Sức hút từ môn gym

10/09/2024 - 02:44

Hiện nay, phong trào tập gym trên địa bàn tỉnh An Giang trở nên sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Đã xuất hiện tại An Giang từ lâu, nhưng phong trào tập gym thực sự phát triển mạnh trong khoảng vài năm trở lại đây. Từ phòng tập, câu lạc bộ nhỏ đến những phòng tập lớn, hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu rèn luyện cơ thể, cải thiện vóc dáng của mọi giới tính, mọi lứa tuổi. Từ những bài tập giảm cân, rèn luyện cơ bắp, sức khỏe, giờ đây phong trào tập gym phát triển lên một tầm cao mới, chủ yếu tập trung ở khu vực đô thị, trung tâm huyện.

Không chỉ số lượng người tham gia tập gym thường xuyên tăng lên khá nhanh, số lượng cơ sở cung cấp dịch vụ tập gym cũng được đầu tư theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Anh Lê Văn Hùng (huyện Chợ Mới) cho biết: “Các phòng tập hiện nay mở ra nhiều, đầu tư cơ sở vật chất khá tốt, với máy móc hiện đại, như: Máy chạy bộ, đạp xe đứng, đạp xe nằm, lắc cơ bụng, hệ thống tạ tập… có chức năng điều chỉnh hạng cân, nhịp điệu, tốc độ phù hợp với nhu cầu của từng người. Tôi tập gym được 6 tháng, cơ tay, chân, bụng đã thấy rõ. Kết hợp giảm bia rượu nên sức khỏe tăng lên rõ rệt”.

Chị Trần Thị Thu Hà (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Hàng ngày, tôi phải chịu rất nhiều áp lực từ công việc cũng như cuộc sống gia đình, đôi khi cảm thấy vô cùng mệt mỏi và căng thẳng. Qua tìm hiểu và được bạn bè giới thiệu, tôi đã tìm đến với gym. Sau một thời gian tập luyện, tôi thấy rất yêu thích bộ môn này”.

Song song với việc đầu tư mặt bằng, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, chuyên nghiệp, các cơ sở chú trọng xây dựng đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên có trình độ đạt chuẩn; chương trình tập luyện, huấn luyện đa dạng, phù hợp với sự yêu thích, đam mê và nhu cầu rèn luyện thể chất của người tập. Các bài tập được xây dựng theo hướng chuyên nghiệp hóa, được thực hiện theo trình tự thời gian, cấp độ tăng lên.

Với thanh, thiếu niên, họ rèn luyện để có được cơ bắp, cơ thể đẹp, được người hướng dẫn, huấn luyện viên hỗ trợ. Anh Đặng Hoài Nam (TP. Châu Đốc) cho biết: “Xác định mục tiêu tập luyện là để cơ bắp săn chắc, cơ thể cường tráng, mất mỡ bụng, nên tôi tập những bài tập thích hợp theo từng nhóm cơ mỗi ngày trong tuần. Sau thời gian tập luyện đều đặn, tôi đã hoàn thành mục tiêu đề ra”.

Nguyễn Minh Hoàng (sinh viên Trường Đại học An Giang) chia sẻ: “Sau mỗi giờ học, tôi lại về nhà hoặc lên thư viện đọc sách, ít vận động chân tay nên cơ thể thường xuyên mệt mỏi. Các bạn rủ đến phòng tập gym. Ban đầu tập hơi nhức, mỏi cơ, đi đứng khó khăn. Nhưng chỉ sau vài tuần tập luyện đều đặn, tình trạng đó không còn nữa, sức khỏe và tinh thần tôi được nâng cao hơn trước rất nhiều”.

Phụ nữ cũng được hỗ trợ hàng chục phương pháp, bài tập mới từ máy móc, hướng dẫn viên. Nhiều bài tập chuyên đề, chuyên sâu để giảm cân, sức khỏe tốt, thân hình đẹp, dáng chuẩn.

Chị Cao Thị Ngọc Trân (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi tập gym với mong muốn có cơ thể săn chắc. Tôi mới tập chừng 5 - 6 tháng, nhưng sức khỏe đã được cải thiện rõ rệt, giảm cân, thân hình gọn gàng hơn. Những động tác phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân, bụng giúp tôi rèn luyện cơ thể dẻo dai, bớt nhức mỏi, tinh thần thoải mái. Bây giờ, ngày nào tôi cũng đi tập, nếu nghỉ một buổi lại thấy nhớ”.

Chị Nguyễn Thị Xuân Uyên (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Con gái tôi năm nay vào lớp 10, nhưng đã hơn 60kg. Nặng cân không những làm cho con gái kém nhanh nhẹn, nguy cơ nhiều bệnh tật, mà còn mang tâm lý mặc cảm, tự ti với bạn bè. Vì vậy, ngay sau khi kết thúc kỳ thi vào THPT, tôi động viên con đi tập gym. Tuần đầu tập luyện, con tỏ ra mệt, ngại tập do vận động nhiều. Nhưng những tuần sau, bắt nhịp được với các bài tập khiến cháu hào hứng, tích cực hơn. Mới tập được một thời gian ngắn, cơ thể đã gọn gàng, săn chắc hơn nhiều”.

Có thể thấy, sự phát triển của phong trào tập gym trên địa bàn tỉnh đã tạo nên sự đa dạng, phong phú về hình thức tập luyện thể thao của người dân. Từ đó, phát huy tinh thần rèn luyện thể dục - thể thao, nâng cao sức khỏe, thể chất, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

TRỌNG TÍN