Sôi nổi ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2024

14/01/2024 - 14:40

Sáng 14/1, chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 đã được tổ chức tại Thanh Hóa và Khánh Hòa.

Gian tư vấn của các trường giúp các bậc phụ huynh, các em học sinh có cái nhìn tổng quan về sự đa dạng của bậc học, ngành học, môi trường đào tạo... của từng trường. Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN

Tại Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa), Báo Tuổi trẻ phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024. Năm nay, ngày hội thu hút 70 gian hàng tư vấn từ các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp, trường nghề, trung tâm tư vấn du học trong cả nước với hàng ngàn học sinh, phụ huynh tham gia.

Tại các gian tư vấn, phụ huynh, học sinh sẽ được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với đại diện các trường; tìm hiểu thông tin du học, chương trình đào tạo liên kết quốc tế ở các trường trong nước và nước ngoài...

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn học sinh, phụ huynh đến từ các trường Trung học Phổ thông trên địa bàn thành phố Thanh Hoá và các huyện lân cận đã có mặt tại khuôn viên Trường Đại học Hồng Đức để tham gia các hoạt động của chương trình. Em Phạm Đăng Khoa, học sinh lớp 10 Trường Trung học Cơ sở Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) cho biết, dù còn 2 năm nữa mới tham gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, nhưng em đã có mặt từ rất sớm để nghe các chuyên gia, thầy cô tư vấn, định hướng nghề nghiệp phù hợp cho tương lai.

Anh Phạm Thanh Hà, phụ huynh học sinh cho biết, theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2024 là năm cuối cùng thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tuyển sinh Đại học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; từ 2025, các kỳ thi sẽ có thay đổi đáng kể về nội dung và hình thức. Vì vậy, không ít học sinh lớp 12 và phụ huynh khá lo lắng, bởi nếu không trúng tuyển đại học phù hợp trong năm 2024, các em sẽ phải cạnh tranh trong mùa tuyển sinh năm 2025, cùng những "luật chơi" mới.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp được báo Tuổi Trẻ tổ chức vào thời điểm quan trọng nhằm giúp thí sinh tìm hiểu kỹ lưỡng về kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông; cập nhật những thông tin tuyển sinh mới nhất từ các trường đại học;  đồng thời giải đáp các thắc mắc về định hướng chọn ngành, chọn nghề trong tương lai. Việc chuẩn bị từ sớm cho các kỳ thi, lên chiến lược lựa chọn các ngành học, trường đại học đúng với sở thích, sở trường sẽ gia tăng cơ hội hoàn thành những mục tiêu trong năm nay cho các thí sinh cuối cùng theo học chương trình hiện hành.

Trường Đại học Khánh Hòa, Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng các đơn vị giáo dục đại học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa tổ chức Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

Chương trình thu hút khoảng 4.300 học sinh Trung học Phổ thông, các vị phụ huynh trên địa bàn thành phố Nha Trang, các huyện: Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Vĩnh và thị xã Ninh Hòa tham dự, tìm hiểu thông tin.

Tại chương trình, nhiều câu hỏi về các khó khăn khi các em không trúng tuyển đại học trong năm 2024, phải chuyển qua năm 2025; việc làm đầu ra của ngành nghề; chính sách học bổng, học phí, thông tin du học, chương trình đào tạo liên kết quốc tế ở các trường trong nước và nước ngoài... đã được học sinh đặt ra. Các chuyên gia, thầy cô tư vấn đã trấn an, động viên các em giữ tinh thần thật tốt để tham gia kỳ thi; chọn ngành nghề, trường học phù hợp với sở trường, sở thích, cũng như khả năng của bản thân.

Trước đó, tại trường Trung học Phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), Báo Tuổi Trẻ đã tổ chức chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho 1.200 học sinh các trường Trung học Phổ thông trên địa bàn huyện Vạn Ninh.

Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp là một trong những hoạt động thường niên của Báo Tuổi Trẻ. Năm nay, Báo tổ chức 17 chương trình và 3 ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp ở 18 tỉnh, thành phố trên cả ba miền Bắc - Trung - Nam.

Theo TTXVN