Tạm biệt HLV Park Hang Seo: Lời chia tay với nụ cười mãn nguyện

02/02/2023 - 19:06

HLV Park Hang Seo chia tay bóng đá Việt Nam với nụ cười mãn nguyện và rất nhiều kỷ niệm.

HLV Park Hang Seo đã khép lại hành trình 5 năm đáng nhớ cùng bóng đá Việt Nam vào ngày 31/1 vừa qua, khi hợp đồng của ông cùng Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) hết hạn.

Đồng hành cùng HLV Park Hang Seo trong phần lớn thời gian ở đội tuyển Việt Nam, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa khẳng định ông Park đã để lại di sản vô giá, đồng thời hy vọng HLV kế nhiệm sẽ phát huy di sản ấy để giúp bóng đá Việt Nam cất cánh.

Ông chú Hàn Quốc với trái tim chân tình

- Sau 5 năm hành trình đầy cảm xúc với bóng đá Việt Nam, ông Park Hang Seo đã nói lời giã từ với chiếc ghế HLV trưởng. Nhớ lại ngày đầu tiên gặp HLV Park Hang Seo, đã bao giờ trong đầu ông nghĩ rằng mình sẽ cùng người đàn ông Hàn Quốc này trải qua cuộc hành trình vinh quang đến thế?

Tôi không quên ngày đầu tiên làm việc cùng HLV Park Hang Seo, bởi ông khác xa với những liên tưởng ban đầu của tôi. Xin lỗi ông Park, nhưng lần đầu gặp, tôi không nghĩ ông lại “thường dân” đến vậy.

Tôi cũng hơi thất vọng chút vì cứ nghĩ ông phải đẹp trai như tài tử điện ảnh Hàn Quốc, ăn mặc cũng không có gì đặc biệt, giống một ông chú Hàn Quốc nào đó hơn là một ông HLV, giọng thì đặc sệt tiếng địa phương, cũng vẻ rụt rè bẽn lẽn. Chỉ có nụ cười là tươi tỉnh và có nét gì đó chân tình. 

Chẳng ai đoán được sau cùng, tôi, ông Park và đội tuyển Việt Nam lại cùng nhau đi cuộc hành trình dài và đáng nhớ đến thế. Bản thân ông còn không tin sẽ làm được những điều to tát thế này, tôi làm sao mà có thể tin. Ngày đầu gặp gỡ, tôi chỉ nghĩ tôi và chính ông Park còn được đóng góp cho đội tuyển quốc gia được ngày nào tốt ngày đó.

Rồi 1 tháng, 2 tháng, rồi kéo dài đến 4 năm, 5 năm. Chúng tôi cùng nhau vượt qua sóng gió này đến khó khăn khác. Đó là hành trình bất ngờ, thay đổi số phận của rất nhiều con người, thay đổi văn hóa bóng đá.

- Thành công càng nhiều, kỷ niệm càng nhiều thì lúc chia tay càng để lại cảm xúc khó tả?

Tôi rất tiếc nuối. Sẽ không còn HLV Park Hang Seo nhiệt huyết trên sân, sẽ không còn cảnh đối đầu quyết liệt giữa ông và HLV Shin Tae-yong hay những HLV khác, nơi ông sẵn sàng lăn xả, chiến đấu đến cùng để bảo vệ học trò, bảo vệ màu áo ông yêu thương như máu mủ ruột thịt.

Nhưng như ông Park đã nói, có gặp gỡ tất phải có chia ly. Tôi hiểu ông Park là HLV chuyên nghiệp. Bởi không ai ở trên đỉnh cao được mãi, nên con người cần thay đổi để sống tốt hơn và phát huy năng lực của mình hơn. Bóng đá Việt Nam cũng cần sự thay đổi sau một thời gian có nhiều vinh quang. Ông cũng đã chứng tỏ được năng lực của mình và cần một lựa chọn mới của mình để thử thách bản thân.

5 năm là quá dài và mệt mỏi với ông. Quãng thời gian bình quân của HLV nước ngoài ở đội tuyển Việt Nam có 8 tháng, ông làm được 5 năm là kỳ tài rồi. Ra đi khi người khác đang còn vỗ tay, tôi tin ông ấy biết rõ điều đó hơn ai hết.

Tạm biệt HLV Park Hang Seo: Lời chia tay với nụ cười mãn nguyện - 1

HLV Park Hang Seo đã nâng tầm bóng đá Việt Nam. 

- Ông thích và không thích nhất điều gì ở HLV Park Hang Seo?

