Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và nhập viện tăng đột biến tại một số bang của Mỹ

15/06/2020 - 08:03

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và nhập viện trong ngày 14-6 tăng kỷ lục ở nhiều tiểu bang của Mỹ, trong đó có Florida và Texas, trong bối cảnh hầu hết các bang trên toàn nước Mỹ đang thúc đẩy việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế.

Lực lượng phòng vệ bang Texas lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại El Paso, ngày 18-5-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn số liệu thống kê của hãng tin Reuters cho biết bang Alabama, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ tổ chức một cuộc vận động tranh cử trong nhà vào ngày 20-6 tới, đã có số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong 4 ngày liên tiếp tính đến 14/6.

Trong khi đó, các bang khác như Alaska, Arizona, Arkansas, California, Florida, Bắc Carolina, Oklahoma và Nam Carolina đều ghi nhận có số ca nhiễm mới kỷ lục trong 3 ngày vừa qua. Tại Louisiana, một trong những điểm nóng dịch trước đó, số trường hợp nhiễm mới lại tăng với trên 1.200 người, nhiều nhất kể từ ngày 21-5.

Tính riêng ngày 13-6, trên toàn nước Mỹ có 25.000 ca nhiễm mới, mức tăng cao nhất trong một ngày thứ Bảy kể từ ngày 2-5. Các quan chức y tế cho rằng sự gia tăng số ca nhiễm mới virus SARS-COV-2 có thể là do một phần của các cuộc tụ tập vào tuần lễ Chiến sĩ trận vong (Memorial Day) vào cuối tháng 5 và cũng có thể do sự gia tăng đáng kể số lượng các xét nghiệm.

Các số liệu thống kê cũng cho thấy, số lượng các ca nhập viện vì virus SARS-COV-2 tại một số bang của Mỹ cũng tăng kỷ lục mặc dù số liệu này không bị tác động bởi tỷ lệ xét nghiệm. Các bang như Arkansas, Bắc Carolina, Texas và Utah đều có số lượng bệnh nhân kỷ lục vào ngày 13-6. Ở bang Nam Carolina, 69 - 77% giường bệnh đã được sử dụng để phục vụ bệnh nhân COVID-19 theo từng khu vực.

Số liệu trên làm dấy lên lo ngại về làn sóng bùng phát dịch thứ hai khi các bang đang chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế trong khi một số bang không đáp ứng được các điều kiện để mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, hầu hết các bang sẽ không thể xem xét việc đóng cửa lần thứ hai do họ phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao ở mức 2 con số.

Trước nguy cơ trên, không chỉ các chuyên gia y tế mà một số quan chức trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang che mặt cũng như tránh các tụ họp đông người để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trong một phát biểu trên kênh truyền hình CNN, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow khẳng định người dân cần phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn, giữ khoảng cách xã hội và phải che mặt tại những nơi quan trọng.

Theo ĐẶNG HUYỀN (TTXVN)