Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT

14/06/2022 - 06:11

 - Để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, các trường THPT trên địa bàn tỉnh An Giang đang nỗ lực, linh hoạt và chủ động trong công tác ôn tập cho các em học sinh. Với những điểm mới của kỳ thi năm nay, trường quan tâm, giúp đỡ các em học sinh có học lực trung bình, yếu với tinh thần hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều điểm mới

Tại Trường THCS và THPT Phú Tân có 243 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó 1 thí sinh tự do. Phó Hiệu trưởng Trần Thị Nguyệt Nga cho biết, điểm mới đáng lưu ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là bắt buộc thí sinh đang học lớp 12 tại các cơ sở giáo dục phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Điều này rất khác so với những năm trước là thí sinh đăng ký bằng hình thức trực tiếp tại điểm tiếp nhận đăng ký dự thi. Riêng thí sinh tự do đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD&ĐT quy định.

Những năm trước, trên phiếu đăng ký dự thi của thí sinh có phần đăng ký xét tuyển các nguyện vọng vào trường đại học, nghĩa là thí sinh phải thực hiện đăng ký xét tuyển vào đại học cùng lúc với thời điểm thi tốt nghiệp THPT. Năm 2022, việc đăng ký dự thi và đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng không đồng thời mà ở 2 thời điểm khác nhau; trong phiếu đăng ký dự thi năm nay sẽ không có phần đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học như những năm trước. Thời gian thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non sẽ dự kiến từ sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và cả điểm phúc khảo.

Điểm mới nữa là trong thời gian đăng ký, thí sinh không bị hạn chế số lần điều chỉnh nguyện vọng (năm 2021 chỉ được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần). Dự kiến, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học của thí sinh (theo các cơ sở đào tạo, các ngành, các phương thức xét tuyển...) của xét tuyển đợt 1 sẽ được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống (năm 2021 chỉ đăng ký trên hệ thống các nguyện vọng sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển). “Đây được xem là thông tin rất có lợi cho thí sinh, vì sau khi thi các em sẽ dễ dàng xác định được điểm số, thậm chí là biết điểm thi rồi mới đăng ký xét tuyển đại học, giúp thí sinh cân nhắc trường nào vừa tầm, mang tới nhiều cơ hội trúng tuyển” - cô Nga nhận định.

Học sinh khối 12 tập trung ôn tập

Ôn tập vừa sức

Thầy Nguyễn Quốc Thanh (Hiệu trưởng Trường THPT Quốc Thái, huyện An Phú) thông tin, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Sở GD&ĐT, trường đã sớm có những phương án, kế hoạch ôn tập cho học sinh khối lớp 12 theo hướng tinh giản nội dung chương trình, có sự điều chỉnh phù hợp. Đối với từng môn học, các giáo viên bộ môn có phương pháp ôn tập riêng, phù hợp với từng đối tượng học sinh, đảm bảo các em nắm vững kiến thức cơ bản và biết vận dụng linh hoạt những dạng bài khác nhau của đề thi. Hiện tại, cả thầy và trò đều ổn định tâm lý, tư tưởng, sẵn sàng cho kỳ thi. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên còn động viên một số bạn học khá, giỏi hỗ trợ, giúp đỡ các bạn học yếu, qua đó vừa để củng cố kiến thức, vừa giúp các bạn tiến bộ.

Cũng là ngôi trường nằm ở huyện đầu nguồn, nhiều năm nỗ lực đạt kết quả thi tốt nghiệp tỷ lệ cao, hiện nay hơn 570 học sinh khối 12 của Trường THPT An Phú đang vào giai đoạn ôn thi gấp rút. Dù vậy, tâm thế học sinh khá ổn định, tập trung nhưng không quá áp lực. Theo Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Phương, để giữ tốt thành tích, ngay từ đầu năm học, trường chủ động xếp thời khóa biểu cho học sinh khối 12. Trong các tháng cuối của năm học, trường áp dụng phương pháp ôn thi phù hợp dành cho từng nhóm đối tượng học sinh, từ đó giáo viên kèm cặp theo nhóm học và áp dụng biện pháp ôn thi hiệu quả hơn.

Ở hầu hết các trường THPT hiện nay, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2021-2022, về dạy học và kiểm tra, đánh giá; hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chỉ đạo của ngành về thực hiện chương trình dạy học ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19. Đồng thời đánh giá, xếp loại học sinh cuối kỳ 2 và cả năm học đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đúng năng lực của học sinh. Bên cạnh xây dựng chương trình theo kế hoạch, nhà trường chú trọng ôn tập theo hướng tăng cường thời gian cho học sinh tự học. Các đơn vị còn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Ghi nhận điểm chung trong cách tổ chức và phân công của các trường ở giai đoạn ôn tập là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên phụ trách hướng dẫn học sinh cách thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến. Các thầy cô thành lập nhóm Zalo tư vấn để kịp thời tiếp nhận thông tin phản hồi của học sinh lớp 12 nhằm tư vấn, giải đáp những thắc mắc, định hướng học sinh, tháo gỡ những khó khăn, động viên tinh thần để các em giảm căng thẳng, bước vào kỳ thi tự tin…

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích