Tăng cường sức khỏe trong mùa dịch

20/05/2021 - 05:21

 - Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 nên người dân đã nâng cao ý thức cảnh giác, hạn chế giao tiếp và không ra ngoài nếu không cần thiết. Bên cạnh đó, họ cũng lựa chọn cách luyện tập thể chất phù hợp nhằm củng cố “lá chắn” đề kháng để bảo vệ an toàn cho bản thân.

Theo thói quen, cứ đến 16 giờ hàng ngày là anh Trần Nguyên Dũng (thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) sẽ chạy bộ xung quanh công viên gần nhà, với mục đích rèn luyện sức khỏe kết hợp ngắm cảnh đường phố vào buổi chiều. Thông thường, anh có nhóm bạn 4-5 người tham gia chạy bộ hoặc đi bộ chung để nói chuyện. Tuy nhiên, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại, anh Dũng và những người bạn chọn cách tập luyện tại nhà để đảm bảo an toàn. Không thể chạy bộ, anh chuyển sang nhảy dây để duy trì sức bền và khả năng vận động.

Anh Dũng chia sẻ, việc chuyển từ chạy bộ sang nhảy dây tại nhà tuy hơi khó chịu thời điểm đầu, bởi cách vận động của 2 hình thức tập luyện này khác nhau về cường độ. Tuy nhiên, vì mục tiêu “kiếm mồ hôi” để khỏe hơn nên anh dễ dàng chấp nhận. Bởi lẽ, rèn luyện sức khỏe là điều cần thiết nhưng đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác lúc này là quan trọng nhất.

Tập luyện thể thao tại nhà nhằm đảm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh

Vừa tiếp cận với phòng Gym được vài tháng, anh Nguyễn Thanh Thiện (phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) lại phải tạm gác niềm đam mê của mình bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Dịch bùng phát, nhiều ổ dịch xuất hiện trong nước nên theo chỉ đạo của Chính phủ và chính quyền các cấp, những phòng Gym phải tạm dừng hoạt động. Do đó, những tín đồ của Gym cũng rời xa môi trường tập luyện của mình. Là người vừa tập luyện được vài tháng, anh Thiện đang rất lạc quan bởi kết quả thu được khá tích cực. Tuy nhiên, khi dịch bệnh phức tạp trở lại thì việc tập luyện khó khăn hơn.

Nghe theo hướng dẫn của những người có kinh nghiệm, anh Thiện tự trang bị phương tiện tập luyện tại nhà với tạ đơn. Hiện tại, anh đang nghiên cứu các hướng dẫn của huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp qua mạng xã hội về các bài tập tại nhà. Thực tế, việc tập luyện tại nhà dù không đầy đủ các điều kiện, phương tiện như ở phòng Gym, nhưng vẫn mang đến tác dụng tích cực cho cơ bắp.

Anh Thiện cho hay, tập luyện tại nhà với tạ đơn vẫn đảm bảo khả năng vận động các nhóm cơ bắp một cách đầy đủ. Các bài tập cơ tay, chân, vai… được thiết kế với tạ đơn tỏ ra phù hợp với những người vừa làm quen Gym như anh. Mục đích hiện tại của anh Thiện là duy trì thành quả sau hơn 2 tháng vất vả vượt qua khó khăn ban đầu khi mới tiếp cận Gym, đó là những cơn đau cơ bắp hay chấn thương trong quá trình tập luyện.

Thời điểm này, anh đều dành mỗi ngày hơn 1 giờ đồng hồ để tập tạ đơn với mục đích duy trì, phát triển các nhóm cơ. Nếu thu được kết quả tốt, anh Thiện dự tính sẽ trang bị thêm các dụng cụ tập luyện tại nhà để phát triển những bài tập mới, nhằm tăng cường khả năng vận động. Bởi lẽ, diễn biến của dịch bệnh sẽ còn phức tạp nên việc này sẽ rất cần thiết để “thích nghi” với tình hình trước mắt.

Cùng quan điểm đó, anh Đinh Xuân Thu (thị trấn Cái Dầu) vẫn duy trì thói quen rèn luyện sức khỏe bằng việc tập tạ đơn tại nhà vào mỗi buổi sáng. Thói quen này giúp anh có một cơ thể gọn gàng và đầy năng lượng tích cực trong công việc và cuộc sống. Với anh Thu, tập tạ đơn tại nhà còn là phương pháp hữu hiệu để kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe và góp phần hưởng ứng tốt thông điệp “5K” để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Do diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19, người dân cần nỗ lực duy trì thói quen vận động thể chất của mình phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó, tự nâng cao sức khỏe của bản thân, cùng cả nước vượt qua mùa dịch bệnh một cách an toàn.

THANH TIẾN