabia sẵn sàng cho lễ hành hương Hajj

07/06/2024 - 10:15

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông - Bắc Phi, Saudi Arabia thông báo lễ hành hương Hajj của người Hồi giáo sẽ bắt đầu vào ngày 14/6, sau khi các đài quan sát thiên văn phát hiện Mặt Trăng lưỡi liềm vào tối 6/6, báo hiệu sự bắt đầu của tháng diễn ra cuộc hành hương linh thiêng hằng năm.

Chú thích ảnh

Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại Thánh địa Mecca ở Saudi Arabia, trước lễ hành hương Hajj, ngày 4/6/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn chính thức của Saudi Arabia (SPA) cho biết Tòa án tối cao của nước này đã xác định rằng tháng thứ 12 của lịch Hồi giáo, Dhu al-Hijjah, sẽ bắt đầu vào ngày 7/6.

Hajj là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi và phải được tất cả tín đồ Hồi giáo có đủ điều kiện thực hiện ít nhất một lần trong đời. Hajj bao gồm một loạt các nghi lễ được hoàn thành trong ít nhất 4 ngày ở thánh địa Mecca và vùng phụ cận ở phía Tây của Saudi Arabia.

Nghi thức chính diễn ra vào ngày thứ hai, khi những người hành hương tụ tập để cầu nguyện trên Núi Arafat, nơi Nhà tiên tri của người Hồi giáo Mohammed thuyết giảng bài giảng cuối cùng của mình.

SPA cho biết năm nay nghi lễ chính sẽ diễn ra vào ngày 15/6 và ngày lễ Eid al-Adha (lễ Hiến sinh) của người Hồi giáo sẽ rơi vào ngày 16/6.

Saudi Arabia là nơi sở hữu hai ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Hồi tại Mecca và Medina. Quốc gia vùng Vịnh này thu được hàng tỷ USD mỗi năm từ lễ hành hương Hajj và từ các cuộc hành hương Umrah được thực hiện vào các thời điểm khác trong năm.

Trong cuộc họp báo ngày 6/6, Bộ trưởng phụ trách các lễ Hajj và Umrah của Saudi Arabia, ông Tawfiq al-Rabiah cho biết khoảng 1,2 triệu người hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới đã đến Saudi Arabia để tham dự lễ hành hương Hajj năm nay.

Theo TTXVN