Số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ tăng lên hơn 100.000 người

19/05/2020 - 19:07

Ngày 19-5, Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ cho biết trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 4.970 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc bệnh COVID-19 lên 101.139 người. Số ca tử vong tăng 134 người, lên tổng số 3.163 người.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nghi mắc COVID-19 từ xe cứu thương vào một bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ ngày 27-4-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, số ca nhiễm bệnh ở Ấn Độ đã tăng gấp đôi từ mức 50.000 lên hơn 100.000 người chỉ trong chưa đầy 2 tuần, trong bối cảnh nước này tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế trong giai đoạn phong tỏa thứ 4 cho đến ngày 31-5. Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan khẳng định Ấn Độ đã thành công trong việc kiềm chế dịch COVID-19 với lệnh phong tỏa toàn quốc và các biện pháp y tế cộng đồng khác một cách kịp thời. 

Maharashtra vẫn là bang chịu ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất với hơn 35.000 ca nhiễm và 1.249 ca tử vong, trong khi Tamil Nadu và Gujarat đã báo cáo tổng số ca nhiễm là hơn 11.000 người. Thủ đô New Delhi cũng đã ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm bệnh. Theo Hội đồng Nghiên cứu y tế Ấn Độ (ICMR), khu vực thủ đô là một trong những nơi có tỷ lệ xét nghiệm cao nhất cả nước, với 6.919 xét nghiệm trên một triệu dân, trong khi tỷ lệ trung bình của Ấn Độ là 1.540 xét nghiệm trên một triệu dân.

Tại Australia, số ca tử vong do COVID-19 đã tăng lên 100 người. Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, hầu hết các trường hợp tử vong là người già từ 70 tuổi trở lên, trong đó có 27 hành khách và thủy thủ đoàn trên các du thuyền, và 28 người tại các nhà dưỡng lão. Theo số liệu của hãng tin Reuters, tỷ lệ tử vong ở Australia thấp hơn ở Bắc Mỹ và châu Âu dù quốc gia Thái Bình Dương này xuất hiện dịch bệnh sớm hơn.

Giới chức Australia cho rằng biện pháp đóng cửa biên giới từ đầu tháng Ba và hạn chế di chuyển trong nước nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan đã cho thấy hiệu quả. Hiện nước này ghi nhận 7.046 ca nhiễm bệnh, trong đó 6.413 người đã khỏi bệnh. Bang New South Wales có tỷ lệ tử vong cao nhất cả nước với 49 ca, sau đó là bang Victoria (18 ca), Tasmania (13 ca)... 

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ổn định trên, Australia đang dần dần nới lỏng các biện pháp hạn chế. Học sinh ở bang đông dân nhất Australia New South Wales sẽ trở lại trường học toàn thời gian từ tuần tới, một bước đi lớn nhằm đưa cuộc sống trở lại bình thường, trong khi hãng hàng không Qantas Airways đưa ra các biện pháp an toàn mới để nối lại các chuyến bay. Chính quyền bang đã quyết định cho khoảng 800.000 học sinh trường công lập đi học trở lại nhằm ngăn chặn làn sóng thất nghiệp và khôi phục kinh tế.

Tuy nhiên, các trường tư nhân vẫn tạm thời phải đóng cửa nhằm ngăn ngừa đợt bùng phát dịch mới dù có kế hoạch vệ sinh và thực hiện giãn cách xã hội. Tại bang láng giềng Victoria, các trường học tổ chức các lớp học theo hình thức so le và chưa có kế hoạch cho học sinh đi học toàn thời gian cho đến đầu tháng sau. Số ca nhiễm bệnh tại bang New South Wales chiếm 40% trong tổng số hơn 7.000 ca nhiễm và một nửa số ca tử vong tại Australia. 

Trong khi đó, hãng hàng không Qantas Airways cho biết có thể nối lại 40-50% số lượng chuyến bay trong nước từ tháng Bảy tới nếu các bang nới lỏng kiểm soát biên giới và dự kiến sẽ đưa ra giá vé thấp và linh hoạt mà không cần thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nhằm kích thích nhu cầu đi lại. Hãng hàng không này sẽ áp dụng các biện pháp phòng dịch trên máy bay từ ngày 12-6 tới như cung cấp khẩu trang, khăn tay nhằm bảo đảm chuyến đi được an toàn.   

Theo Báo Tin Tức