Startup ngoại chọn Việt Nam khởi nghiệp vì giống thung lũng Silicon thuở ban đầu

01/08/2024 - 08:46

Không chỉ dừng ở việc mở văn phòng và tuyển dụng nhân công, các startup ngoại còn có xu hướng lựa chọn Việt Nam làm nơi khởi nghiệp.

Sở hữu nguồn lực lao động trẻ với trình độ kỹ thuật cao và chi phí lao động thấp, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các công ty khởi nghiệp công nghệ và các tập đoàn đa quốc gia. 

Homebase và Persona Studios là 2 minh chứng rõ nhất cho xu hướng lập nghiệp của người nước ngoài tại Việt Nam. Điểm chung của 2 startup này là nhà sáng lập đều từng làm việc tại Mỹ, cả 2 đều nhận vốn đầu tư mạo hiểm từ Quỹ Antler và đều chọn Việt Nam làm nơi khởi nghiệp. 

The Antler Vietnam team  (1).jpg

Theo quỹ đầu tư mạo hiểm Antler, nhiều startup ngoại đang có xu hướng chọn Việt Nam làm nơi khởi nghiệp. Ảnh: NVCC

Thành lập vào năm 2023, Persona Studios là startup phát triển công nghệ AI giúp doanh nghiệp tự động hóa các quy trình vận hành, tiếp cận khách hàng và tuyển dụng. Startup này có trụ sở tại thành phố Vũng Tàu, với đội ngũ nhân sự 15 nhân viên vận hành các dự án thí điểm trên toàn cầu.

Chia sẻ về lý do chọn Việt Nam để khởi nghiệp, Kevin Davis, đồng sáng lập và CEO của Persona Studios cho hay, quyết định xây dựng trụ sở chính tại Việt Nam bắt nguồn từ chất lượng nguồn nhân lực công nghệ vượt trội và hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động.

Vị trí chiến lược của Việt Nam tại Đông Nam Á, cùng môi trường đầu tư hiệu quả về mặt chi phí sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi phát triển một cách nhanh chóng”, nhà sáng lập Persona Studios chia sẻ. 

Kevin Davis từng khởi nghiệp 3 lần, trong đó có startup được mua lại với giá trị hàng trăm triệu USD. Từ kinh nghiệm lâu năm của mình, ông xem trọng tinh thần hợp tác và đạo đức làm việc của cộng đồng công nghệ Việt. 

Hệ sinh thái công nghệ Việt Nam giống như những ngày đầu của thung lũng Silicon. Mọi người tạo nên một cộng đồng gắn bó, luôn sẵn lòng hỗ trợ nhau, từ đó tạo nên đà phát triển cho các công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, hệ sinh thái khởi nghiệp tại TP.HCM không thể sôi động như hiện tại nếu như không có những nỗ lực từ Chính phủ Việt Nam”, Kevin Davis nói. 

Persona Studios CEO   Kevin Davis.jpeg

 CEO startup Persona Studios Kevin Davis cho biết, ông tin tưởng vào quyết định đặt trụ sở chính tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Bắt đầu sớm hơn Persona Studios, Homebase - startup cung cấp giải pháp cho những người muốn mua bất động sản nhà ở nhưng còn gặp khó khăn tài chính được thành lập từ năm 2019. 

Chỉ vài năm sau khi Antler đầu tư, startup này nhận tài trợ từ Y Combinator, một trong những quỹ nổi tiếng nhất tại Mỹ, từng đầu tư vào Airbnb, Coinbase, Dropbox... Homebase cũng trở thành công ty đầu tiên có trụ sở tại Việt Nam được Y Combinator tài trợ, trước khi huy động thành công 30 triệu USD nữa từ nhiều nhà đầu tư trên toàn cầu.

Theo Phillip An, đồng sáng lập và COO của Homebase: “Việt Nam là một thị trường vô cùng năng động và phát triển nhanh chóng với dân số trẻ, am hiểu công nghệ và tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng. Đây là địa điểm lý tưởng để chúng tôi mở rộng quy mô hoạt động”.

The Antler Vietnam team  (2).jpg

Hai nhà sáng lập Phillip An (trái) và JunYuan Tan (phải) của startup Homebase. Ảnh: NVCC

Nắm trong tay hơn 70 nhân viên trình độ cao, nhà sáng lập Phillip An cho biết: “Kinh nghiệm của chúng tôi với nguồn nhân lực công nghệ tại Việt Nam là cơ sở dẫn đến quyết định hoạt động tại đây. Các kỹ sư chúng tôi tuyển dụng không chỉ có trình độ cao, mà còn có tinh thần khởi nghiệp độc đáo. Họ có tư duy làm chủ và khả năng cho ra giải pháp sáng tạo. Điều này thật sự vô giá”.

Nhà sáng lập Persona Studios, Kevin Davis cũng đồng tình với quan điểm này. “Đội ngũ kỹ sư công nghệ tại Việt Nam cực kỳ cần cù và tận tâm. Họ sẵn sàng làm việc cật lực để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm công nghệ của chúng tôi được đến tay khách hàng đúng quy trình và thời hạn”, ông chia sẻ.

Cả hai nhà sáng lập đều không gặp trở ngại trong việc lập giấy phép kinh doanh với tư cách người nước ngoài tại Việt Nam. Họ cũng không gặp phải nhiều rào cản về vấn đề ngôn ngữ. Tuy nhiên, một thách thức trong việc mở startup tại Việt Nam là làm sao để thu hút thêm các nhân sự cao cấp về công nghệ đến từ nhiều quốc gia khác.

Chúng tôi cần tìm thêm những chuyên gia giàu kinh nghiệm để bổ sung cho đội ngũ. Họ là những chuyên gia đã có thành tích dẫn đầu trong lĩnh vực và có khả năng lãnh đạo trong các dự án công nghệ phức tạp ở các nước phát triển”, Kevin Davis trăn trở.

Theo Vietnamnet