Taliban sẽ viết lại hoặc sửa hiến pháp Afghanistan

06/09/2021 - 19:07

Phát ngôn viên của Taliban là Zabiullah Mujahid cho biết lực lượng này sẽ viết lại hoặc sửa hiến pháp Afghanistan dưới thời chính phủ mới.

Người phát ngôn của lực lượng Taliban Zabihullah Mujahid (trái) tại cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đài Sputnik, trong một cuộc họp báo ngày 6-9, ông Mujahid nói: “Ngay khi hệ thống chính phủ được thông qua, chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc về vấn đề hiến pháp, nó sẽ được viết lại hoặc sửa”.

Hiến pháp của Afghanistan được thông qua tháng 1-2004 và do Tổng thống Hamid Karzai khi đó ký. Hiến pháp Afghanistan có 162 điều.

Trước đó, ông Mujahid cũng cho biết chính phủ mới của Afghanistan sẽ sớm được công bố và hiện chỉ còn một số vấn đề về kỹ thuật liên quan đến tiến trình thành lập chính phủ tại quốc gia này.

Trả lời báo giới, người phát ngôn này kêu gọi các thành viên cũ của các lực lượng Afghanistan hòa nhập với chế độ mới. Với những kỹ năng được đào tạo trong 20 năm qua, các lực lượng Afghanistan sẽ được yêu cầu gia nhập các cơ quan bộ ngành an ninh cùng với các thành viên Taliban. Ông này cho biết thêm lãnh đạo tối cao của Taliban Haibatullah Akhundazada sẽ sớm xuất hiện trước người dân.

Cuộc họp báo diễn ra ngay sau khi Taliban tuyên bố giành quyền kiểm soát thung lũng Panjshir - khu vực cuối cùng ở Afghanistan mà Lực lượng Mặt trận kháng chiến quốc gia (NRF) vẫn hoạt động chống lại Taliban trước đó.

Người phát ngôn của Taliban cảnh báo mọi hoạt động nổi dậy chống lại Taliban đều sẽ phải chịu hậu quả nặng nề.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin Tức)