Giờ phút chia tay, người ta luôn muốn nói những điều tốt đẹp về nhau. Nhiều người từng hỏi tôi yêu quý phẩm chất gì nơi ông nhất. Nói ra thì nhiều lắm. Ông làm việc tận hiến không kể ngày đêm, tình cảm, tâm lý, chính trực, thẳng thắn, thích kiểm soát tất cả mọi thứ, yêu thương cầu thủ bằng cả trái tim. Ở đội tuyển Việt Nam, có những người coi ông như người cha thứ hai. Làm HLV, chẳng còn gì hạnh phúc hơn thế.

Nhưng tôi biết nhân vô thập toàn, không có ai hoàn hảo cả. Ông là người nóng tính và bộc trực, nhiều khi chúng tôi cũng tổn thương vì ông, con người chỉ biết công việc và công việc. Có những việc giờ chúng tôi vẫn không hiểu, như chúng tôi ăn cơm mà ông hạn chế không cho ngồi nói chuyện với nhau.

- Làm việc cùng nhau lâu, có lẽ cũng không thiếu những lần va chạm. Trong những lúc như vậy, với vai trò là phiên dịch, ông làm thế nào?

Phiên dịch cho ông Park, có những câu tôi nghe xong và giữ trong lòng, nếu lời nói ấy gây tổn thương thì tôi là người giữ lại những câu nói đó, không phải dịch ra làm gì, chỉ khiến người nghe tổn thương hơn. HLV Park Hang Seo từng nói tôi là cái đệm và bộ lọc của ông ấy và phần còn lại.

Có cầu thủ thắc mắc: “Nhìn thái độ ông, cháu biết là chú đã dịch nhẹ đi đúng không?”. Tôi thừa nhận là đúng vậy. Và có khi ngôn ngữ hình thể cũng đã đủ hiểu nhau, đâu cần gì ngôn từ. Ngôn từ đẹp thì tôi sẽ nói, xấu tôi sẽ giữ lại để riêng và loại bỏ nó ra, đó là công việc của phiên dịch.

- Nhưng HLV Park Hang Seo cũng điều chỉnh để phù hợp với tập thể?  

Ai cũng hiểu rằng ông đã thay đổi bóng đá Việt Nam, đưa đội tuyển Việt Nam từ một tập thể khát danh hiệu, chỉ quanh quẩn ở Đông Nam Á lên tầm tiệm cận châu Á. Nhưng không nhiều người biết, chính bóng đá Việt Nam cũng thay đổi ông Park, biến ông trở thành con người khác.

HLV Park Hang Seo rất thông minh, phép tính trong đầu ông được nảy số có khi còn nhanh hơn vi tính. Không ai qua mặt được ông và cũng chẳng ai biết ông ấy suy nghĩ gì trong đầu. Trong công việc thì tỉ mỉ, ra sân thì “quyết chiến”, công việc thì phải yêu cầu cao nhất.

Ông cũng là chuyên gia về tâm lý và phương pháp luận. Yêu cầu học trò thủ hát Quốc ca, nhắc nhở uốn nắn cầu thủ trẻ, dùng các liệu pháp tâm lý chiến, kích thích tinh thần. Giờ thì ông hiểu Việt Nam hơn, giờ thì ông không phải là chuyên gia về bóng đá, ông là chuyên gia về Việt Nam học nữa thì phải. Ngày xưa ông khép nép hơn, rụt rè hơn thì bây giờ ông ấy mạnh mẽ hơn, tự tin hơn, dám nói, dám làm hơn.

Sau 5 năm, ông đã có thể đưa ra quyết định chính xác hơn cho công việc của mình. Dù bước tiếp hay dừng lại, nhưng tôi tin, ông đều cân nhắc kỹ lưỡng, biết điều gì tốt nhất cho bản thân và tập thể.

Tạm biệt HLV Park Hang Seo: Lời chia tay với nụ cười mãn nguyện - 2

Trợ lý Lê Huy Khoa luôn đồng hành cùng ông Park. 

Chia tay với nụ cười mãn nguyện

- Di sản HLV Park Hang Seo để lại cho bóng đá Việt Nam, có lẽ không chỉ nằm ở những danh hiệu?

Có những HLV mà thành tựu chỉ gói gọn trong quá trình họ làm việc, nhưng với ông Park thì còn nhiều hơn thế với một di sản đồ sộ. Ông mang về thành tích, chứng minh tiềm năng bóng đá Việt Nam có tiềm năng to lớn, chỉ cho chúng ta rõ đâu là ưu đâu là nhược, đâu là điểm giới hạn của bóng đá Việt Nam. Ông nâng tầm đội tuyển, mang lại trải nghiệm mới mẻ cho cả người hâm mộ và cầu thủ.

Ông cũng xây dựng tinh thần của bóng đá Việt Nam: đoàn kết, thông minh, bất khuất, dạy cho cầu thủ triết lý chơi bóng mới thực dụng, truyền cho cầu thủ, trợ lý những kinh nghiệm ông đã góp nhặt trong cả một đời trải đầy vinh quang lẫn thất bại cay đắng. Cùng với cầu thủ, ông đã đưa người hâm mộ trở lại sân bóng, quảng bá hình ảnh, tinh thần bóng đá Việt Nam ra châu Á và thế giới, thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam và Hàn Quốc.

