Taliban cho phép 200 công dân Mỹ và công dân nước thứ 3 rời khỏi Afghanistan

09/09/2021 - 14:14

Một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết giới lãnh đạo Taliban đã đồng ý để 200 công dân Mỹ và các công dân nước thứ 3 rời khỏi nước này trên các chuyến bay thuê bao từ sân bay Kabul.

Các công dân xếp hàng chờ lên máy bay quân sự Mỹ ở sân bay quốc tế Kabul để sơ tán khỏi Afghanistan. Ảnh: THX/TTXVN

Đây là những người vẫn còn ở lại Afghanistan sau khi Mỹ kết thúc hoạt động sơ tán. 

Theo nguồn tin trên, Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad đã gây sức ép buộc Taliban phải cho phép các chuyến bay trên cất cánh. Các chuyến bay này dự kiến khởi hành vào ngày 9/9. Tuy nhiên, quan chức trên không thể xác nhận liệu những công dân Mỹ và các công dân nước thứ 3 này có nằm trong số những người bị kẹt nhiều ngày ở Mazar-i-Sharif hay không, vì các chuyến bay thuê tư nhân không được phép cất cánh.

Liên quan đến vấn đề tiếp nhận người tị nạn Afghanistan, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin tối 8/9 tuyên bố nước này sẵn sàng tiếp nhận công dân Afghanistan, trong có có phụ nữ và trẻ em, đang tìm kiếm tị nạn. Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Locsin nêu rõ: "Chúng tôi mở cửa với những người chạy trốn xung đột, bắt bớ, lạm dụng tình dục và cái chết". Ông Locsin cho biết Bộ Ngoại giao Philippines sẽ ra tuyên bố về vấn đề này. 

Philippines đã bắt đầu sơ tán công dân khỏi Afghanistan trong bối cảnh Taliban giành quyền kiểm soát đất nước hồi tháng trước, khi Mỹ hoàn tất rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á. Bộ Ngoại giao Philippines đưa ra cảnh báo đi lại ở cấp độ 4 đối với Afghanistan "do tình hình an ninh bất ổn tại nước này".

Trong khi đó, tại cuộc họp trực tuyến với những người đồng cấp của hơn 20 nước do Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Đức Heiko Maas đồng chủ trì, Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 8/9 đã nhắc lại cam kết của Seoul trong việc mang lại ổn định cho đất nước Afghanistan bị chiến tranh tàn phá và cải thiện tình hình nhân đạo tại quốc gia Tây Nam Á này.

Ông Chung cũng đã kêu gọi tiếp tục những nỗ lực nhằm đảm bảo chính phủ mới của Afghanistan tôn trọng những chuẩn mực quốc tế và nhân quyền, tránh cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho các phần tử khủng bố. Ông Chung cũng hối thúc Taliban thực hiện đúng cam kết về đảm bảo hành lang nhân đạo cho người Afghanistan và người nước ngoài muốn rời khỏi nước này. 

Các bên tham dự hội nghị nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ trong các nỗ lực chống khủng bố và các biện pháp cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN)