Tân binh Việt Kiều của đội tuyển Việt Nam là ai?

11/03/2022 - 19:12

Adriano Schmidt từng trải qua một năm chật vật khi trở về Việt Nam tìm kiếm cơ hội chơi bóng chuyên nghiệp lần đầu tiên ở tuổi 23.

Cách đây 5 năm, Adriano Schmidt vẫn chưa phải là cầu thủ chuyên nghiệp dù đã 23 tuổi. Anh chơi cho TSV Schwabmnnchen, một CLB nghiệp dư thuộc giải hạng hai vùng Bavaria - giải đấu cấp địa phương tương đương với hạng 5 trong hệ thống các giải bóng đá Đức. Schmidt khi ấy còn có một công việc bán thời gian là làm đầu bếp trong nhà hàng.

Schmidt có bố người Đức, mẹ người Việt Nam và sinh ra ở Leipzig (Đức). Năm 2017, cầu thủ này nảy ra ý định về quê mẹ tìm kiếm cơ hội chơi bóng chuyên nghiệp sau khi được một người bạn quen trên mạng xã hội gợi ý. Anh tìm kiếm thông tin về các CLB ở V-League và tự tìm về Việt Nam, nơi anh chưa từng đặt chân tới. Adriano Schmidt chưa nói được tiếng Việt lúc đó.

Adriano Schmidt (áo đỏ) khi còn chơi cho CLB Hải Phòng

Chưa có quốc tịch Việt Nam, Schmidt bị từ chối ở Hải Phòng, Quảng Ninh và Quảng Nam vì không so được với các ngoại binh. Không chỉ vậy, trong thời gian thử việc ở Việt Nam, Schmidt dính chấn thương nặng. Sau đó, quá trình nhập quốc tịch không thuận lợi khiến Schmidt định từ bỏ hi vọng lập nghiệp ở Việt Nam và trở về Đức. Tuy nhiên, anh đã quyết định quay lại một lần nữa để thử sức, sau khi Đặng Văn Lâm gọi điện động viên.

"Văn Lâm đã gọi và nói chuyện, truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều. Khi có người bạn như vậy, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nhiều", Schmidt tiết lộ trong cuộc phỏng vấn trên Zing News năm 2018, khi anh còn khoác áo Hải Phòng.

Cầu thủ Việt Kiều này được thi đấu cho đội bóng đất Cảng từ giai đoạn 2 của mùa giải V-League 2018, có nghĩa là anh phải chờ tới một năm sau khi về Việt Nam lần đầu tiên. Schmidt sinh năm 1994, có nghĩa là đến năm 24 tuổi anh mới được thi đấu trận chuyên nghiệp đầu tiên.

Schmidt hiện đang khoác áo Bình Định ở V-League 2022.

Schmidt được chú ý trong giai đoạn đầu xuất hiện ở V-League, vì anh là một cầu thủ Việt Kiều. Tuy nhiên, dù được đào tạo ở CLB Ingoldstadt (hiện chơi ở giải Bundesliga 2) nhưng vì chưa từng thi đấu chuyên nghiệp nên trình độ của anh không nổi trội so với các cầu thủ bản địa.

Việc làm quen với môi trường thi đấu khác hẳn so với châu Âu cũng tốn không ít thời gian. Schmidt có một khoảng thời gian phong độ không tốt, bị chê trách vì mắc sai lầm và không có suất đá chính. Dù vậy, anh dần tiến bộ và trở thành một trụ cột của CLB Hải Phòng và thi đấu tổng cộng 39 trận trong 4 mùa giải khoác áo đội bóng đất cảng trước khi chuyển sang Bình Định ở V-League 2022.

Schmidt có thời điểm được đánh giá là có cơ hội lên đội tuyển Việt Nam. Anh cũng từng bày tỏ ước muốn một ngày được HLV Park Hang Seo triệu tập và lấy đó làm mục tiêu phấn đấu. Sau 4 năm, cuối cùng cầu thủ Việt Kiều sinh ra tại Đức và có cái tên rất Brazil này đã thỏa lòng mong ước.

Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào ngày 14/3 tới. Đội sẽ bước vào buổi tập đầu tiên vào ngày 15/3 trên sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu trận sân nhà cuối cùng ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, gặp Oman, vào ngày 24-3. Sau đó 5 ngày, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ chạm trán Nhật Bản trên sân khách. Hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang đứng cuối bảng B với 3 điểm sau 8 lượt trận.

Theo MINH NGỌC (VTC News)

 

Liên kết hữu ích