Tác hại khôn lường của thức ăn nhanh không phải ai cũng biết

31/05/2021 - 09:52

Thức ăn nhanh không chỉ gây hại cho hệ tiêu hóa mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường.

Hiện nhu cầu ăn uống đặc biệt là đồ ăn nhanh ngày một nhiều hơn bởi tính tiện lợi, nhanh gọn và tiết kiệm, nhưng liệu chúng có đảm bảo an toàn sức khỏe của bạn?

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trong một số loại thức ăn nhanh như pizza, khoai tây chiên, gà rán…chứa chất béo chuyển hóa được tạo ra trong quá trình chế biến thực phẩm. Đây là loại chất béo rất có hại với cơ thể, việc hấp thụ quá nhiều có thể làm tăng cholesterol xấu (LDL) và giảm lượng cholesterol tốt (HDL). Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 và bệnh tim mạch.

Lạm dụng thức ăn nhanh làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Nguy cơ ung thư

Hầu hết trong thức ăn nhanh đều chứa hàm lượng đường và chất béo cao dẫn đến tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Các loại đồ ăn nhanh chiên có thể gây ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Suy giảm trí não

Các chất béo xấu trong đồ ăn nhanh, chẳng hạn như chất béo chuyển hóa, có thể thay thế các chất béo tốt trong não, can thiệp vào cơ chế truyền tín hiệu. Tiêu thụ một lượng lớn chất béo từ thức ăn nhanh có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Tổn thương gan

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức ăn nhanh có hại cho gan gần như rượu. Ăn thức ăn nhanh trong 4 tuần có thể ảnh hưởng xấu đến men gan. Ngoài ra, chất béo chuyển hóa từ đồ ăn vặt có thể lắng đọng trong gan, gây ra các vấn đề về gan.

Giảm chức năng hệ tiêu hóa

Trong thức ăn nhanh hầu như không có chất xơ. Điều này làm tăng nguy cơ táo bón và trĩ cao hơn. Hàm lượng chất béo cao của loại thực phẩm này có thể làm tăng tiết axit dạ dày, kích thích lớp niêm mạc dạ dày. Gia vị cay trong thức ăn nhanh cũng có thể kích ứng dạ dày, gây cảm giác nóng rát, đau.

Theo NGÔ XUYẾN (VTC News)