Sức mua ngày mùng 3 Tết tăng trở lại

12/02/2024 - 19:28

Ngày 12/2 (tức ngày mùng 3 Tết), Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, một số chợ truyền thống và siêu thị tiện ích, trung tâm thương mại tại các thành phố trên cả nước đã mở cửa bán hàng.

Chú thích ảnh

Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN

Theo đó, hầu hết các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích đã mở cửa hoạt động trở lại như: BigC, Aeon Mall, Gigamall, Co.opmart, CircleK… Bên cạnh đó, tiểu thương tại một số chợ cũng bắt đầu bán hàng trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân, sức mua tăng do mua sắm chuẩn bị hóa vàng, cúng gia tiên trong ngày mùng 3 Tết. 

Người dân tập trung mua sắm chủ yếu là rau, củ, quả, trái cây, hoa tươi, thực phẩm tươi sống... Giá một số mặt hàng thiết yếu đã giảm so với những ngày giáp Tết và dần trở lại mức giá ngày thường. Riêng mặt hàng rau xanh có nhu cầu tiêu thụ nhiều hơn so với ngày trước nên giá tăng nhẹ so với thời điểm các ngày trước. Tuy nhiên, nguồn cung rau, củ, quả dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong cả nước.

Tại Hà Nội, nguồn cung hàng hóa phục vụ mùng 3 Tết vẫn dồi dào, không có tình trạng khan hàng sốt giá. Một số siêu thị lớn đã mở cửa như: BigC, Co.opMart, Aeon Mall, Hapro… Ngoài ra, còn có chuỗi cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K tại các quận nội thành Hà Nội hoạt động xuyên Tết, do đó luôn đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán. Giá cả hàng hóa tại các siêu thị cơ bản ổn định như ngày thường, cá biệt một số mặt hàng rau tươi tăng giá nhẹ. 

Qua khảo sát của Cục Quản lý giá tại các khu vực chợ Tam Trinh – Hoàng Mai, chợ Văn Chương (Đống Đa), chợ Kim Quan (Long Biên): Nhìn chung, giá các mặt hàng ổn định so với mùng 2 Tết; nhu cầu tập trung ở một số mặt hàng tươi sống như:rau xanh, thủy hải sản, thịt… và một số mặt hàng hoa tươi phục vụ người dân cúng lễ ngày 3 Tết. 

Tại TP. Hồ Chí Minh, hầu hết siêu thị đã mở cửa hoạt động trở lại như: Co.opmart, Aeon, Lotte Mart, Mega Market... Bên cạnh đó, tiểu thương tại một số chợ cũng bắt đầu bán hàng trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân, sức mua tăng chủ yếu là rau, củ, quả, trái cây, hoa tươi, thực phẩm tươi sống, giá các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm giảm giá và dần trở lại mức giá ngày thường.

Tại Lạng Sơn, hôm nay vẫn là thời điểm trong Tết nên các chợ truyền thống và các cửa hàng bán lẻ chưa mở cửa hoạt động trở lại. Tuy nhiên, các siêu thị đã mở cửa bán hàng phục vụ nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân. Cơ bản hàng hóa đa dạng, phong phú nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Một số mặt hàng rau xanh nhiều, đa dạng phong phú như: su hào, cà rốt, súp lơ, các loại cải... do nông dân  tự trồng và cung cấp nên giá cả ổn định như thời điểm trước Tết. Cụ thể như: su hào giá 20.000 đồng/kg, cà rốt từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, các loại cải ngồng từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, xà lách từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, cá chép từ 125.000 - 130.000 đồng/kg, cá quả 130.000 đồng/kg, thịt bò từ 320.000 - 330.000 đồng/kg, thịt lợn từ 120.000 - 130.000 đồng/kg tùy loại.

Cục Quản lý giá dự báo, giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong ngày mùng 4 Tết không có sự biến động bất thường về giá do nhu cầu mua sắm ngày đầu năm vẫn chưa nhiều. Ngoài ra, mùng 4 Tết sẽ có nhiều sạp hàng tại chợ dân sinh mở bán trở lại; một số siêu thị mở cửa trở lại như: chuỗi Winmart, các cửa hàng tạp hóa… nên hoạt động mua sắm sẽ sôi động hơn.

Nhiều hoạt động và các điểm vui chơi tại các thành phố lớn dự kiến mở cửa sẽ thu hút một lượng khách đến tham quan, vui chơi giải trí trong những ngày sắp tới, giá các dịch vụ như: trông giữ xe, ăn uống... thường tăng so với ngày bình thường theo quy luật hàng năm. Các mặt hàng rau, củ, quả, một số loại thực phẩm tươi sống, hoa tươi và các mặt hàng phục vụ cúng lễ vẫn là những mặt hàng có sức tiêu thụ lớn, nhưng giá cả dự báo vẫn ổn định. 

Cục Quản lý giá kiến nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao trên địa bàn để chủ động phương án bảo đảm cân đối lượng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng, gây tăng giá đột biến.

Theo TTXVN