Sôi nổi Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và việc làm năm 2022

07/12/2022 - 07:39

 - Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và việc làm năm 2022, do Trường Cao đẳng Nghề An Giang tổ chức, thu hút gần 1.000 học sinh các trường THPT và THCS trên địa bàn tỉnh tham gia. Tại ngày hội, các học sinh đã được lãnh đạo trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh và các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà tuyển dụng tư vấn, định hướng lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân.

Tại không gian tư vấn, các học sinh được lãnh đạo các khoa Trường Cao đẳng Nghề An Giang cung cấp thông tin về phương thức xét tuyển, tiêu chí xét tuyển, thời gian đào tạo; giải đáp thắc mắc xoay quanh các chương trình học, lộ trình học tập theo từng ngành học, lợi thế khi theo học tại trường, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, tổ chức tham quan các xưởng thực hành, ký túc xá của trường để các em có cái nhìn tổng quan nhất về ngành nghề và điều kiện sinh hoạt tại trường.

Ngoài tư vấn tại gian hàng, nhà trường còn tổ chức các trò chơi dân gian hoạt náo thu hút các nhóm học sinh hăng hái tham gia. Đặc biệt, hội thi tay nghề đã mang đến những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ, khi nhiều học sinh không ngần ngại thể hiện năng khiếu và sở thích của mình với các nghề, như: Cơ điện tử, lắp đặt thiết bị cơ khí, điện lạnh, may thời trang, quản trị khách sạn - nhà hàng...

Trường Cao đẳng nghề An Giang tư vấn hướng nghiệo cho học sinh

Với ước mơ trở thành một người thợ cơ khí giỏi, em Chau Kim Sanh (học sinh lớp 12, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THPT tỉnh An Giang) đã dành nhiều thời gian tham quan xưởng thực hành để tìm hiểu về chương trình đào tạo nghề cơ điện tử cùng các chính sách hỗ trợ sinh viên người dân tộc thiểu số. “Sau khi tham gia ngày hội, tham quan trường, em thấy Trường Cao đẳng Nghề An Giang là một trong những trường dạy nghề có cơ sở vật chất được đầu tư khá tốt, chất lượng đào tạo uy tín và môi trường học tập năng động. Các thầy, cô giáo cũng như các anh, chị sinh viên đều rất nhiệt tình tư vấn, giúp em hiểu rõ hơn về chương trình đào tạo và môi trường học tập tại trường. Em sẽ cố gắng đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới để có thể trở thành một trong những tân sinh viên khóa mới của trường”.

Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và việc làm năm 2022, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường Cao đẳng Nghề An Giang, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh và các doanh nghiệp đã tổ chức buổi tọa đàm với các học sinh. Các chuyên gia tư vấn đã cung cấp thông tin, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Đồng thời, chia sẻ về việc làm, nghề nghiệp và chế độ chính sách về giáo dục nghề nghiệp, học nghề xuất khẩu lao động; cơ hội việc làm khi ra trường; nhu cầu và dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề trong thời gian tới.

Em Đồng Nguyễn Thảo Nguyên (học sinh lớp 9, Trường THCS Quốc Thái, huyện An Phú) hào hứng chia sẻ: “Em dự định sẽ học nghề quản trị nhà hàng - khách sạn, sau khi học hết lớp 9. Điều mà em quan tâm nhất là ngoài các chính sách hỗ trợ học phí, chi phí ở ký túc xá thì việc học văn hóa THPT trong thời gian học nghề có được hay không. Khi đến ngày hội, em được các thầy cô tư vấn tận tình, giúp em hiểu rõ hơn nghề mình muốn theo học”.

Còn em Quách Bửu Huy (học sinh lớp 12A3, Trường THPT Châu Thị Tế, TP. Châu Đốc) cho biết: “Đến ngày hội, em và các bạn được các thầy cô giải đáp hầu hết các thắc mắc, hiểu rõ hơn về ngành sắp chọn, cũng như cơ hội việc làm sau khi ra trường. Em thích nhất là ngành điện dân dụng, nên sẽ đăng ký học ngành này tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang, sau khi tốt nghiệp THPT”.

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Ngọc Minh cho biết: Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và việc làm năm 2022, nhằm tạo điều kiện để các học sinh THCS, THPT trực tiếp tham gia vào các hoạt động hướng nghiệp, được tiếp cận với các thiết bị của những ngành, nghề và môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi. Đồng thời, khám phá bản thân, định hướng đúng ngành nghề phù hợp bản thân, điều kiện kinh tế gia đình cũng như nhu cầu xã hội, thông qua tọa đàm, giao lưu và tư vấn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Qua đó, gắn kết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh với các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh trong công tác phân luồng, hướng nghiệp và tuyển sinh cho học sinh…

TRUNG HIẾU