Quan trọng hơn, ông đã xây dựng một đội ngũ cầu thủ tốt, củng cố triết lý bóng đá phù hợp với người Việt Nam. Với đội hình này, chúng ta sẽ vẫn giữ được sức mạnh khoảng 3 đến 5 năm nữa.

- Ông học được gì từ HLV Park Hang Seo, và bóng đá Việt Nam học được gì từ ông Park?

Cẩn trọng, tỉ mỉ, chu đáo, tận tâm, nếu bạn ngồi ghi chép tất cả những gì ông Park đã làm trong 5 năm qua thì có lẽ bạn đã có thể trở thành một trợ lý chuyên môn rồi. Cách tổ chức đội bóng, cách di chuyển, cách giao việc, cách kiểm soát, cách lên đấu pháp của HLV Park Hang Seo, đó là hàng trăm, hàng ngàn việc cần học hỏi. 

- Vậy có điều gì khiến ông thấy nuối tiếc không, khi chưa thể thực hiện trọn vẹn cùng HLV Park Hang Seo cùng đội tuyển?

Không thể chia tay bằng chức vô địch AFF Cup 2022 là điều còn thiếu, nhưng có lẽ đó là giới hạn của chúng ta, nên cũng không quá tiếc nuối. Nếu trọng tài chính xác hơn trong trận lượt đi giữa Thái Lan và Malaysia (từ chối bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Malaysia), thì biết đâu, số phận chúng ta đã khác và chúng ta đã chia tay nhau tốt đẹp hơn. 

HLV Park Hang Seo làm việc với HLV Guus Hiddink 2 năm thôi nhưng học được rất nhiều điều. Đáng tiếc không nhiều trợ lý Việt Nam gắn bó với ông thời gian dài như thế. Tôi tin nếu ở cạnh ông suốt 5 năm liên tục thì chúng ta sẽ có những Park Hang Seo Việt Nam trong tương lai.

Tạm biệt HLV Park Hang Seo: Lời chia tay với nụ cười mãn nguyện - 3

HLV Park Hang Seo để lại di sản quý giá. 

Bóng đá Việt Nam cần phát huy tốt di sản, nền tảng HLV Park Hang Seo để lại. Để làm được điều này, hãy phân tích, đánh giá, lại quá trình làm việc 5 năm của ông Park để chúng ta cùng nghe, cùng học, cùng tìm ra công thức chiến thắng của ông. Không dễ để tìm ra cơ hội học hỏi như thế này.

Ngoài ra, tôi tin rằng nếu học theo cách làm việc của ông, chúng ta sẽ thành công. Hãy đi ra thế giới để biết chúng ta còn phải nỗ lực thật nhiều mới đuổi kịp các bạn hàng đầu châu Á. Tôi vẫn muốn cầu thủ chúng ta ra nước ngoài thi đấu.

Nếu can đảm thử thách bản thân, thành công ngay sẽ là may mắn, không thành công thì thế hệ tiếp theo sẽ thành công nhờ nền tảng đó. Cầu thủ Hàn Quốc ra nước ngoài cách đây 40 năm, để rồi họ có ngày hôm nay. Không có chuyện “Thành Rome được xây trong 1 ngày”.

Hãy gửi lời cổ vũ động viên vì sự dũng cảm và hy sinh của những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài thay vì chỉ trích họ. Chẳng phải ông Park cũng chọn xuất ngoại sang Việt Nam ở chặng cuối sự nghiệp, và rồi có được thành công chính nhờ sự can đảm ấy.

- Để nói những lời nhắn nhủ sau cùng với HLV Park Hang Seo khi cả hai còn ở cương vị HLV và trợ lý, ông sẽ nói gì?

Lời cuối cùng, bên cạnh lòng biết ơn không lời nào diễn tả hết, tôi mong ông nghỉ ngơi thoải mái và hãy tìm cho mình một môi trường làm việc phù hợp mới. Hy vọng ông không bao giờ quên tình cảm đã nhận được ở Việt Nam, không bao giờ quên những người đã cùng ông chia sẻ ngọt bùi, ở bên ông dù ở đỉnh cao vinh quang hay tận cùng mệt mỏi.

Tôi tin rằng khi nhìn lại hành trình đã bước qua ở Việt Nam, ông sẽ nở nụ cười thật mãn nguyện và luôn dõi theo các cầu thủ, cho dù họ đi đến chặng đường nào trong những ngày tháng khó khăn nhưng hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị sắp tới.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

 

Theo HỒNG NAM (VTC News)