Số ca mắc COVID-19 mới ở Hàn Quốc tiếp tục duy trì ở mức dưới 10

05/05/2020 - 15:38

Giới chức y tế Hàn Quốc ngày 5-5 xác nhận ngày thứ 6 liên tiếp nước này có số ca mới mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở mức dưới 10 người. Thời điểm Hàn Quốc ghi nhận có số ca nhiễm cao nhất trong một ngày là ngày 29-2 vừa qua với 909 ca.

Người dân ngắm hoa anh đào nở tại Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: THX-TTXVN

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy tính tới 10h00 ngày 5-5 (giờ địa phương), tổng số ca nhiễm là 10.804 người, trong đó bao gồm 3 ca mới được phát hiện khi làm thủ tục nhập cảnh (không phát sinh ca lây nhiễm mới ở trong nước). Số ca tử vong là 254 người, trong đó hơn 50% là bệnh nhân trên 80 tuổi và có ít nhất một bệnh nền.

Đã có thêm 66 bệnh nhân hoàn toàn bình phục, nâng tổng số người được điều trị khỏi bệnh lên 9.283 người (chiếm 85,9%). Tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm cho 640.237 người trong đó 96% có kết quả âm tính.

Theo KCDC, lây nhiễm tập thể chiếm trên 80% tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc tính đến thời điểm hiện tại và chưa có ca tử vong ở độ tuổi dưới 30. Số ca tái nhiễm sau khi khỏi bệnh và gỡ bỏ cách ly đã tăng lên trên 300 ca. 

Để góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong bối cảnh các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 từ nước ngoài nhập cảnh vẫn đang là mối đe dọa đối với các nỗ lực kiểm soát bệnh dịch, Hàn Quốc đã đẩy mạnh quy trình cách ly đối với những lao động nhập cư.

Theo Bộ Lao động Hàn Quốc, lao động nước ngoài có thị thực E-9, khi nhập cảnh trở lại Hàn Quốc phải sắp xếp một khu tự cách ly và thông báo với chính quyền nước sở tại về thông tin liên quan thông qua Hệ thống cấp phép việc làm trước khi nhập cảnh. Những lao động không có điều kiện đáp ứng quy định trên sẽ được cách ly tại một cơ sở do Chính phủ Hàn Quốc chỉ định.

Trước tình hình dịch bệnh có xu hướng giảm khi các ca nhiễm mới duy trì liên tục ở mức dưới 20 ca kể từ ngày 18-4 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc ngày 4-5 đã quyết định sẽ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và chuyển sang thực hiện chương trình kiểm dịch trong cuộc sống hàng ngày kể từ ngày 6-5 tới, kêu gọi người dân hợp tác trong chiến dịch mới nhằm đối phó với dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nhấn mạnh cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc cho dù chính phủ đã quyết định nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội. Thủ tướng Chung Sye-kyun cam kết tiếp tục cuộc chiến nhằm kiềm chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 vì có khả năng có nhiều ca mới xuất hiện hơn sau khi những quy định giãn cách xã hội được nới lỏng và người dân trở lại làm việc sau tuần nghỉ lễ kéo dài từ ngày 30-4 tới 5-5.

Trong khi đó, Trung Quốc xác nhận 1 ca nhiễm mới và không có thêm ca tử vong trong ngày 4-5. Ca nhiễm mới duy nhất này là từ nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc. Tính đến nay, Trung Quốc có tổng cộng 82.881 ca nhiễm và 4.633 ca tử vong.

Theo Báo Tin Tức