Serbia trục vớt xác tàu chiến của Đức quốc xã trên sông Danube

07/09/2024 - 09:46

Trong 80 năm qua, xác những con tàu này đã gây nhiều khó khăn cho các tàu bè qua lại trên sông Danube, nhất là trong những tháng Hè khi mực nước xuống thấp.

Trong quá trình rút lui, Đức quốc xã đã đánh chìm gần 200 tàu. (Ảnh: wataugademocrat)

Để khơi thông tuyến đường thủy trên sông Danube, các cơ quan chức năng của Serbia đã thực hiện chiến dịch trục vớt xác các tàu chiến của Đức quốc xã vốn bị chính lực lượng này đánh chìm trong lúc rút chạy khỏi Hồng quân Liên Xô về phía Tây.

Theo nhà sử học Serbia Velimir Miki Trailovic, trong quá trình rút lui, Đức quốc xã đã đánh chìm gần 200 tàu, trong đó có cả tàu vận tải, sà lan và tàu phóng lôi.

Trong 80 năm qua, xác những con tàu này đã gây nhiều khó khăn cho các tàu bè qua lại trên sông Danube, nhất là trong những tháng Hè khi mực nước xuống thấp.

Ông Damir Vladic, Giám đốc cảng Prahovo, cho biết các sự cố mắc cạn thường xuyên xảy ra trên con sông này. Tàu thuyền qua đây chỉ cần đi chệch dòng chính một chút là có thể gặp nhiều khó khăn. Vì thế, năm 2022, Ngân hàng đầu tư châu Âu đã phối hợp với một cơ quan đầu tư Tây Balkan cung cấp khoản kinh phí gần 30 triệu euro cho sáng kiến trục vớt các xác tàu chìm.

Giới chức Serbia cho biết việc trục vớt toàn bộ các xác tàu sẽ mất khoảng 1 năm đến 1,5 năm, và trong vài tháng tới, nước này sẽ tiến hành trục vớt 21 xác tàu.

Trước đó hồi tháng 8, xác con tàu đầu tiên đã được kéo lên khỏi mặt nước. Đó là một tàu dò mìn còn khá nguyên vẹn.

Tuy nhiên, việc trục vớt các xác tàu đắm không hề dễ dàng vì bên trong các con tàu này vẫn còn sót lại rất nhiều mìn, đạn và chất nổ, đòi hỏi phải tiến hành rà phá rất cẩn thận để tránh gây nguy hiểm./.

Theo TTXVN/Vietnam+