Tài năng trẻ Coco Gauff được phá lệ tại giải quần vợt Mỹ mở rộng

24/07/2019 - 08:18

Liên đoàn quần vợt Mỹ (USTA) dự kiến sẽ dành một ưu tiên đặc biệt cho tài năng mới chỉ 15 tuổi Coco Gauff, tay vợt mà tên tuổi đã nổi như cồn sau thành công tại Wimbledon 2019.

Chú thích ảnh

Với việc lọt vào Top 150, tay vợt trẻ người Mỹ hoàn toàn có quyền tham dự vòng đấu loại Mỹ mở rộng 2019.  Ảnh: AP  

Thành công tại Grand Slam trên mặt sân cỏ đã khiến làng quần vợt công nhận tay vợt người Mỹ Coco Gauff là một tài năng hiếm gặp ở lứa tuổi của cô. Vì vậy, ban tổ chức Mỹ mở rộng 2019 đã sẵn sàng để trao cho cô tấm vé đặc cách tham dự giải.

Tuy nhiên, mong muốn này từ phía Mỹ mở rộng lại vấp phải quy định của Liên đoàn quần vợt nữ thế giới (WTA) về giới hạn vé đặc cách của các tay vợt trẻ. Theo đó, mỗi một tay vợt chỉ nhận không quá 3 tấm vé đặc cách khi mới chỉ 15 tuổi. Để tránh việc các tay vợt trẻ bị khai thác tối đa, luật này cũng quy định mỗi tay vợt khi mới 15 tuổi chỉ được thi đấu 10 giải đấu chuyên nghiệp một năm.

Trong khi đó, Coco Gauff đã nhận đủ 3 tấm vé đặc cách này để tham dự các giải đấu bao gồm Miami mở rộng, đặc cách tham dự vòng loại của Pháp mở rộng và Wimbledon.

Chú thích ảnh

Tại Wimbledon 2019, Coco Gauff chỉ chịu thua tay vợt sau đó vô địch giải đấu Simona Halep. Ảnh: AP

Giải Mỹ mở rộng 2019 sẽ khởi tranh vào giữa tháng 8 và việc có thêm một yếu tố đầy bất ngờ và hấp dẫn như Coco Gauff là rất cần cho một giải đấu lớn. Vì vậy USTA đang đệ trình lên WTA xem Coco Gauff là trường hợp đặc cách của đặc cách.

Chủ tịch USTA Chris Widmaier nhận định Coco Gauff xứng đáng vào ngay bảng đấu chính của Mỹ mở rộng chứ đừng nói gì chỉ nhận vé đặc cách đơn thuần.

“Cô ấy chắc chắn đã chiếm trọn trái tim của người hâm mộ quần vợt Mỹ sau màn trình diễn tại Wimbledon. Không phải lúc nào chúng ta cũng có một vận động viên trẻ tuổi như vậy trở thành tâm điểm của mọi câu chuyện về thể thao.” - ông Chris Widmaier nhìn nhận.

Tại Wimbledon 2019, với tấm vé đặc cách tham dự vòng đấu loại, Coco Gauff đã trở thành tay vợt trẻ nhất trong lịch sử vượt qua được vòng loại giải đấu này, thắng cả tay vợt từng 5 lần vô địch Venus Williams và sau đó vào tới vòng 4 ngay trong lần đầu tiên tham dự giải đấu này. Cô chỉ chịu thua tay vợt sau đó vô địch giải đấu Simona Halep.

Sự có mặt của một bất ngờ như Gauff làm tăng thêm tới 29% lượng khán giả Mỹ xem Wimbledon qua truyền hình tuần đầu tiên (tuần có tay vợt 15 tuổi tham gia), các trận đấu có cô tham gia cũng được xếp vào danh sách có nhiều khán giả truyền hình nhất trong ngày thi đấu.

Chú thích ảnh

Năm 2017, khi Maria Sharapova nhận vé đặc cách khi trở lại sau án phạt vì sử dụng doping cũng tạo ra nhiều ồn ào. Ảnh: AFP

Sau Wimbledon, Coco Gauff thăng tiến vượt bậc trên bảng xếp hạng WTA, vượt tới 172 bậc, từ vị trí thứ 313 lên 141. Với việc lọt vào Top 150, tay vợt trẻ người Mỹ hoàn toàn có quyền tham dự vòng đấu loại Mỹ mở rộng. Nhưng việc trao cho cô vé đặc cách vào thẳng vòng đấu chính có lẽ là cách tỏ rõ sự coi trọng nhân tài của giải đấu lớn.

Tay vợt 15 tuổi hiện có chung nhà quản lý Team 8 với "huyền thoại sống" của quần vợt nam thế giới Roger Federer.

Theo MINH TUỆ (Báo Tin Tức)