Tái bản các tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển thế giới

22/07/2021 - 14:02

Những bộ sách văn học kinh điển từng gắn bó với nhiều thế hệ bạn đọc được Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đem trở lại với diện mạo mới, gần gũi hơn với người đọc hiện đại.

“Hắc Tuấn Mã - Hồi kí của một chú ngựa”, “Chuyện Rừng Xanh” và 4 tác phẩm kinh điển của Gianni Rodari: “Cuộc phiêu lưu của Mũi Tên Xanh”, “Cuộc phiêu lưu của chú Hành”, “Gelsomino ở xứ sở nói dối” và “Giữa trời chiếc bánh gatô” được Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc mùa hè năm nay, thông qua các bản dịch mới hoặc cách thể hiện trẻ trung, gần gũi hơn.

“Hắc Tuấn Mã - Hồi kí của một chú ngựa” (Black Beauty: His Grooms and Companions, the Autobiography of a Horse), cuốn sách từng được biết đến với cái tên “Ngựa ô yêu dấu”, tác phẩm để đời của nữ tác giả Anna Sewell, đưa bà trở thành một trong những tượng đài của văn học thiếu nhi thế giới. 

Hắc Tuấn Mã - tên của chú ngựa - trong suốt cuộc đời nhiều thăng trầm của mình, dù chỉ được hưởng những khoảng thời gian thanh bình ngắn ngủi, hiếm gặp cùng những người chủ tốt bụng, biết yêu thương loài vật, nhưng chú vẫn tin vào tình cảm thiêng liêng giữa người chủ và vật nuôi, đó là ánh sáng hy vọng, là nguồn nước mát xoa dịu phần nào những đắng cay đau đớn của roi vọt, sự lạnh lẽo thiếu vắng sự thấu hiểu. “Hắc Tuấn Mã - Hồi kí của một chú ngựa” cho chúng ta một cái nhìn từ phía bên kia trong mối quan hệ giữa con người và những người bạn bốn chân, “là tiếng nói cảnh tỉnh và thiết tha mong muốn loài vật sẽ được đối xử nhân đạo hơn”.

 “Hắc Tuấn Mã - Hồi kí của một chú ngựa” được NXB phát hành tháng 7.2021 là bản dịch mới hoàn toàn của Bùi Bảo Dung, một người dịch thế hệ 9X. Trung thành với nguyên tác, Bùi Bảo Dung chia sẻ, cô mong muốn tạo ra một bản dịch gần gũi, dễ hiểu, tự nhiên nhất đối với bạn đọc Việt Nam dù là lần đầu tiên, hay đã từng đọc tác phẩm này.

“Chuyện rừng xanh”, một tác phẩm văn học kinh điển khác của Anh cũng được làm mới và phát hành trong đợt này. “Chuyện rừng xanh” là tuyển tập những câu chuyện về thế giới động vật kỳ thú của Rudyard Kipling - chủ nhân giải Nobel Văn học 1907.

“Chuyện rừng xanh”, thường được biết đến với cái tên “Cậu bé rừng xanh” , là tiếng gọi sinh tồn trong khoảnh khắc sống - chết bộc lộ cái cao cả và thấp hèn trong mỗi tâm hồn, nơi bản lĩnh và phẩm chất cao quý được đề cao, dù đó là cậu bé Người sói Mowgli trong cuộc chiến với con hổ thọt hung dữ Shere Khan, hay chú hải cẩu trắng Kotick giữa đại dương bao la tìm một chốn thanh bình cho cả bầy, là chú cầy Rikki-tikki-tavi diệt rắn hổ mang trả ơn cho ông bà chủ... 

Tác giả Rudyard Kipling đã khắc họa tài tình bức tranh thiên nhiên hoang dã, huyền bí và thành công gửi gắm những thông điệp sâu sắc về cuộc sống, về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên tới độc giả. 

“Chuyện rừng xanh” bản dịch của Sâm Nam, cũng là một người dịch thuộc thế hệ 9x, mang lại một hơi thở hiện đại, trẻ trung phù hợp với bạn đọc thế kỉ 21 mà vẫn không làm mất đi không khí thâm trầm, hùng vĩ và hoang sơ của nguyên tác. 

 

Cùng với hai tác phẩm trên, 4 tác phẩm kinh điển của Gianni Rodari: “Cuộc phiêu lưu của Mũi Tên Xanh”, “Cuộc phiêu lưu của chú Hành”, “Gelsomino ở xứ sở nói dối” và “Giữa trời chiếc bánh gatô” lại có một diện mạo trẻ trung với phần minh họa do các họa sĩ Việt Nam trình bày. Đây đều là những tác phẩm nổi tiếng nhất của Gianni Rodari và đã được giới thiệu đến bạn đọc Việt Nam từ những năm 80 của thế kỉ XX. 

Gianni Rodari là tác giả người Italia viết cho thiếu nhi nổi tiếng nhất thế kỷ 20. Tác phẩm của ông đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới và đoạt được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Andersen danh giá dành cho văn học thiếu nhi (1970). Bộ sách do các họa sĩ Phạm Hùng Vinh, Bích Khoa và Kim Duẩn vẽ minh họa.

Theo KHÁNH NGUYÊN (Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích