Sôi nổi hội thao “Thiếu nhi các dân tộc”

28/06/2023 - 05:24

 - Bước vào kỳ nghỉ hè, các địa phương, trung tâm thể dục - thể thao (TDTT) đồng loạt tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT nhằm tạo sân chơi vui vẻ, bổ ích cho học sinh sau thời gian dài học tập căng thẳng. Một trong những hoạt động thể thao diễn ra gần đây, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia là hội thao “Thiếu nhi các dân tộc” lần thứ I, do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức.

Sân chơi ý nghĩa

Dù lần đầu tổ chức, nhưng hội thao nhận được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương. Hội thao thu hút sự tham gia của 260 vận động viên (VĐV), đến từ các Huyện, Thị, Thành đoàn, như: TP. Châu Đốc, TX. Tịnh Biên; các huyện: Châu Thành, Thoại Sơn, An Phú, Chợ Mới, Tri Tôn và 1 đội gồm các em thiếu nhi đang sinh hoạt tại các câu lạc bộ năng khiếu Nhà Thiếu nhi tỉnh. Các VĐV tranh tài ở 4 môn thể thao, gồm: Bóng đá, cầu lông, cờ vua, võ Vovinam, với 23 nội dung thi đấu.

Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh An Giang Huỳnh Việt Thắng cho biết, hội thao là dịp để các em trao đổi, học tập kinh nghiệm với các bạn bè cùng trang lứa. Đây là sân chơi bổ ích cho các em sau những tháng ngày học tập trên ghế nhà trường. Hội thao còn với mục đích hướng thiếu nhi có ý thức đam mê phong trào luyện tập TDTT, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Đồng thời, nâng cao ý thức của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Chất lượng hội thao được đánh giá cao

Mang đến hội thao 12 VĐV, tranh tài ở 2 môn bóng đá và cờ vua, Bí thư Đoàn thị trấn Phú Hòa (huyện Thoại Sơn) Lê Vũ Đan Thanh cho biết, đây là sân chơi bổ ích để các em giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập và thể thao. Giúp các em rèn luyện sức khỏe và kỹ năng, đồng thời tránh xa tệ nạn xã hội. Từ đó, giúp các em có một mùa hè ý nghĩa.

Những trận đấu hấp dẫn

Để đảm bảo sự công bằng, tăng tính cạnh tranh, ban tổ chức hội thao chia các môn thi đấu theo từng nhóm tuổi. Đối với môn võ Vovinam, võ sinh thi đấu ở 2 nhóm tuổi. Ở nhóm 10 tuổi trở xuống, VĐV thi đấu các nội dung: Đơn luyện nam, đơn luyện nữ, quyền đồng đội nam, quyền đồng đội nữ và tự vệ nữ. Các bài quyền được đưa vào biểu diễn, gồm: Nhập môn quyền, Thập tự quyền, Long hổ quyền.

Đối với nhóm từ 14 tuổi trở xuống, VĐV thi đấu các nội dung: Đơn luyện nữ, đơn luyện nam, với các bài quyền, như: Long hổ quyền, Thập tự quyền, Tinh hoa lưỡng nghi kiếm pháp; đa luyện nữ, đa luyện nam, tự vệ nữ. Các phần tranh tài diễn ra sôi động, đẹp mắt với những động tác uyển chuyển, những đòn “cắt kéo” cao kẹp cổ quật ngã đối thủ…

Với môn cờ vua, các VĐV thi đấu theo luật cờ quốc tế ở 4 nhóm, gồm: Nhóm 7 tuổi, nhóm từ 8 - 9 tuổi, nhóm từ 10 - 11 tuổi và nhóm từ 12 - 13 tuổi. Trong khi đó, môn cầu lông được chia thành 3 nhóm: Nhóm các em ở lứa tuổi tiểu học; nhóm học sinh khối trung học cơ sở, từ 12 - 13 tuổi và nhóm từ 14 - 15 tuổi và thi đấu ở 3 nội dung, gồm: Đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ. Trong suốt quá trình thi đấu, các VĐV nhí đã cống hiến cho khán giả những trận đấu hay, hấp dẫn.

Ở môn “thể thao vua”, có 7 đội tham gia ở nội dung bóng đá mi-ni 5 người, U.13. Với tinh thần cao thượng, trung thực, đoàn kết, các cầu thủ nhí đã cống hiến cho khán giả những trận đấu đầy kịch tính, hấp dẫn, có chất lượng chuyên môn cao. Nhiều cầu thủ có kỹ thuật tốt, khả năng xử lý bóng khéo léo đã mang lại cho khán giả nhiều pha bóng hay và bàn thắng đẹp…

Em Vương Văn Tiến (lớp 7A5, Trường THCS thị trấn Phú Hòa) phấn khởi chia sẻ: “Tham gia hội thao lần này là dịp để em cùng các thành viên trong đội bóng giao lưu, cọ xát với các bạn cùng trang lứa. Em cùng các bạn sẽ cố gắng thi đấu hết sức mình, cống hiến những trận cầu đẹp mắt”.

Sau thời gian thi đấu sôi nổi, kịch tính và hấp dẫn, dưới sự điều hành khách quan của trọng tài, tinh thần thi đấu thể thao đoàn kết, trung thực, nỗ lực của các VĐV đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, mang lại sự thành công tốt đẹp cho giải.

ĐỨC TOÀN