Tân gia đón tân xuân

30/12/2021 - 06:32

 - Cuối năm là thời điểm người dân thường xây dựng, tân trang nhà cửa để đón chào xuân mới. Do đó, ngập tràn hình ảnh công trình xây dựng dân dụng với không khí tất bật, dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 ít nhiều làm chậm tiến độ thi công.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng

Những ngày này, anh Nguyễn Chí Linh (thầu xây dựng công trình ở xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đang tất bật với việc xây mới, tân trang nhà ở cho người dân. Anh cho biết, cứ bước vào tháng 9, tháng 10 (âm lịch), nhu cầu xây nhà mới của người dân sẽ tăng lên, bởi tâm lý muốn đón Tết bằng mái ấm mới của mình.

“Tôi cứ nghĩ dịch bệnh COVID-19 sẽ khiến người dân ngán ngại xây nhà mới, nhưng số lượng công trình hiện nay không ít hơn năm trước bao nhiêu. Hiện giờ, tôi đang “đi nước rút” nhà cho khách hàng để chuẩn bị khởi công công trình mới. Ngoài ra, đến đầu tháng Chạp có nhiều người liên hệ để sửa chữa, tân trang nhà cửa. Hy vọng tình hình làm ăn sẽ khá như những năm trước, bởi tôi đã mất mấy tháng “nằm không” do dịch bệnh COVID-19” - anh Chí Linh cho hay.

Nhiều công trình xây dựng dân dụng được khởi công vào dịp cuối năm

Cũng theo anh, thầu xây dựng quy mô nhỏ như anh thường bị chậm tiến độ công trình do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Hiện nay, họ cố gắng hoàn thiện công trình cũ để nhận hợp đồng mới. Thông thường, thầu xây dựng nhận công trình theo kiểu “gối đầu”, để đảm bảo nguồn thu nhập và giữ chân người lao động, thợ hồ làm thuê cho mình. Nhu cầu xây cất nhà cửa tăng lên vào thời điểm cuối năm, nên rất cần người lao động để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Có khi, anh Linh nhận cùng lúc 2 công trình và chịu khó “chạy tới, chạy lui” đốc thúc tiến độ để chủ nhà yên tâm hơn.

“Thời điểm này, giá vật liệu xây dựng nhích lên do nhu cầu tăng cao. Tuy nhiên, mức tăng còn nằm trong khoảng chấp nhận được, nên chủ nhà vẫn cố gắng rướn theo để có căn nhà mới. Hơn nữa, tâm lý chung là ai cũng muốn được ở trong mái ấm khang trang, sạch đẹp trong dịp Tết. Lúc đó, họ vừa vui, có khí thế, vừa “lấy hên” trong năm mới. Dù bị áp lực về tiến độ, nhưng khi hoàn thành công trình đúng hẹn cho khách, tôi rất mừng. Đó là cách giữ uy tín nghề nghiệp của mình” - anh Linh chia sẻ.

“An cư” cho “tâm an”

Tết năm nay, anh Ngô Thế Hải (người dân TP. Châu Đốc) hẳn sẽ rất vui khi được đón xuân trong ngôi nhà mới. Anh Hải cho biết, công trình khởi công từ tháng trước, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp. Khi đó, anh phải cho người lao động tại công trình test nhanh COVID-19 hàng tuần, rất đắn đo với chi phí phát sinh này. Tuy nhiên, vì sự an toàn của mọi người và muốn hoàn thành nhà mới kịp đón Tết, anh Hải sẵn sàng bỏ thêm chi phí.

Khi được hỏi giá vật liệu, chủ nhà kể vanh vách từ sắt thép, xi-măng cho đến gạch, cát, đá. Nào là thép có mức dao động từ 119.000 - 421.000 đồng/cây tùy kích cỡ, cát đen và cát vàng dao động từ 230.000 - 290.000 đồng/m3, xi măng các loại từ 80.000-95.000 đồng/bao... Mức giá này, anh Hải cho biết, mua của doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng quy mô lớn ở TP. Châu Đốc, nếu mua cửa hàng nhỏ lẻ có thể sẽ cao hơn nữa.

“Theo tôi thì chỉ có sắt, thép là tăng nhiều nhất, với mức giá gần gấp đôi cùng kỳ năm trước. Các loại vật liệu khác dù có tăng nhưng không chênh lệch nhiều, chủ nhà có thể chấp nhận được. Trước khi khởi công nhà mới, tôi tham khảo người quen đã từng xây nhà, quyết định thực hiện trong năm nay. Chỉ sợ mình chần chừ thì giá vật liệu xây dựng càng tăng, tới đó chi phí xây nhà “tăng” lên không kham nổi nữa!” - anh Hải thật tình.

Đứng trước căn nhà mới đang trong khâu hoàn thiện, anh Hải cảm thấy hạnh phúc. Bởi lẽ, đó là mái ấm mà vợ chồng anh phải tích cóp, tính toán nhiều năm mới có được. Trong kỳ vọng của anh, xuân Nhâm Dần năm nay sẽ vui hơn, phấn khởi hơn bởi gia đình đón Tết trong nhà mới, hứa hẹn mọi điều tốt đẹp hơn trong tương lai.

“Lúc mới khởi công thì thấy ngán, nhưng nghĩ tới ở trong căn nhà mới, tôi lại phấn khởi, quên hết mọi lo toan. Ông bà mình nói “an cư lạc nghiệp”. Giờ đã “an cư”, tôi sẽ cố gắng phấn đấu “lạc nghiệp”. Hy vọng, dịch bệnh COVID-19 mau bị đẩy lùi, để Tết năm nay nhà nào cũng vui vẻ, không phải lo lắng điều gì!” - anh Hải phấn khởi.

Khi dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát, người dân cố gắng khởi động lại hoạt động đời sống. Những người có điều kiện đang tất bật cho mục đích lớn là xây tổ ấm, sau bao ngày phấn đấu. Với họ, việc lập tân gia đón tân xuân được xem là mở màn ý nghĩa nhất để bước vào năm mới Nhâm Dần, cùng nhiều hy vọng, niềm tin và an lạc!

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích